Người cán bộ hội nông dân với khát vọng xây dựng sản phẩm OCOP

Thứ sáu - 29/03/2024 05:20
(Hội NDNA) - Chị Hoàng Thị Nguyệt - Chi hội phó, Chi hội nông dân xóm Bắc Liên, xã Nghi Liên, TP Vinh được mọi người biết đến không chỉ là người làm kinh tế giỏi mà còn cán bộ hội nhanh nhẹn, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác hội và phong trào nông dân; được hội viên, nông dân tin yêu.
Trăm nghe không bằng một thấy, chúng tôi có mặt tại cơ sở sản xuất giò chả  Nguyệt Tuyên và cảm nhận được không khí lao động khẩn trương, tấp nập của ê kip làm việc để cho ra mẻ giò chả kịp giao đi lúc tờ mờ sáng. Cùng với đó là hệ thống xay thịt, hấp thịt hoạt động hết công suất. Mặc dù tới thăm đột ngột, chúng tôi vẫn được chị Nguyệt đón tiếp chân tình và cho tham quan “vô tư” toàn bộ quy trình sản xuất thực phẩm giò, chả, xúc xích. Theo chia sẻ của chị Nguyệt, năm 2010, cơ sở sản xuất và chế biến giò, chả Nguyệt Tuyên hợp tác liên kết với cơ sở sản xuất giò chả Châu Sinh (là chị gái của chị), ở khối 4 thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc. Năm 2020, cơ sở tự tách ra hoạt động với sản phẩm chủ lực là giò, chả. Có thể nói, trong những năm qua, cơ sở sản xuất và chế biến giò, chả Nguyệt Tuyên là một trong những đơn vị sản xuất lớn trên địa bàn Thành phố Vinh.

Sản phẩm được chế biến hoàn toàn bằng phương pháp truyền thống và nói không với hóa chất. Nguyên liệu được lựa chọn thường là thịt đùi (mông) lợn, được cung cấp bởi các cơ sở uy tín trên địa bàn xã hoặc các vùng lân cận. Thịt lợn được lựa chọn kỹ lưỡng, sơ chế cẩn thận rồi đem xay nhuyễn, nêm nếm gia vị (chủ yếu là nước mắm, bột nêm know, hạt tiêu) được gói trong lớp lá chuối xanh mướt rồi sau đó luộc chín. Chị Hoàng Thị Nguyệt cho biết:
 "Lợn làm giò phải là lợn khỏe, thịt làm giò phải là thịt nạc thăn hoặc nạc mông, lọc sạch gân, mỡ, thái mỏng rồi cho vào xay. Thịt ngon phải là thịt tươi, sờ tay vào còn có nhựa, khi thái các miếng thịt cuốn theo dao c

Nhờ tỉ mỉ trong khâu lựa chọn nguyên liệu, không dùng hàn the và chất bảo quản trong khâu chế biến nên đã tạo ra những khoanh giò ngon có màu phớt hồng, nhiều lỗ, khi dùng dao cắt mà dao bị xít, dính mặt giò, khó thái chứ không trơn tuột. Giò vừa dai lại giòn, thơm ngon lại bùi, có mùi lá chuối. Cơ sở luôn mang đến những món ăn vừa ngon miệng lại vô cùng đẹp mắt, thân thiện với sức khỏe người tiêu dùng.

Có thể nói rằng mỗi sản phẩm giò, chả Nguyệt Tuyên là thành quả của quá trình làm việc tận tâm và trách nhiệm. Ăn miếng giò chả ở đây rồi không muốn mua ở bất kỳ nơi nào khác bởi lẽ hương vị đặc trưng riêng biệt không trộn lẫn không thể tìm thấy ở cơ sở sản xuất khác. Có lẽ, dù đi đâu thì món ăn dân dã này, hơi ấm mà món ăn này mang lại khiến cho giò chả Nguyệt Tuyên ngày càng thân thiện trong mỗi bữa cơm của các gia đình, là món quà biếu, tặng vô cùng ý nghĩa. Không chỉ tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình cùng 02 lao động luôn có mặt làm việc tại xưởng sản xuất giò chả, thương hiệu giò chả Nguyệt Tuyên đem lại nguồn thu nhập, phát triển kinh tế cho gia đình chị.
 
z5291792617800 30d429a86af796fc00bf5f4892c45a6b
Sản phẩm giò chả của chị Nguyệt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được người tiêu dùng tin tưởng

Thực hiện chương trình của Chính phủ mỗi xã phường một sản phẩm Occop, sau khi khảo sát trên địa bàn xã, HND đã chủ động phối hợp với UBND xã lựa chọn và xây dựng các bước quy trình và Hội Nông dân xã trực tiếp hướng dẫn gia đình xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP 3 sao năm 2024. Được Hội Nông dân xã hướng dẫn, tư vấn cho chủ thể làm hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia chương trình OCOP, chị Nguyệt đã mạnh dạn vay vốn 200 triệu đồng để đầu tư xây dựng mở rộng nhà xưởng, mua thêm máy xay thịt, máy quấn xúc xích. Đồng thời, Hội tuyên truyền, hướng dẫn gia đình chị làm hồ sơ thủ tục, tư vấn bao bì, nhãn mác, giúp xây dựng thương hiệu, và quảng bá, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Lazada…. Từ đó chị đã thực sự vào cuộc, chủ động, tích cực và phát huy vai trò của mình trong xây dựng, phát triển sản phẩm giò chả để xây dựng thương hiệu OCOP.

Vừa sản xuất kinh doanh giỏi, Chị Nguyệt còn là người cán bộ hội nông dân tâm huyết, năng động và có trách nhiệm. Dù công việc gia đình, việc sản xuất kinh doanh rất bận rộn nhưng chị vẫn luôn dành thời gian tham gia công tác xã hội.  Hiện chị vừa là chi hội trưởng chi hội phụ nữ vừa là chi hội phó chi hội nông dân xóm Bắc Liên, xã Nghi Liên.  

Mô hình làm kinh tế của chị là điển hình cho phong trào nông dân làm kinh tế giỏi tại địa phương; đồng thời là địa chỉ để cho người dân tham quan học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn sản xuất.

Hoài Ân

Chủ tịch Hội ND Nghi Liên (Thành phố Vinh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay9,119
  • Tháng hiện tại316,291
  • Tổng lượt truy cập8,150,723
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây