Hội Nông dân phường Quỳnh Thiện(thị xã Hoàng Mai) phát huy hiệu quả nguồn vốn vay quỹ hỗ trợ nông dân

Thứ tư - 09/10/2024 23:19
(Hội NDNA) - Những năm qua, nguồn vốn vay quỹ hỗ trợ nông dân giúp hội viên nông dân đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nông dân, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương; xây dựng tổ chức Hội Nông dân cơ sở vững mạnh, làm nòng cốt cho phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.
Vườn ổi của Ông Ngô Trần Hậu, phường
z5892884078384 2f01a200d8b1485a1a32c58cc9284a19
Quỳnh Thiện

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, thời gian qua, Hội Nông dân phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, qua đó, giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân. Trong quá trình bình xét cho vay, Hội nông dân phường phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn. Bên cạnh đó, Hội còn định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất. Hội thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên để giúp hội viên sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích.

Đến nay Hội Nông dân phường quản lý nguồn vốn uỷ thác từ Hội Nông dân tỉnh với số tiền 300 triệu đồng cho 10 hội viên vay để thực hiện dự án trồng ổi Lê Đài Loan. Các hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích có hiệu quả, trả phí hàng tháng đầy đủ; trước khi vay vốn Quy mô của các hộ từ 200 - 500m2 đất, thu nhập của mỗi hộ từ 20 - 30 triệu đồng; sau khi được vay vốn nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh các hộ có nguồn vốn để mở rộng quy mô diện tích sản xuất lên từ 500 đến 1000m2 nâng cao thu nhập từ 50 triệu đến 100 triệu đồng; trên cơ sở đó các hộ đã thành lập Tổ hội Nông dân nghề nghiệp Trồng ổi lê Đài Loan.
Ông Ngô Trần Hậu Tổ trưởng Tổ hội chia sẻ: năm 2021 khi được tiếp cận nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh, gia đình và những hội viên khác trên địa bàn đã chủ động tìm hiểu kỹ về các loại giống cây phù hợp với đất của địa phương và xét thấy trên thị trường hiện nay nhu cầu cung ứng ổi của người dân ngày càng cao nên đã lựa chọn giống ổi Lê Đài Loan để trồng. Với Diện tích khoảng 1000m2 đất mà gia đình hiện có, anh đã mạnh dạn trồng giống cây ổi Lê Đài Loan. Lúc mới đầu thì anh cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình trồng và chăm sóc, do nhiều yếu tố như khí hậu làm cây ra hoa đậu quả không đạt như mong muốn, vì vậy anh đã lên mạng tìm hiểu về cách chăm sóc và thực hiện các biện pháp để đạt được năng suất cao; Bên cạnh đó, được Hội nông dân phường đã tổ chức chuyến tham quan mô hình trồng ổi tại huyện Nghĩa Đàn để cho hội viên được học hỏi kinh nghiệm. Sau 1 năm nghiên cứu, thực hiện thì lợi nhuận từ cây ổi đem lại cho gia đình ngày một lớn và ổn định, giúp gia đình anh ngày một phát triển hơn về kinh tế. Lợi nhuận mà gia đình anh Hậu thu về đạt được khoảng 70 - 90 triệu đồng/1 năm. Trên cơ sở đó ông chia sẻ kinh nghiệp sản xuất cho các hộ khác, và hội viên nông dân trên toàn phường; từ đó hôị viên nông dân tham gia vào Hội ngày càng nhiều hơn, hàng năm Hội Nông dân phường kết nạp từ 30 - 35 hội viên.

Có thể thấy rằng, nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân giúp hội viên nông dân đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nông dân, làm nòng cốt cho phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững góp phần xây dựng tổ chức Hội Nông dân cơ sở vững mạnh.

 

Phan Thị Hương

Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Quỳnh Thiện (tx Hoàng Mai)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập325
  • Hôm nay54,435
  • Tháng hiện tại937,394
  • Tổng lượt truy cập13,969,974
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây