Đại hội hội nông dân cấp huyện: Đổi mới, thiết thực, hiệu quả

Thứ tư - 19/07/2023 05:49
(Hội NDNA) - Hội Nông dân 21/21 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội là dịp để Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Đại hội cấp mình trong nhiệm kỳ qua; xây dựng phương hướng, nhiệm vụ và đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác Hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ mới. Đại hội cấp huyện được tổ chức thành công đã tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, hội viên, nông dân, là tiền đề quan trọng tiến tới tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Quán triệt Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Lãnh đạo Đại hội Hội Nông dân các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028", Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Thông tri số 05-TT/TU, ngày 28/9/2022 về lãnh đạo đại hội hội nông dân các cấp và Đại hội Hội Nông dân tỉnh Nghệ An lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028. 
 
dai bieu
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư  Tỉnh ủy tham dự Đại hội huyện Đô Lương và trao tặng ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Hội Nông dân huyện Đô Lương.

Để tổ chức thành công Đại hội Hội Nông dân cấp cơ sở, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Ban Thường vụ Hội Nông dân cấp huyện mỗi đơn vị chọn ít nhất 02 cơ sở hội trực thuộc tổ chức Đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo chung; Hội Nông các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã lựa chọn và hoàn thành tổ chức chỉ đạo Đại hội Hội Nông dân cấp cơ sở. Sau thành công Đại hội cấp cơ sở, Hội Nông dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo tổ chức Đại hội Hội Nông dân cấp huyện, lựa chọn Hội Nông dân huyện Diễn Châu và Hội Nông dân huyện Tân Kỳ là 2 đơn vị cấp huyện tổ chức Đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo Đại hội Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. 

Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hoàn thành chương trình Đại hội theo đúng kế hoạch đề ra. Thành công nổi bật của Đại hội Hội Nông dân cấp huyện đó là công tác nhân sự tham gia Ban Chấp hành khóa mới đã được nâng lên. Công tác nhân sự đảm bảo đúng quy trình, quy định. Công tác bầu cử được tiến hành theo đúng Điều lệ và Quy chế bầu cử của Đại hội. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, Đại hội Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028 bảo đảm cơ cấu, đáp ứng trình độ chuyên môn, chính trị và phẩm chất đạo đức. 100% nhân sự chủ chốt được giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành và các chức danh trong Ban Chấp hành đều trúng cử tại Đại hội, đảm bảo về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng. 

Nhiệm kỳ 2023-2028 có 527 đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành, 130 đồng chí Ban Thường vụ, 21 đồng chí Chủ tịch và 21 đồng chí Phó chủ tịch Hội Nông dân cấp huyện (trong đó có 395 đồng chí UV.BCH, 101 đồng chí  UV.BTV, 15 đồng chí Chủ tịch và 16 đồng chí Phó chủ tịch Hội Nông dân cấp huyện tái cử); Ban thường vụ có100% đồng chí trình độ chuyên môn Đại học trở lên, lý luận chính trị cao cấp có 41 đồng chí, chiếm tỷ lệ 31,54%; tỷ lệ là nữ 41 đồng chí, chiếm 31,5%. Chất lượng Ban Chấp hành khóa mới được nâng lên về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và nghiệp vụ. Một trong những thành công của Đại hội Hội Nông dân cấp huyện là Báo cáo chính trị trình Đại hội được các đơn vị đầu tư nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, hội viên, nông dân và ý kiến chỉ đạo Hội cấp trên. Nhìn chung, các báo cáo đã phản ánh đúng kết quả bằng những công việc, số liệu cụ thể, so sánh với chỉ tiêu Nghị quyết để xác định mức độ hoàn thành; lựa chọn những điển hình, mô hình tiêu biểu để nêu gương và giới thiệu nhân rộng. báo cáo đã tập trung đánh giá việc xây dựng, củng cố tổ chức Hội và các phong trào nông dân. Trong báo cáo ban chấp hành hội nông dân các huyện, thành phố, thị xã  đã thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế trong công tác Hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đưa ra những bài học kinh nghiệm, đề ra các chỉ tiêu và giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn công tác Hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ tới. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới được đề ra gắn với các phong trào, hoạt động của Hội, cũng như các chương trình hành động của địa phương, góp phần phát huy vai trò của nông dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, xây dựng địa phương ngày càng phát triển. 
gian hang
 Gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Đại hội Đại biểu hội nông dân huyện Quế Phong

Từ các Đại hội, đánh giá phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" tiếp tục phát triển cả bề rộng và chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực: Trồng trọt, chăn nuôi, thủy hải sản, dịch vụ và trong đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương; các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, sản xuất theo chuỗi giá trị được triển khai. Các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, mô hình "Nông dân nói không với thực phẩm bẩn" được nhân rộng. Các mô hình, điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền…vv, được đông đảo hội viên, nông dân tích cực hưởng ứng. Điểm mới tại Đại hội Hội Nông dân cấp huyện nhiệm kỳ 2023-2028 đó là đã ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp các tài liệu cho đại biểu, thay vì đọc các tài liệu bằng giấy được in như các kỳ Đại hội trước, tại Đại hội lần này các đại biểu chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh quét mã QR là có thể cập nhật các văn bản, tài liệu liên quan đến Đại hội mọi lúc, mọi nơi. Việc quét mã QR giúp Đại hội tiết kiệm chi phí, thời gian in và phát tài liệu, đồng thời từng bước thay đổi thói quen của cán bộ, hội viên, nông dân trong tiếp cận công nghệ thông tin. 
z4474714628360 046c5e1af53f9305062e3d2f3c8fed4a
Văn nghệ chào mừng Đại hội của Hội Nông dân huyện Anh Sơn

Thành công của Đại hội Hội Nông dân cấp huyện đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền địa phương. Do vậy, Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội của đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân, đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ, hội viên nông dân trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của cán bộ, hội viên, nông dân. Đây cũng là những thành tích thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Nghệ An lần thứ X, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028

Nguyễn Thị Ngân

Phó Ban Tổ chức - Kiểm tra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay18,208
  • Tháng hiện tại341,998
  • Tổng lượt truy cập8,176,430
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây