Tương Dương: hiệu quả từ mô hình trồng Lạc L14

Thứ sáu - 08/10/2021 00:11
(Hội NDNA) - Sau hơn 3 tháng triển khai, đến nay lạc đã vào mùa thu hoạch, với năng suất 40 tạ/ha. Đây là giống phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như quá trình canh tác của người dân, là loại cây cho năng suất cao, chất lượng tốt.
Yên Thắng là một xã miền núi thuộc vùng trong của huyện Tương Dương, cách trung tâm huyện hơn 45 Km, toàn xã có 2 dân tộc anh em sinh sống gồm (dân tộc Thái và dân tộc Kinh), toàn xã có 805 hộ với 3.444 khẩu, số hộ nghèo 260 hộ, chiếm 32,29%, trong đó bản Văn Lin có 109 hộ và 502 khẩu, với 57 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 52,29%. Dân cư xã Yên Thắng được chia thành 8 bàn, giao thông đi, lại của 2 bản vùng trong còn gặp nhiều khó khăn, về mùa mưa thường bị chia cắt, lũ ống, lũ quét làm sặt lở gây ách tắc giao thông. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.
 
 
Năm 2021 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tương Dương khóa XXVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa X, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng ủy, chính quyền xã đã quyết liệt phấn đấu thay đổi cách nghĩ, cách làm với phương châm chuyển đổi cơ cấu cấy trồng, mạnh dạn đầu tư để phát triển nông nghiệp, nông thôn, bằng việc khai hoang, phục hóa cải tạo đất hoang hóa, kém hiệu quả, tận dụng hết diện tích đất bằng để trồng các loại cây phù hợp mạng lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Từ điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân xã đã phối hợp với Trung tâm Dich vụ Nông nghiệp huyện Tương Dương triển khai xây dựng mô hình “Trồng Lạc phủ ni lông” với 20 hộ tham gia, diện tích 4ha, tại bản Văng Lin, xã Yên Thắng, nhằm giúp bà con nắm được kỹ thuật trồng lạc có phủ ni lông, tăng diện tích, sản lượng của cây lạc.
 
Sau hơn 3 tháng triển khai, đến nay lạc đã vào mùa thu hoạch, với năng suất 40 tạ/ha. Đây là giống phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như quá trình canh tác của người dân, là loại cây cho năng suất cao, chất lượng tốt, góp phần ổn định lương thực cho người dân. Mô hình thành công đã đem lại cho nông dân một cách nhìn mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Việc trồng lạc theo kỹ thuật mới, từng bước tăng diện tích lạc, tạo việc làm tại chỗ cho người dân địa phương, tăng thêm thu nhập cho các hộ nông dân, góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn xã.

Trần Xuân Hậu

Chủ tịch HND huyện Tương Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay16,618
  • Tháng hiện tại327,015
  • Tổng lượt truy cập8,161,447
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây