Đặc sản Cam bù Anh Sơn đắt hàng dịp sát Tết

Thứ năm - 01/02/2024 20:41
(Hội NDNA) - Nhiều năm nay, đặc sản cam bù Anh Sơn đã khẳng định thương hiệu với chất lượng, mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, được khách hàng gần xa biết đến. Nó đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực mang lại thu nhập chính cho người dân nơi đây vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Những ngày sát Tết này, khách hàng khắp nơi trong và ngoài tỉnh về tại các vườn cam để đặt hàng. Trong niềm vui đón chào xuân mới Giáp Thìn, bà con trồng cam bù ở huyện Anh Sơn càng thêm phấn khởi hơn, đủ đầy hơn.
1 8
Những ngày này, vườn cam bù Sen gia đình bà Bùi Thị Bình ở thôn 1 xã Khai Sơn luôn tấp nập khách hàng đến đặt mua cam Tết
Những ngày này, vườn cam bù Sen gia đình anh Hoàng Đình Quyên ở thôn 9 xã Khai Sơn luôn tấp nập khách hàng đến đặt mua cam Tết. Anh Quyên chia sẻ: Hiện nay gia đình có gần 300 gốc cam cho thu hoạch. Vào dịp trước Tết hàng năm, loại cam này được nhiều khách hàng đến tận vườn để đặt mua về ăn, dâng cúng tổ tiên hoặc làm quà biếu. Gia đình anh phải làm việc luôn tay từ sáng đến tối, vừa cắt cam cho khách, vừa đi gửi khắp nơi trong Nam ngoài Bắc. Để cây cam phát triển bền vững, gia đình anh Quyên đã tìm hiểu kỹ quy trình chăm sóc. Không chỉ chú ý đến khâu chăm sóc để vườn cam ngon, đẹp, đem đến cho người tiêu dùng những quả cam đảm bảo chất lượng nhất, mà để có sản phẩm cam sạch phục vụ Tết nguyên đán, gia đình đã áp dụng KHKT vào chăm sóc ngay từ đầu vụ, đồng thời chủ động chăm bón, tìm cách hãm cam chín muộn hơn để bán đúng vào dịp Tết. Vụ cam năm nay của gia đình anh ước đạt từ 4- 5 tấn quả. Với giá tại vườn là 60.000 đồng/kg, cho gia đình thu về trên 200 triệu đồng.

Gia đình bà Bùi Thị Bình ở thôn 1 xã Khai Sơn, là một trong những hộ đầu tiên đưa giống cam bù Sen về trồng và hiện nay có diện tích lớn ở địa phương. Theo bà Bình, nhận thấy giá trị của sản phẩm cam bù Sen và với lợi thế có diện tích đất đồi sẵn có của gia đình, gia đình bà đã lưu giữ giống cây này và ngày càng mở rộng diện tích. Hiện nay, gia đình bà có gần 1.000 gốc, trong đó hơn 500 gốc đã cho thu hoạch. Ngay từ đầu vụ đã có nhiều khách đến tại vườn xem, đặt cọc; có những mối khách quen ở Hà Nội, Đà Nẵng đã gọi điện đặt hàng trước. Vụ cam năm ngoái, cho gia đình bà sản lượng 15 tấn quả, với giá bán giao động từ 40.000/kg- 60.000/kg tùy loại, sau khi trừ chi phí cho gia đình thu về 300- 400 triệu đồng. Vừa qua, vườn cam của gia đình bà Bình được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện chọn lấy mẫu quả gửi ra Viện nghiên cứu rau quả để phân tích chất lượng các chỉ tiêu sinh hóa, từ đó đã lựa chọn ra 3 cây ưu tú vượt trội tham gia tuyển chọn cây đầu dòng.
 
8
Nhiều năm nay, đặc sản cam bù Anh Sơn đã khẳng định thương hiệu với chất lượng, mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, được khách hàng gần xa biết đến
Cam bù Sen được coi là loại quả đặc sản của Anh Sơn, được trồng chủ yếu ở xã Khai Sơn với diện tích gần 25 ha. Những năm gần đây đã khẳng định được thương hiệu và được công nhận đạt hạng 3 sao trong chương trình OCOP. Cam bù Sen có nhiều đặc tính vượt trội, cam thường chín vào thời điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán, bắt đầu từ đầu tháng 12 âm lịch và kéo dài đến hết tháng Giêng năm sau. Khi chín quả có màu đỏ hoặc màu vàng hoặc kết hợp đỏ và vàng. Khi bóc quả cam bù Sen ra trên đầu quả có từ 80 - 85 % số quả sẽ có 2 lòng (quả nhỏ phía trên đầu) hình giống như bông hoa sen. Cam có vị ngọt đậm, hơi chua thanh, mặn, tép cam mềm và ráo hương thơm đặc trưng. Quả khi chín không bị xốp một đầu như các loại cam khác. Múi cam đỏ óng được bao bọc bởi các mao mạch không bị tách rời ra như một số giống cam bù khác. Với những đặc trưng như vậy, những năm gần đây, cam Bù Sen rất được người tiêu dùng ưa chuộng, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.Bà Thái Thị Tố - Chủ tịch Hội Nông dân xã Khai Sơn cho biết: Để phát triển thương hiệu Cam Bù Sen, thời gian qua, Hội Nông dân xã Khai Sơn đã thành lập HTX trồng cam bù Sen, qua đó tạo sự liên kết chặt chẽ trong quá trình tiêu thụ, giới thiệu và quảng bá sản phẩm; đồng thời tạo điều kiện cho 10 hộ trồng cam Bù Sen vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh; tổ chức tập huấn chuyển giao quy trình sản xuất phân vi sinh và hỗ trợ men vi sinh cho 100% hộ trồng cam Bù Sen trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, chủ tịch hội nông dân huyện Anh Sơn cho biết: Huyện Anh Sơn có 2 loại cam bù đặc sản là cam bù Sen và Cam bù Kim Nhan.  Với những đặc tính đặc trưng, cam bù Anh Sơn trở thành đặc sản nức tiếng, được lựa chọn để chưng ban thờ ngày Tết, chọn làm quà biếu Tết… Hiện nay cam Bù Anh Sơn hiện đã có mặt trên khắp thị trường trong nước, từng bước khẳng định và nâng cao giá trị sản phẩm truyền thống của địa phương. Đây cũng là một trong những cây trồng chủ lực mang lại thu nhập chính cho người dân nơi đây, đặc biệt là vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.
 
7 2
Khi bóc quả cam bù Sen ra trên đầu quả có từ 80 -85 % số quả sẽ có 2 lòng (quả nhỏ phía trên đầu) hình giống như bông hoa sen
Để phát triển và nâng cao giá trị đặc sản cam bù, huyện Anh Sơn đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức khảo sát thực tế để theo dõi, nghiên cứu, đánh giá quá trình sinh trưởng, phát triển của giống Cam Bù Sen nhằm phục vụ tốt cho việc nhân giống, mở rộng diện tích bằng nguồn giống đảm bảo, có chất lượng cao. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã triển khai dự án “Ứng dụng tiến bộ Khoa học Công nghệ xây dựng mô hình nhân giống và trồng thâm canh cam bù Sen”, thuộc dự án khoa học và công nghệ giai đoạn 2021- 2023. Sau 3 năm triển khai, dự án đã hoàn thành, đã tiến hành điều tra thực địa đo, đếm, tuyển chọn đuợc 8 cây có năng suất, chất lượng cao mang đặc trưng của giống cam bù Sen, được Sở Nông nghiệp và PTNT công nhận cây đầu dòng. Đã xây dựng được mô hình trồng thâm canh giống cam bù Sen diện tích 4 ha, với 10 hộ dân tham gia ở các xã Khai Sơn, Đỉnh Sơn và thị trấn Anh Sơn, góp phần bảo tồn, phát triển giống cam bù Sen Anh Sơn thành sản phẩm hàng hóa chủ lực cho địa phương.

Sản phẩm Cam bù Anh Sơn đã và đang phát huy hiệu quả kinh tế vượt trội, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Trong niềm vui đón chào xuân mới, bà con trồng cam bù ở huyện Anh Sơn càng thêm phấn khởi hơn vì vụ cam năm nay được mùa, giá cả ổn định, mang lại cho người trồng cam một cái Tết no ấm, đủ đầy và hạnh phúc.
 

Thái Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay16,618
  • Tháng hiện tại324,522
  • Tổng lượt truy cập8,158,954
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây