Nông dân thoát nghèo từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

Thứ sáu - 19/04/2024 03:49
(Hội NDNA) - Với mục tiêu thực hiện tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác để phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu về giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội. Hội Nông dân xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện làm tốt công tác ủy thác, cho vay đúng đối tượng để đạt hiệu quả cao nhất. Đến nay dư nợ 20.820.000.000 đồng thông qua 05 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV).
hoi nong dan xa kiem tra hieu qua su dung von
Hội Nông dân xã kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn
Bà Ngân Thị Tỵ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp cho biết: “Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đã luôn bám các tổ TK&VV, tham gia họp bình xét cho vay tại các Tổ đảm bảo dân chủ, công khai theo danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được chính quyền phê duyệt hằng năm. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã tích cực tuyên truyền về chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, quy định của ngân hàng; kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ TK&VV, tránh tình trạng vay hộ, vay ké chiếm dụng vốn”.

Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, sau khi ngân hàng giải ngân trong thời gian 30 ngày, Hội nông dân xã phối hợp với các tổ TK&VV đến từng gia đình kiểm tra, hướng dẫn các hộ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Nhờ đó mà nhiều hộ nông dân thông qua vay vốn ngân hàng chính sách xã hội đã vươn lên làm giàu và thoát nghèo bền vững, điển hình như gia đình ông Lương Văn Thoại sống tại bản Tiến Thành, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp. Trước đây gia đình rất khó khăn về tài chính, thiếu vốn để sản xuất, chăn nuôi. Thông qua Hội Nông dân xã, ông đã tiếp cận và sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đúng mục đích, gia đình ông từ hộ nghèo đến nay đã thoát nghèo bền vững.
 
ao ca moi duoc gia dinh ong thoai dau tu mo rong de tha ca
Ao cá mới được gia đình ông Thoại đầu tư, mở rộng để thả cá
Năm 2019, Gia đình ông Lương Văn Thoại đang thuộc diện hộ nghèo của xã, gia đình có 2 con đang tuổi ăn học, lại có bố mẹ già hay đau ốm, 2 vợ chồng là lao động chính trong gia đình, công việc chính là làm nông nghiệp nên gia đình ông làm mãi cũng chẳng đủ ăn, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Nhưng với quyết tâm phát triển kinh tế gia đình trên quê hương của mình, năm 2019, thông qua các buổi sinh hoạt tại Chi hội nông dân xóm, gia đình ông được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với số vốn ban đầu là 50 triệu đồng, cộng với một ít vốn tích luỹ gia đình ông đầu tư mua 03 con bò cái sinh sản, đào ao thả cá, sau hơn 05 năm chăn nuôi ngoài số con bò đã bán đến nay tổng số bò lớn nhỏ của gia đình ông còn lại là 8 con. Đến cuối năm 2023, gia đình ông chính thức thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Anh Lương Văn Hùng - Tổ trưởng Tổ TT&VV cho biết: Tất cả các thành viên trong Tổ vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích; trong đó, hộ ông Lương Văn Thoại có vay chương trình hộ nghèo, đã sử dụng tiền vào chăn nuôi bò. Nhờ chịu khó chăm sóc tốt mà đàn bò gia đình ông Thoại phát triển nhanh, nhờ nuôi bò mà hiện nay gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định, có vốn để đầu tư đào ao nuôi thêm cá, tu sửa lại được nhà cửa khang trang, sạch đẹp.
 
ngoi nha gia dinh ong thoai moi duoc dau tu sua chua khang trang
Ngôi nhà gia đình ông Thoại mới được đầu tư sửa chữa khang trang
Từ các nội dung ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Hội Nông dân xã thường xuyên triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến đối tượng thụ hưởng, hướng dẫn cho Chi hội, Tổ TK&VV, các thành viên vay vốn về thủ tục vay vốn, kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ đúng kỳ hạn; giám sát và quản lý hoạt động tín dụng tiết kiệm của Tổ TK&VV nhằm tránh thất thoát và chiếm dụng vốn. Bằng các biện pháp chỉ đạo tích cực, chủ động và cụ thể, hoạt động ủy thác vốn vay qua Hội Nông dân xã với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã dần đi vào nề nếp và ngày càng hiệu quả, phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng ủy thác.

Thông qua hoạt động ủy thác cho vay đã tạo điều kiện giúp Hội Nông dân xã Châu Thành tập hợp hội viên được thuận lợi hơn, từng bước nâng cao năng lực quản lý, điều hành trong hoạt động của Hội; tạo sự gắn bó giữa Hội với các tổ chức chính trị, xã hội khác trong xây dựng củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở cơ sở, củng cố niềm tin của hội viên vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước./.

Lương Văn Thảo

(Hội ND xã Châu Thành)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay23,313
  • Tháng hiện tại34,842
  • Tổng lượt truy cập8,236,314
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây