Quỳ Hợp: Hiệu quả từ vốn vay tín dụng ưu đãi

Thứ ba - 26/04/2022 04:16
(Hội NDNA) - Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), những năm qua, hàng nghìn hộ hội viên nông dân trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế. Những đồng vốn chính sách đã trở thành “đòn bẩy” giúp nhiều gia đình có điều kiện phát triển sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo của địa phương.
Là một trong những hộ gia đình được vay vốn chương trình giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện để phát triển kinh tế, Gia đình Anh Đinh Văn Cường ở xóm Quang Hưng, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp (sinh năm 1986) luôn nung nấu khát vọng làm giàu, nhưng  "cái khó bó cái khôn". Không tiền vốn, gia đình có 6 khẩu, chạy đủ ăn đã khó nói chi đến đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Trước tình hình đó gia đình anh đã được vay vốn chương trình giải quyết việc làm từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho vay 50 triệu đồng, lãi suất ưu đãi.
 
1 2
Đàn bò gia đình Anh Đinh Văn Cường ở xóm Quang Hưng, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp
Từ số tiền đó vợ chồng anh đã mua hai con bò giống, đầu tư đào ao thả cá, phát triển đàn gà, trồng keo... Ở tuổi 36 Đinh Văn Cường đã đi lên từ đất, tuy nhiên anh không có bằng cấp đầy mình như người khác, nhưng Ông Cường đã dày công chịu khó học hỏi từ thực tế, từ báo đài để có kinh nghiệm, tiến bộ trong cách làm ăn, anh đã sử dụng rất hợp lý nguồn vốn được vay, từ 50 triệu tiền vốn ban đầu đến nay gia đình anh đã có trên 11 con cả bò và bê, hàng trăm con gà, ao cá với diện tích mặt nước rộng trên 100m2 với 03 ha keo lai đang phát triển xanh tốt,  gia trại áp công nghệ mới, khoa học tiến bộ xanh, sạch tạo được môi trường thoáng mát. Chỉ trong vòng 3 năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. 
 

Ông Đinh Văn Cường chia sẻ: “Tôi vay nguồn vốn từ ngân hàng CSXH từ năm 2019, trong 3 năm sử dụng nguồn vốn để phát triển sản xuất tôi có thu nhập đem lại hiệu quả kinh tế. Nhìn chung nguồn vốn này rất phù hợp với bà con nhân dân, đã giúp cho bà con nông dân có vốn để đầu tư phát triển sản xuất góp phần thoát nghèo và giảm giàu”.

Vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nông dân phát triển kinh tế nhanh chóng thoát nghèo. Tạo cơ hội cho gia đinh hội viên nông dân  lập nghiệp thành công như gia đình anh Đinh Văn Cường đã làm giàu chính tại mảnh đất quê hương mình. 
           
2 3
Vườn keo gia đình Anh Đinh Văn Cường ở xóm Quang Hưng, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp
Để nguồn vốn thực sự trở thành người bạn đồng hành cùng người dân giúp cho nhiều hơn nữa những gia đình như gia đình ông Cường thoát nghèo bền vững. Hội Nông dân huyện luôn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, tiếp cận sớm nguồn vốn vay, tạo điều kiện cho họ đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.

Từ các nội dung ký kết với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, Hội Nông dân huyện thường xuyên triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến đối tượng thụ hưởng, chỉ đạo các cơ sở Hội hướng dẫn cho các chi Hội, Tổ TK&VV, các thành viên vay vốn về thủ tục vay vốn, kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ đúng kỳ hạn; giám sát và quản lý hoạt động tín dụng tiết kiệm của Tổ TK&VV nhằm tránh thất thoát và chiếm dụng vốn. Bằng các biện pháp chỉ đạo tích cực, chủ động và cụ thể, hoạt động ủy thác vốn vay qua Hội Nông dân với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã dần đi vào nề nếp và ngày càng hiệu quả, phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng ủy thác. Cùng với việc cho vay, Hội Nông dân các xã, thị trấn còn tích cực chỉ đạo các Tổ TK&VV triển khai huy động tiền gửi tiết kiệm của người dân thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn với số dư nợ tiết kiệm 10,137 tỷ đồng, bình quân 3.190.000đ/hộ. Đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ của tổ chức Hội Nông dân 152,965 tỷ đồng, tổng số hộ vay 3.178 hộ với 94 tổ.
 
3 1
Nhãn
Các cấp Hội và cán bộ tín dụng luôn bám sát cơ sở, phối hợp cùng các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xem xét, thẩm định kỹ, chính xác những trường hợp vay vốn gặp rủi ro do thiên tai dịch bệnh, để kịp thời hỗ trợ. Đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách được đưa đến 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện với nhiều chương trình tín dụng ưu đãi như cho vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, nước sạch và vệ sinh môi trường, cho vay sửa chữa và làm nhà ở, giải quyết việc làm... chất lượng tín dụng không ngừng được củng cố và nâng cao, nợ quá hạn và nợ khoanh luôn được kiểm soát ở mức thấp. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH huyện còn chủ động phối hợp với Hội Nông dân huyện tham gia tư vấn phát triển sản xuất; hướng dẫn các hộ áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất, kinh doanh; triển khai các mô hình kinh tế phù hợp với tiềm năng và lợi thế tại mỗi địa phương. Từ đó, phát huy vai trò cầu nối, đưa tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong việc ổn định đời sống hội viên nông dân các chỉ tiêu giảm nghèo và giải quyết việc làm cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Với những nỗ lực đó, Ngân hàng CSXH huyện đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt trong chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện./.

Bùi Thị Huyền

(Hội ND huyện Quỳ Hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay12,901
  • Tháng hiện tại329,837
  • Tổng lượt truy cập7,799,290
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây