Hưng Nguyên: Hiệu quả mô hình hộ nông dân chăn nuôi gà DABACO

Thứ ba - 14/09/2021 05:03
(Hội NDNA) - Mô hình phát triển nuôi gà giống J-DABACO của Hội Nông dân Hưng Nguyên thời gian qua cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Mô hình đã mở ra hướng mới trong phát triển chăn nuôi tại địa phương, giúp hàng ngàn hộ Nông dân trên địa bàn huyện có thêm công ăn việc làm và tăng thu nhập cho gia đình.
Nhận thấy ưu điểm của giống gà DABACO, tháng 3/2019, Hội Nông dân huyện được Hội Nông dân tỉnh và Trung tâm hỗ trợ Nông dân và giáo dục Nghề Nghiệp tỉnh Nghệ An tiếp tục hỗ trợ kinh phí và chỉ đạo xây dựng 03 mô hình chăn nuôi gà J- DABACO cho 2 xã: Hưng Yên Nam, Hưng Trung.

Cuối tháng 04/2021, 03 hộ nông dân của 2 xã Hưng Yên Nam, Hưng Trung được lựa chọn mô hình chăn nuôi gà đã được cấp 4.000 con gà giống DABACO, được hỗ trợ về thuốc thú y, dụng cụ chăn nuôi và thức ăn ban đầu, tổng số tiền 133.200.000đ. Trước đó các hộ này đã được tập huấn hướng dẫn về quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và công tác chăm sóc phòng bệnh cho gà DABACO.

 Quá trình chăn nuôi, các hộ nông dân đều nhận thấy gà j - DABACO là một loại giống gà ta ưu việt hiện nay. Chúng hội tụ đầy đủ các yếu tố, những chỉ tiêu quan trọng mà người chăn nuôi cũng như thị trường đang cần và mong muốn. Giống gà J- DABACO giữ được phẩm chất thịt thơm ngon, dai, ngọt của gà ta truyền thống nhưng vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng và hiệu quả kinh tế cho bà con chăn nuôi.
 
img20210309091215 1
Mô hình chăn nuôi gà J-Dabaco mang lại hiệu quả kinh tế cao cho  người nông dân

Với ngoại hình gà sở hữu chiếc mào cờ, lông đỏ màu mận chín, ôm gọn cơ thể, chân nhỏ vàng… phù hợp phong tục, tập quán tín ngưỡng tiêu dùng, thờ cúng, cỗ bàn, nhà hàng của người Việt. Tỷ lệ gà nuôi sống đạt 96%, tỷ lệ đồng đều đạt 95%, và thích nghi với điều kiện khí hậu ở huyện Hưng Nguyên chống chịu bệnh tốt, tận dụng được nguồn thức ăn tại chỗ. Thời gian từ khi nuôi đến xuất chuồng từ 90-105 ngày. Gà trống đạt trọng lượng khoảng 2,5-2,7 kg; gà mái từ 2,0-2,1 kg/con. Với lượng thức ăn chăn nuôi chỉ từ 2,7-2,8 kg/ kg tăng trọng.

Có thể khẳng định rằng mô hình chăn nuôi gà DABACO cho đến thời điểm hiện tại rất phù hợp và được bà con nông dân Hưng Nguyên nghi nhận về chất lượng con giống và chất lượng sản phẩm. Hiện tại đàn gà phát triển tốt, ít dịch bệnh, mang lại hiệu quả thiết thực cho người chăn nuôi, tiết kiệm được thuốc thú y và thức ăn. Qua đó tạo ra sản phẩm gà J- DABACO có chất lượng thịt ngon, bán được giá cao, từ đó mang lại lợi nhuận cho hộ chăn nuôi.

Tại 2 xã Hưng Yên Nam và Hưng Trung, qua 4 tháng nuôi gà DABACO, tổng dự án của 03 mô hình lãi ròng 255.000.000đ cho 03 hộ nuôi, mỗi hộ thu được 85.000.000 triệu đồng. Bình quân mỗi hộ nuôi gà lãi ròng từ 28- 30.000.000 đồng /tháng.

Thành công từ mô hình chăn nuôi giống gà DABACO đã đem lại nguồn thu nhập ổn định và tăng cao cho các hộ nông dân. Điều này giúp nhiều hộ rất phấn khởi và yên tâm mở rộng chăn nuôi. Thời gian tới Hội nông dân huyện Hưng Nguyên tiếp tục nhân rộng mô hình ở nhiều địa phương trong huyện; đồng thời hướng tới thành lập tổ hội Nông dân Nghề nghiệp  “Chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học”. Phối hợp liên kết tạo đầu ra cho sản phẩm, hướng tới truy xuất nguồn gốc, từng bước phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tăng thu nhập cho người nông dân, góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện./.

Hồng Hạnh

Hội Nông dân Hưng Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay14,479
  • Tháng hiện tại318,169
  • Tổng lượt truy cập7,787,622
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây