Hội ND thị xã Hoàng Mai: ra quân khai thác vùng biển xa gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Thứ sáu - 26/04/2024 05:25
(Hội NDNA) - Vừa qua, Hội Nông dân xã Quỳnh Lập phối hợp với UBND, Hội Nghề cá xã Quỳnh Lập, tổ chức lễ ra quân khai thác hải sản vùng biển xa gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc và phát động ngư dân thu gom, phân loại và xử lý rác thải trên biển năm 2024; trao tặng cờ cho các chủ tàu khai thác hải sản vùng biển xa.
1 1
Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai, lãnh đạo xã Quỳnh Lập, lãnh đạo Đồn BP Quỳnh Phương treo, tặng cờ cho tàu ngư dân khai thác vùng biển xa

Về dự lễ có Đồng chí Nguyễn Văn Niên, thị ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Hoàng Mai; Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Thị ủy viên, Bí thư thị Đoàn Hoàng Mai; Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Hội CCB thị xã Hoàng Mai; Đồng chí Hồ Cảnh Thuận, thị ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã; Đồng chí Vương Đại Tương, Phó bí thư trực Đảng, Chủ tịch HĐND xã; Đồng chí Nguyễn Văn Nho, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; Đồng chí Trung tá Nguyễn Tư Hóa, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quỳnh Phương; Đại các đồng chí trưởng các đoàn thể Chính trị, xã hội xã Quỳnh Lập; Đại diện Trạm kiểm soát Lạch Cờn Đồn Biên phòng Quỳnh Phương.
2 2
Đại biểu thị xã Hoàng Mai, xã Quỳnh Lập, Đồn BP Quỳnh Phương về dự lễ ra quân

 Với mục đích của tổ chức Hội Nông dân xã vùng biển thường xuyên  tuyên truyền vận động chủ tàu nêu cao tinh thần trách nhiệm trong khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Nâng cao vai trò lãnh dạo chỉ đạo và sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền đối với các chủ tàu và ngư dân. Tạo sự đoàn kết và thống nhất và nâng cao hiệu quả khai thác hải sản. Vận động, tuyên truyền các chủ tàu khai thác hải sản theo Chỉ thị 45 của Thủ tướng chính phủ về cấm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định IUU và theo Luật thủy sản năm 2017.
 
3
Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai, lãnh đạo xã Quỳnh Lập, lãnh đạo Đồn BP Quỳnh Phương tặng cờ và phao cứu sinh cho tàu ngư dân khai thác vùng biển xa

Tuyên truyền cho ngư dân bảo vệ môi trường biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tránh tình trạng các loại thủy sản bị nhiểm bẩn do rác thải nhựa.
Tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, khơi dậy tinh thần cho các chủ tàu và ngư dân trong khai thác hải sản và phát triển nghề cá Quỳnh Lập ngày càng bền vững.
 
4 1
Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai, lãnh đạo xã Quỳnh Lập, lãnh đạo Đồn BP Quỳnh Phương phao cứu sinh cho tàu ngư dân khai thác vùng biển xa

Hàng năm Hội Nông dân xã đã tham mưu cho UBND xã thành lập tổ hợp tác khai thác hải sản đến nay đã thành lập được 29 tổ, 36 tổ băng đàm giúp nhau trong khai thác hải sản, tìm ngư trường khai thác mới, đoàn kết giúp nhau cứu hộ, cứu nạn trên biển. Ngư dân tiếp tục đầu tư vốn nội lực, kết hợp các nguồn vốn ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp tục mua mới, đóng mới phương tiện; Đến nay toàn bộ 186 phương tiện đảm bảo khai thác dài ngày, đem lại hiệu quả kinh tế cao và ứng phó với thời tiết biển ngày càng khắc nghiệt. 100% chủ tàu từ 15 mét trở lên lắp máy giám sát hành trình tàu cá, đảm bảo liên lạc trạm bờ.

Thực hiện Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về hổ trợ ngư dân khai thác vùng biển xa (Hoàng Sa) bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Từ năm 2014 đến nay Hội Nông dân xã đã hỗ trợ hồ sơ giấy tờ cho 104 tàu khai thác vùng biễn xa gần 1700 chuyến biển tại vùng Hoàng sa, khẳng định năng lực khai thác của tàu cá ngư dân xã Quỳnh Lập.

Phối hợp với trường Cao đẳng kỷ thuật nghề Hải phòng khảo sát, nhu cầu đánh giá hiệu quả về đèn Lét cho các chủ tàu để thí điểm cho chủ tàu. Hỗ trợ làm hồ sơ theo Nghị quyết số 01- NQ/HĐND về một số chính sách hỗ trợ tàu cá khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An được 219 bộ hồ sơ cho ngư dân đến nay đã được hỗ trợ.

Hội thường xuyên phối hợp với đồn Biên phòng Quỳnh Phương, trạm kiểm soát lạch cờn thường xuyên liên lạc giữa các chủ tàu từ ngoài biển về đất liền khi có tàu lạ khai thác vào thềm lục địa của Việt Nam và công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Hàng năm Hội đã phối hợp với UBND xã, Viện khoa học công nghệ - Trường Đại học Nha Trang mỡ các lớp học thuyền trưởng, máy trưởng cho ngư dân. Cấp đổi Chính chỉ máy trưởng, thuyền trưởng tàu cá từ hạng tư, hạng năm, sang hạng I và hạng II cho 44 trường hợp, đến nay các tàu cá đã đủ điều kiện ra khơi bám biển.
0m6a6606
Đoàn tàu khai thác vùng biển xa

Hối hợp với Hội Nông dân thị xã Hoàng Mai và Bưu điện thị xã tập huấn chuyển đổi số đưa hàng hóa nông nghiệp lên sàn giao dịch điện tử cho 85 hội viên và nông dân.

Phối hợp và hướng dẫn cho các cơ sở trên địa bàn xã đăng ký nhãn mác, mã vạch và quảng bá thương hiệu mực khô, mực một nắng, tôm nõn và nước mắm, cá các loại để đưa vào các siêu thị để tiêu tụ hàng hóa cho người dân.

Hàng năm được sự hỗ trợ của Đoàn thể thị xã Hoàng Mai; Đồn biên phòng Quỳnh Phương; Đảng ủy; UBND xã Hội Nông dân xã và Hội Nghề cá tổ chức Lễ ra quân khai thác vùng biển xa cho các chủ tàu trên địa bàn, tổ chức treo, tặng cờ Tổ quốc cho các chủ tàu, qua đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc ý thức cho ngư dân rằng: Mỗi tàu cá khai thác vùng khơi xa, là một cột mốc khảng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tại buổi lễ đã trao tặng 50 phao tròn và áo phao cho các chủ tàu; treo và tặng cờ cho 186 tàu khai thác vùng biển xa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc./.

Trương Công Vũ

Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm95
  • Hôm nay25,459
  • Tháng hiện tại182,203
  • Tổng lượt truy cập8,383,675
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây