Xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới – hiệu quả thiết thực từ phong trào “Dân vận khéo”

Thứ hai - 02/10/2023 05:32
(Hội NDNA) - Thời gian qua, các phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu, điển hình “dân vận khéo” trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An triển khai sâu rộng bằng những cách làm hay, trong đó có cuộc thi "Vườn mẫu nông thôn mới".
mo hinh vuon chuan nong thon moi cua gia dinh ong le trong mung o xom lung thuong xa nghia loi nghia dan tinh nghe an
Mô hình vườn chuẩn nông thôn mới của gia đình ông Lê Trọng Mừng, ở xóm Lung Thượng, xã Nghĩa Lợi, Nghĩa Đàn
 
Sau 3 năm thực hiện, vườn chuẩn nông thôn mới của gia đình ông Lê Trọng Mừng ở xóm Lung Thượng xã Nghĩa Lợi , huyện Nghĩa Đàn đã được “khoác áo” bằng màu sắc khác biệt so với trước đây. Với diện tích vườn hơn 2.800 m2 trước năm 2020 trong vườn gần như còn “tạp”, không cho hiệu quả kinh tế. Cải tạo vườn, gia đình đã quy hoạch lại theo từng vùng gồm có: chuồng trại chăn nuôi; khu vực trồng cây ăn quả, rau màu; vườn cây thuốc nam, lắp hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây trồng, sử dụng nhiều biện pháp sản xuất, chăn nuôi sạch như đệm lót sinh học, tăng tỷ lệ thảo dược làm thức ăn trong chăn nuôi. Với cách làm đó, các sản phẩm từ khu vườn của gia đình ông được nhiều thương lái đặt hàng thu mua và thu nhập tăng lên nhiều lần so với trước đây. Ông Lê Trọng Mừng phấn khởi cho biết: Xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới bước đầu gia đình lo lắng, băn khoăn nhưng được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, gia đình mạnh dạn thực hiện và đến nay thấy rõ được hiệu quả kinh tế thu nhập cao cũng như cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đã có nhiều hộ trong xóm cũng tự giác chăm sóc vườn theo hướng vườn chuẩn nông thôn mới, có thể nói đây là việc làm “Dân vận khéo” của Hội Nông dân cần tuyên truyền nhân rộng cho bà con nông dân trên địa bàn.
 
ong phan the phuong chu tich hoi nong dan huyen nghia dan tinh nghe an dan dau tham quan vuon mau nong thon moi cua ong phan dinh ngoc o xom hong an xa nghia hong
Ông Phan Thế Phương - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An dẫn đầu tham quan vườn mẫu nông thôn mới của ông Phan Đình Ngọc, ở xóm Hồng An, xã Nghĩa Hồng.
Còn đối với vườn chuẩn anh Phan Đình Ngọc ở xóm Hồng An, xã Nghĩa Hồng, với diện tích trên 5.900 m2 được quy hoạch hợp lý, vùng trồng các loại cây ăn quả như na, ổi, vú sữa và vùng chăn nuôi hơn 10 con bò thịt, có hố ủ phân hữu cơ vi sinh, sử dụng hệ thống tưới tự động cho cây bằng tưới bét trên cao, ngoài việc tiết kiệm công lao động cho gia đình, còn giúp cho việc rửa sạch cây, tránh được một số sâu bệnh. Anh Ngọc chia sẻ: Thực hiện vườn chuẩn nông thôn mới cho thu nhập cao hơn rõ rệt, gia đình tôi năm 2020 thu nhập từ vườn đạt 150 triệu đồng, đến nay nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào vườn nên thu nhập tăng lên hàng năm, đến nay được khoảng 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Vườn hộ anh Lương Quang Yên ở xóm Xuân Tầm, xã Nghĩa Thành là mô hình vườn chuẩn nông thôn mới sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, anh Yên đã mạnh dạn quy hoạch lại vườn và đầu tư thực hiện các hạng mục như làm đường bê tông để thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch; lắp đặt hệ thống tưới phun sương tự động điều khiển từ xa; rác hữu cơ được ủ làm phân bón cho cây trồng; áp dụng biện pháp hữu cơ để phòng trừ dịch bệnh, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Vườn cây phát triển xanh tốt, cây trái trĩu cành, hoa lá đua sắc đã có nhiều du khách đến thăm quan, trải nghiệm và đặt hàng thu mua với giá cao hơn so với thị trường, đôi khi không còn đủ để cung ứng cho các thương lái, nhất là vào dịp tết hàng năm. Điều này khẳng định, không chỉ nâng cao thu nhập cho người nông dân, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường nhằm gìn giữ cảnh quan, không gian sống trong lành của làng quê theo hướng xanh - sạch - đẹp, mà tạo nên một cảnh quan nông thôn đáng sống, góp phần xây dựng nông thôn mới. Vườn hộ anh Yên đã đạt giải nhất cuộc thi “Vườn chuẩn nông thôn mới đẹp năm 2022” huyện Nghĩa Đàn và đạt giải ba của tỉnh.
 
dien hinh vuon mau chuan nong thon moi o huyen nghia dan
Điển hình vườn mẫu chuẩn nông thôn mới ở huyện Nghĩa Đàn
Huyện Nghĩa Đàn luôn xác định, việc nâng cao đời sống cho nhân dân là vấn đề có tính cốt lõi và bền chặt. Với điều kiện thế mạnh sẵn có 3.400 ha đất vườn hộ, phần lớn là đất đỏ bazan, khí hậu, thổ nhưỡng và các điều kiện khác cơ bản thuận lợi cho việc trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi, quýt, ổi, bơ... Khi tỉnh có chủ trương xây dựng vườn chuẩn, năm 2020 cấp uỷ huyện chỉ đạo, UBND huyện ban hành Đề án, HĐND huyện ban hành Nghị quyết, có các chính sách khuyến khích hỗ trợ, các cấp các ngành vào cuộc để triển khai thực hiện; đặc biệt cơ quan chủ trì là Hội Nông dân huyện trực tiếp vận động, khảo sát lựa chọn và hướng dẫn các hộ từ khâu quy hoạch đến xây dựng, chăm sóc, duy trì và phát triển các vườn chuẩn trên địa bàn. Quá trình triển khai thực hiện, ngoài chính sách hỗ trợ của huyện (40 triệu đồng/vườn/năm 2020; 20 triệu đồng/vườn/năm 2021 và 2022), Hội Nông dân tổ chức cho cán bộ, hội viên nông dân trong xóm, trong xã tham gia ngày công lao động, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện nguồn vốn vay, thành lập 56 tổ hội nông dân nghề nghiệp mà các hộ vườn chuẩn làm thành viên nòng cốt để cùng nhau trao đổi kiến thức làm vườn, cùng chia sẻ các kinh nghiệm, hỗ trợ nhau kết nối đầu ra cho sản phẩm của vườn ở các địa phương.
 
nho tiep can voi giong moi nang cao hieu qua kinh te tu chan nuoi bo nhot cua ong phan dinh ngoc xa nghia hong nghia dan
Nhờ tiếp cận với giống mới, nâng cao hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi bò nhốt của ông Phan Đình Ngọc, xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn
Với điều kiện nền vườn của các hộ nông dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, để xây dựng thành công các vườn chuẩn nông thôn mới thực sự không phải dễ. Khi mới triển khai khó khăn nhất là tư tưởng của người dân, dân chưa hiểu được xây dựng vườn chuẩn là như thế nào, nghĩ rằng xây dựng vườn chuẩn là phải có sự đầu tư của nhà nước, rồi băn khoăn, lo lắng phải làm như thế nào, nuôi con gì, trồng cây gì phù hợp, băn khoăn tiêu thụ sản phẩm làm ra... Để thấm nhuần tư tưởng cho bà con, công tác tuyên truyền vận động rất quan trọng, cán bộ xóm đã tổ chức họp dân nhiều lần để vận động, giải thích cho dân hiểu xây dựng vườn chuẩn là trách nhiệm chính của người dân, làm là để mình được hưởng…Sau khi tư tưởng của bà con “thông” thì việc bắt tay làm vườn chuẩn sẽ dễ dàng được thực hiện. Và kết quả đã cho thấy rõ, ban đầu từ vài vườn chuẩn được hình thành, đến nay đã nhân rộng thành công 64 vườn chuẩn nông thôn mới trên địa bàn huyện, bà con nông dân cũng như nhân dân trên địa bàn phấn khởi, khí thế đang háo hức để tiếp tục thực hiện phong trào này, đã có nhiều hộ tự giác cải tạo vườn theo hướng vườn chuẩn, vườn mẫu chứ không cần phải có sự hỗ trợ chính sách của nhà nước: Từ khu vườn tự phát sang tự giác có kế hoạch, từ khu vườn tự cung, tự cấp sang khu vườn làm kinh doanh, từ người nông dân đơn thuần thành người nông dân hiện đại, tiếp cận sản xuất hàng hóa. Đây cũng là nội dung của mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới mà Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn tập trung xây dựng thành công - tạo được dấu ấn nổi bật hoạt động phong trào của Hội trong nhiệm kỳ qua.
 

Đặng Thị Thuý Hà

(Hội ND huyện Nghĩa Đàn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay27,894
  • Tháng hiện tại668,421
  • Tổng lượt truy cập10,051,070
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây