Cải thiện cuộc sống từ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

Chủ nhật - 21/04/2024 20:48
(Hội NDNA) - Những năm gần đây, nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Chương, nhiều người dân xã Thanh Yên (Thanh Chương) đã có thêm nhiều cơ hội đầu tư để thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.
1
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Chương giải ngân vốn vay tại xã Thanh Yên

Nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Nông dân xã Thanh Yên tích cực rà soát, hỗ trợ hội viên, hộ gia đình vay vốn trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán,... qua các chương trình tín dụng như: Vay giải quyết việc làm; nhà ở xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo; nước sạch vệ sinh môi trường, học sinh sinh viên, HSSV mua máy tính… Trong đó, ưu tiên hội viên thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo thoát nghèo. Nhờ nguồn vốn này, các hộ gia đình triển khai các mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định.
Điển hình là hộ Chị Nguyễn Thị Vinh - hội viên nông dân xóm Quang Đình, là hộ gia đình tiêu biểu sử dụng vốn vay có hiệu quả cao. Là hộ làm nông nghiệp chị Vinh đã suy nghĩ trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp. Năm 2022, được Tổ TK&VV, Hội Nông dân xã Thanh Yên tuyên truyền, hướng dẫn làm hồ sơ và được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Chương giải ngân cho vay 100 triệu đồng vốn ưu đãi, chị Vinh đã mạnh dạn đầu tư vào việc mua 4 con bò, 1 con bò cái và 3 con bò đực. Chị Vinh đã tận dụng các sào đất gần nhà trồng cỏ và tham gia các buổi tập huấn về kĩ thuật chăm sóc cho vật nuôi. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật kết hợp với  nguồn thức ăn đảm bảo nên đàn bò của chị phát triển tốt. Hằng năm, gia đình chị thu nhập khoảng 10 triệu từ con bò cái và 40 triệu đồng từ 3 con bò thịt. Chị Vinh chia sẻ: “Tuy nuôi bò hiện nay giá không cao nhưng với kinh nghiệm được tập huấn, tận dụng nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên kết hợp với các loại thức ăn chăn nuôi dạng tổng hợp thì trong một năm thu nhập của gia đình tôi tương đối ổn định nếu biết xoay vòng vốn”.
 
2 1
Chị Nguyễn Thị Vinh – hộ vay vốn và chị Nguyễn Thị Tuyết – tổ trưởng TK&VV

Hiện nay, trên địa bàn xã Thanh Yên có 09 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), trong đó có 368 hộ được tiếp cận  nguồn vốn tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 07 chương trình tín dụng là trên 16 tỷ đồng. Trong đó Hội Nông dân ủy thác quản lý 02 tổ TK&VV với 85 hộ vay, với tổng vốn vay trên 4,3 tỷ đồng. Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, tổ TK&VV trên địa bàn xã đã tổ chức họp bình xét cho vay đảm bảo dân chủ, công khai theo danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được chính quyền phê duyệt hằng năm. Bên cạnh đó, chính quyền xã tích cực tuyên truyền về chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, quy định của ngân hàng; kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ TK&VV, tránh tình trạng vay hộ, chiếm dụng vốn. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, sau khi ngân hàng giải ngân trong thời gian 30 ngày, tổ chức Hội đoàn thể ủy thác phối hợp với các tổ TK&VV của xã đến từng gia đình kiểm tra, hướng dẫn các hộ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - xóm Quang Đình - Tổ trưởng Tổ VV&TK cho biết: “Đa số bà con vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích chăn nuôi; trong đó, hộ chị Nguyễn Thị Vinh có vay chương trình hộ thoát nghèo trước đây, đã sử dụng tiền vào mục đích chăn nuôi bò. Đến nay gia đình đã làm ăn rất tốt và đã thoát nghèo bền vững”.

Những năm qua, NHCSXH huyện Thanh Chương là một trong những điểm tựa vững chắc cho nhiều gia đình nghèo, cận nghèo và nhiều đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo, ổn định kinh tế, làm giàu chính đáng trên quê hương. Những đối tượng mà NHCSXH huyện cho vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.
Đối với hội viên nông dân, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội là điểm tựa vững chắc và là động lực quan trọng giúp các hộ hội viên được tiếp cận nguồn vốn nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng

Bùi Thị Miền

UVBTV Hội Nông dân xã Thanh Yên (Thanh Chương)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay32,453
  • Tháng hiện tại85,637
  • Tổng lượt truy cập8,287,109
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây