Nông dân Anh Sơn đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững

Thứ hai - 25/09/2023 21:45
(Hội NDNA) - Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội nông dân, những năm qua các cấp hội nông dân huyện Anh Sơn đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát động và triển khai tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên giúp nhau giảm nghèo bền vững, từ đó đã xuất hiện nhiều gương hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội.
th2
Mô hình phát triển kinh tế nuôi gà thịt thả đồi của gia đình hội viên nông dân Trần Thị Hoa ở bản Kim Tiến xã Phúc Sơn
Mô hình phát triển kinh tế nuôi gà thịt thả đồi của gia đình hội viên nông dân Trần Thị Hoa ở bản Kim Tiến xã Phúc Sơn là một trong những mô hình tiêu biểu ở địa phương. Trước đây, gia đình chị gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, mặc dù đất đai nhiều song do chưa có tiền đầu tư giống và biết áp dụng KHKT vào sản xuất nên kinh tế cũng chỉ đủ ăn. Được Hội Nông dân dân xã Phúc Sơn cho tham gia lớp tập huấn chuyển giao KHKT chăn nuôi gà an toàn sinh học, đã giúp chị thay đổi cách nghĩ, cách làm. Đồng thời tạo điều kiện cho gia đình chị thụ hưởng dự án gà đẻ trứng với số lượng 2.000 con, trong đó được hỗ trợ 50% giống và 50% thức ăn. Hiện nay mỗi năm gia đình chị nuôi 2 lứa gà thịt, mỗi lứa 1.500 con, ngoài ra chị còn trồng 1 ha chè nguyên liệu và đào 3 sào ao thả cá. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm cũng mang lại cho gia đình chị thu nhập trên 150 triệu đồng.       
   
th
Hội viên nông dân xã Lĩnh Sơn luôn đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo
Một trong những điển hình cho phong trào phát triển kinh tế ở xã Đức Sơn là hội viên Nguyền Ngô Quỳnh ở thôn 12 xã Đức Sơn, với mô hình nuôi lươn không bùn kết hợp với giun quế. Ông Quỳnh cho biết: Tháng 4 năm 2020, sau khi tìm hiểu nhận thấy trên địa bàn mô hình nuôi lươn chưa có, hơn nữa số lượng các quán ăn nhà hàng khá nhiều, ông đã mạnh dạn chuyển hướng đầu tư sang nuôi lươn không bùn. Sau một thời gian cho lươn ăn ốc bươu, qua tìm hiểu ông Quỳnh đã đầu tư mua 6 tạ sinh khối giun quế về nuôi để làm thức ăn cho lươn. Hiện ông Quỳnh đang nuôi hơn 40m2 giun quế để làm thức ăn cho lươn, giun sinh trưởng và phát triển nhanh, vừa giảm được chi phí thức ăn mà con lươn ít bị dịch bệnh. Hiện nay, mô hình nuôi lươn không bùn kết hợp giun quế của ông Quỳnh mang lại hiệu quả rất cao, mỗi năm cho thu nhập từ 80- 100 triệu đồng.

Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Sơn cho biết: Với mục tiêu “trao cần câu không trao con cá”, Hội Nông dân xã Đức Sơn đã định hướng cho hội viên biết khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương. Hiện nay nhiều hộ nông dân trên địa bàn đã thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, từng bước khắc phục tình trạng sản xuất manh mún nhỏ lẻ, hướng tới sản xuất hàng hóa tập trung. Không chỉ ở xã Đức Sơn, hiện nay  21/21 cơ sở trên địa bàn huyện Anh Sơn đều phát huy tốt vai trò của mình trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên.
 
th3
Nhiều gương hội viên nông dân Anh Sơn sản xuất kinh doanh giỏi, vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội
Ông Nguyễn Đăng Khoa, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Anh Sơn cho biết: Thời gian qua, bám sát nhu cầu thực tế của hội viên, Hội ND huyện Anh Sơn đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, tuyên truyền, vận động hội viên giúp nhau giảm nghèo bền vững. Các phong trào thi đua do hội nông dân các cấp phát động tiếp tục phát triển sâu rộng, được nâng cao về chất lượng, có sức lan tỏa. Các cấp hội nông dân đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân về pháp luật, kiến thức kinh doanh, khoa học kỹ thuật, năng lực tổ chức sản xuất, quảng bá, tiêu thụ nông sản cho nông dân; quan tâm các hình thức hỗ trợ nông dân về vốn, vật tư nông nghiệp; tổ chức cho hội viên, nông dân tham quan, học tập kiến thức kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh trong và ngoài địa bàn; chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế để hội viên, nông dân học tập, làm theo. Vì vậy, ngày càng xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn.

Với truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ huyện, Hội Nông dân tỉnh và sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền các cấp cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, hội viên, Hội Nông dân huyện Anh Sơn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội theo hướng cụ thể, sâu sát, hướng về cơ sở, đồng hành với nông dân trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Thái Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập184
  • Hôm nay27,894
  • Tháng hiện tại667,780
  • Tổng lượt truy cập10,050,429
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây