Hội Nông dân huyện Nghi Lộc tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Kết luận 61 – KL/TW

Thứ tư - 03/04/2024 23:43
(Hội NDNA) - Chiều ngày 03/4/2024, Huyện Nghi Lộc đã tổ chức họp tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận 61-KL/TW về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam” năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuôc họp.
Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư  về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam, giai đoạn 2010 – 2020” và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện trong phát triển nông nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đã nâng lên; quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ vốn giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đã phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.
 
anh vuon giai nhat
Phong trào xây dựng vườn chuẩn NTM, vườn mẫu mâu nông dân phát triển mạnh

Kết quả, Hội Nông dân các cấp đã vận động kết nạp được 1.268 hội viên (năm 2023 kết nạp được 1.002 hội viên), nâng tổng số hội viên lên 29.466; vận động, phát triển tăng trưởng quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện quản lý là 6.380,4 triệu đồng ( nguồn cấp huyện là 1.950.000 đồng) cho 199 hộ nông dân vay với 54 dự án, hiện nay các nguồn vốn đang được quản lý, sử dụng đúng quy định, hiệu quả; Phối hợp với Phòng LĐTB – XH huyện và các trường nghề mở được 12 lớp đào tạo sơ cấp nghề ngắn hạn cho 375 hội viên lao động thôn trên địa bàn; Phối hợp tổ chức 201 buổi tập huấn chuyển giao KHKT cho 10.900 lượt nông dân tham gia các lớp về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi; Triển khai tốt “Phong trào nông dân thi đua săn xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” với 8.835 hộ đăng ký, giúp đỡ được 31 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện xuống còn 1,61%; vận động thành lập 3 chi hội nghề nghiệp, 71 tổ hội nông dân nghề nghiệp. Hội cũng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới như hiến đất, hiến tường rào, góp tiền ngày công tham gia làm đường, đóng góp giúp các địa phương về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tham gia xây dựng phong trào “ Hàng cây nông dân ơn Bác” với kết quả trồng được 58 hàng cây với 2.120 cây các loại, tổng chiều dài là 10.600m, tổng kinh phí hội đóng góp xây dựng là 428 triệu đồng. Lắp đặt mới được 166 thùng thu gom rác thải hữu cơ để làm phân bón vi sinh ở các hộ gia đình. Đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp &PTNT xây dựng 51 vườn chuẩn (năm 2023 là 5 vườn), …
 
z5051485080344 d42ba636d1dd25b4fcff1c9dba78e713
Mô hình phân hữu cơ vi sinh ở Nghi Lộc

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng nhiều địa phương trong thực hiện Kết luận số 61-KL/TW và Quyết định số 673 /QĐ - TTg chưa được quan tâm thường xuyên; công tác chỉ đạo, tham mưu phối hợp hoạt động còn hạn chế, chất lượng chưa cao. UBND một số cơ sở chưa thực sự quan tâm và tạo điều kiện trong việc thực hiện phối hợp với Hội nông dân cùng cấp; nhiều cơ sở chưa tạo điều kiện cho hội trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình đề án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ban Thường vụ Hội Nông dân một số cơ sở chưa chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ban ngành trong việc triển khai các nội dung phối hợp với UBND xã;  năng lực tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, đề án còn hạn chế chưa tạo được niềm tin với cấp ủy, chính quyền.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 61 của huyện đề nghị: Cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên nông dân, vận động hội viên nông dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng hội viên nông dân, kịp thời phối hợp giải quyết xử lý những khó khăn, vướng mắc chính đáng của hội viên nông dân; Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả “Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Tích cực vận động hội viên nông dân tham gia có hiệu quả trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; Tiếp tục phát triển và quản lý Quỹ hỗ trợ nông dân chặt chẽ, hiệu quả. Chủ động, tích cực trong việc vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân từ nguồn xã hội hóa, doanh nghiệp, tổ chức, hội viên nông dân. Thực hiện tốt và hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị Quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã đề ra, góp phần đưa nông nghiệp, nông thôn của huyện ngày càng phát triển, vai trò, vị thế của tổ chức Hội Nông dân và giai cấp nông dân ngày càng được nâng lên

Tâm Bình

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghi Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại367,040
  • Tổng lượt truy cập8,205,446
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây