Lưu Sơn sản xuất cây trồng vụ đông nâng cao hiệu quả kinh tế

Thứ ba - 28/09/2021 22:39
(Hội NDNA) - Trong những năm qua, Lưu Sơn là một trong các xã luôn được Huyện đánh giá dẫn đầu về diện tích và giá trị trong sản xuất vụ đông. Năm 2021 cây trồng vụ Đông tiếp tục được duy trì, mở rộng về diện tích, phát triển đa dạng với nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định.
1 5
Nông dân Lưu Sơn đang gieo trồng cây trồng vụ đông

Trên cánh đồng chuyên trồng lúa của xóm Lưu Thịnh, nông dân nhộn nhịp gieo trồng các loại cây cây trồng vụ động như: Bí đỏ, Đậu ve leo, Dưa chuột, Ngô, bí,… Anh Trần Gia Hiền hội viên nông dân xóm Lưu Thịnh  phấn khởi cho biết: Thu hoạch lúa vụ Hè Thu xong, gia đình tôi bắt tay ngay vào làm đất để trồng cây vụ đông. Ðến thời điểm này, hơn 2 sào Bí đỏ của gia đình đã xuống giống được 5 ngày, nay gia đình chị đang tập trung gieo trồng 2 sào cây ngô. Tôi xác định Vụ Đông cũng là vụ chính đem lại thu nhập cao cho gia đình cho nên rất quan tâm đầu tư để sản xuất. Tôi thấy trồng vụ Đông dễ trồng, thời tiết lại thuận lợi, đỡ tốn công chăm sóc lại cho thu nhập cao hơn trồng lúa. Sau khi trồng khoảng 30 ngày là cho thu hoạch.

Ngay sau khi thu hoạch xong lúa vụ Hè Thu, UBND xã đã chỉ đạo các xóm  tổ chức triển khai thông báo, tuyên truyền bà con nông dân tập trung nhân lực tiến hành làm đất để xuống giống gieo trồng các loại cây trồng vụ Đông. Lưu Sơn phấn đấu gieo trồng trên 133,6 ha cây trồng vụ đông các loại, trong đó, cây ngô chiếm 61ha, Đậu ve leo 12 ha, Bí đỏ 19 ha, dưa chuột 19 ha… tập trung ở 3 xóm: Lưu Thọ, Lưu Thịnh và Lưu quang. Để tránh thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng đến cây trồng. Vì vậy các hộ sản xuất cây vụ đông trên địa bàn gặt xong đến đâu làm đất đến đó và xuống giống cây vụ đông để đảm bảo thời vụ gieo trồng.
         
2 6
Nông dân Lưu Sơn gặt đến đâu gieo trồng vụ đông đến đó

Nhận thấy hiệu quả kinh tế vụ đông đem lại, những năm qua, Hội Nông dân xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của sản xuất vụ đông, vận động nông dân không để đất trống, tận dụng quỹ đất để trồng các cây màu phù hợp, góp phần nâng cao thu nhập. Để góp phần hỗ trợ cho người nông dân trong sản xuất, Hội Nông dân xã đã triển khai cho hội viên, nông dân đăng ký vay vật tư, phân bón trả chậm phục vụ sản xuất các loại cây trồng vụ Đông. Mặc dù sự hỗ trợ không lớn, nhưng khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng cây vụ 3, sử dụng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với cán bộ khuyến nông xã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo đúng quy trình kỹ thuật. Thời điểm này, có nhiều diện tích trồng ngô, bí đỏ, đậu ve leo tại 2 xóm Lưu Thịnh, Lưu Thọ đã xuống giống xong, một số diện tích cây ngô đang bước vào giai đoạn từ 3 - 5 lá. Ðối với những diện tích trồng Dưa chuột, bí xanh và một số loại rau màu, nông dân đang tiến hành làm đất để chuẩn bị xuống giống.

Có thể nói, với việc định hướng và chỉ đạo sát sao việc sản xuất cây vụ đông trong thời gian qua đã từng bước làm đổi thay đáng kể nhận thức của nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Ðây được xem là hướng đi hiệu quả trong tạo việc làm, nâng cao đời sống cho lao động nông thôn trên địa bàn xã. Chính vì vậy, nhiều năm nay, sản xuất vụ đông được coi là vụ sản xuất chính và giá trị vụ đông không ngừng gia tăng qua các năm.

Thu Hương

Hội Nông dân Đô Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay10,123
  • Tháng hiện tại327,059
  • Tổng lượt truy cập7,796,512
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây