Nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội xây dựng tương lai cho nông dân

Thứ tư - 04/10/2023 21:33
(Hội NDNA) - Trong những năm qua,Hội Nông dân xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Nghi Lộc đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình tiếp cận nguồn vốn vay từ nhiều chương trình khác nhau như:sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, giải quyết việc làm. Hàng trăm hội viên nông dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô nhà hàng, mua thêm các thiết bị bảo quản và chế biến hiện đại…để phát triển kinh doanh và sản xuấtmang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân
Chị Phạm Thị Hà, xóm Đông Sơn - xã Nghi Yên với mô hình “Kinh doanh dịch vụ nhà hàng và đại lý chuyên cung cấp hải sản” cho người dân trong và ngoài tỉnh. Từ một cơ sở nhỏ chuyên cung cấp hải sản ra thị trường nay gia đình chị đầu tư với vốn tự có và nguồn vay ưu đãi của NHCS xã hội chị đã mở thêm được quán ăn, chị đã mua thêm 3 chiếc tủ lạnh đông lớn để bảo quản hàng hóa thuận lợi cho việc kinh doanh của mình. Mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng và giải quyết việc làm cho 5-7 lao động là con em trên địa bàn xã với mức lương từ 4.000.000đ - 6.000.000đ.

Thấy được lợi thế tại địa phương trong chế biến nước mắm và ruốc truyền thống, được Hội Nông dân tạo điều kiện tham gia lớp dạy nghề chế biến thủy hải sản, Tổ tiết kiệm vay vốn Hội nông dân xã đã hướng dẫn chị Nguyễn Thị Lân, xóm Đông Sơn vay vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện từ nguồn sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Với số vốn trong tay chị mua thêm chum, nguyên liệu để mở rộng sản xuất. Từ việc sản xuất nước mắm và ruốc trung bình mỗi năm sau khi trừ hết chi phí còn lời được gần bảy mươi triệu đồng, hiện nay gia đình đã có được cuộc sống ổn định hơn.
 
hoi nong dan xa kiem tra hieu qua su dung von tai ho chi pham thi ha
Hội Nông dân xã kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn tại hộ chị Phạm Thị Hà
Từ các nội dung ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Hội Nông dân xã thường xuyên triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến đối tượng thụ hưởng; hướng dẫn cho chi Hội, Tổ tiết kiệm và vay vốn, các thành viên vay vốn về thủ tục vay vốn. Tính đến thời điểm tháng 9 năm 2023, tổng dư nợ 7.962 triệu đồng cho 210 hộ vay. Hội Nông dân xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ đúng kỳ hạn; giám sát và quản lý hoạt động tín dụng tiết kiệm của Tổ tiết kiệm và vay vốn. Những hộ được tiếp nhận vốn vay đã tích cực phát triển sản xuất, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Hội Nông dân luôn giữ vững là hội không có lãi tồn và nợ quá hạn. Cùng với việc cho vay, Hội Nông dân xã còn tích cực chỉ đạo các Tổ tiết kiệm và vay vốn triển khai huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn với số dư tiền gửi là 571 triệu đồng/210 thành viên.

Nguồn vốn từ NHCS xã hội huyện Nghi Lộc, đã tạo nên nhiều bước ngoặt mới trong đời sống nhân dân Nghi Yên; nó mang lại cơ hội cho người nghèo vươn lên thoát nghèo - giảm tỷ lệ hộ nghèo, tạo cơ hội cho người khá tiến lên làm giàu - giúp nhiều gia đình có điều kiện phát triển sản xuất và đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân - hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp. Từ đó có nhiều lao động trẻ có cơ hội làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Trần Hoa

(Hội ND huyện Nghi Lộc)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay13,363
  • Tháng hiện tại316,205
  • Tổng lượt truy cập8,517,677
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây