Nghi Lộc thảo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản cho nông dân

Thứ ba - 07/09/2021 03:39
(Hội NDNA) - Trước tình hình hàng ngàn tấn rau xanh, hàng chục tấn tôm, cá và trứng gia cầm, các loại của bà con nông dân trên địa bàn huyện Nghi Lộc gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ do ảnh hưởng của Đại dịch Covid -19 và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. UBND huyện Nghi Lộc đã ra Quyết định về việc thành lập tổ hỗ trợ nông dân bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong điều kiện thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID 19.
nghi loc thao go kho khan tieu thu nong san cho nong dan nghi loc 3
Nghi Lộc thảo gỡ khó khăn tiêu thụ nông sản cho nông dân Nghi Lộc 
Kết quả, sau 05 ngày triển khai, nông dân toàn huyện đã tiêu thụ được gần 60 tấn rau xanh, gần 6 tấn tôm, cá, nghêu, hàu các loại và hàng ngàn quả trứng gia cầm vào địa bàn Thành phố Vinh, Cửa Lò và các huyện bạn.
  Từ sáng sớm sau khi biết tin sẽ có các tổ chức về địa phương bao tiêu rau cho bà con nông dân nên ai cũng phấn khởi ra đồng thu hoạch. Năm nay rau được mùa nhưng lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không có ai thu mua, tưởng chừng phải nhổ bỏ để lấy đất làm vụ mới, nhưng nay được UBND huyện, xã quan tâm kết nối  các tổ chức đến hỗ trợ tiêu thụ, nên bà con nông dân ai cũng mừng phấn khởi. Bà Trần Thị Giáo, xóm Khánh Thiện xã Nghi Thuận (Nghi Lộc) chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi làm được 2 sào rau, đến kỳ thu hoạch dịch bệnh Covid nên không thể tiêu thụ được, nay nhờ có huyện và xã quan tâm về thu mua chúng tôi rất vui mừng và cảm ơn ”.

Nghi Thuận là vùng có truyền thống sản xuất rau màu trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Hiện toàn xã có 55ha rau các loại đang đến mùa thu hoạch. Trước đây, rau cung cấp cho chợ đầu mối Vinh, xuất đi Hà Tĩnh, Hà Nội… Năm nay, dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, thương lái trên địa bàn chuyên thu mua rau lại liên quan đến chợ đầu mối Vinh, phải cách ly, nên không có người thu mua, cũng không thể vận chuyển đi tiêu thụ các nơi khác, do đó, hàng chục ha rau đành phải ùn ứ, không thể tiêu thụ được. Trước tình hình đó, địa phương đã liên hệ UBND huyện, ngành công thương triển khai các giải pháp thảo gỡ khó khăn cho bà con nông dân.
 
nghi loc thao go kho khan tieu thu nong san cho nong dan nghi loc 1
Rau của bà con nông dân được tập kết để tiêu thụ
Theo kết quả khảo sát, toàn huyện Nghi Lộc hiện có gần 800 tấn rau màu của xã Nghi Thuận, 8 tấn tôm ở xã Nghi Quang, Nghi Tiến, hàng chục tấn thanh long, tại Nghi Phương, Nghi Long; 65 tấn  chanh xã Nghi Công Bắc, trên 10.000 quả trứng vịt ở xã Nghi Trung và 256.000 con gà của 32 trang trại đã đến giai đoạn xuất bán chưa tiêu thụ được do ảnh hưởng của Đại dịch Covid -19 và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội,  UBND huyện đã ra Quyết định về việc thành lập tổ hỗ trợ nông dân bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong điều kiện thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID 19.

Đồng chí Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND huyện Nghi Lộc cho biết:  Ngay sau khi tổ công tác đi vào hoạt động bước đầu đã tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong tiêu thụ sản phẩm cho nông dân khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về giãn cách xã hội. Trong đó, lãnh đạo UBND huyện trực tiếp điều hành chung, khâu nối với Lãnh đạo các huyện bạn bàn giải pháp cung ứng, tháo gỡ các vấn đề khó khăn trong quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa, thông tin trao đối về nhu cầu sản phẩm cần bán, nhu cầu sản phẩm cần cung ứng, gắn với thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
hoi nong dan tinh khao sat mo hinh nuoi tom tai nghi tien
Hội Nông dân tỉnh khảo sát mô hình nuôi tôm tại Nghi Tiến
Hội nông dân, Hội phụ nữ huyện thành lập tổ nông vụ chỉ đạo các hội, chi hội cơ sở kết nối thu gom, các sản phẩm cho nông dân, đồng thời kết nối với Tỉnh hội và Hội các huyện bạn để nắm tình hình về nhu cầu cần các mặt hàng thiết yếu để đảm bảo phối hợp cung ứng sản phẩm. Huyện đoàn cử các lực lương thanh niên tình huyện giúp nông dân thu hoạch, đóng gói, bốc xếp đảm bảo nhanh gọn, kịp thời....Kết quả, sau 5 ngày kêu gọi, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh, huyện, xã  đã chung tay thu mua đươc gần 60 tấn rau xanh tại xã Nghi Thuận, gần 6 tấn tôm, cá, nghêu, hàu các loại tại xã Nghi Tiến, Nghi Quang..v..v gần 5 tấn thanh long tại Nghi Phương và Nghi Long, 100 kg dưa lưới tại Nghi Yên và hàng ngàn quả trứng gia cầm vận chuyển vào địa bàn Thành phố Vinh, Cửa Lò  và các huyện bạn. Các xe chở hàng đủ điều kiện lưu thông trên địa bàn đã về nhập hàng và vận chuyển đến các đơn vị đặt hàng.  Trong đó, Tổng Công Ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An đã thu mua 23,5 tấn rau cải cung ứng cho nhân dân Thành Phố Vinh trong thời gian giãn cách xã hội.  
 
hoi nong dan tinh trao qua ho tro cho ho nuoi tom tai nghi tien
 Đồng chí Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân Tỉnh trao quà hỗ trợ cho hộ nuôi tôm tại Nghi Tiến.
Với sự vào cuộc kịp thời của UBND huyện, sự chung tay, góp sức của các tổ chức đoàn thể, chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 mà các cơ quan, ban, ngành, các đoàn thể, cá nhân trong huyện, tỉnh thực hiện đã thắp lên tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, hình thành nên nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người dân góp phần chung tay cùng người dân cả nước vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế./.

Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay7,939
  • Tháng hiện tại222,711
  • Tổng lượt truy cập8,057,143
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây