Hiệu quả từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội ở xã Phúc Thọ

Thứ hai - 19/06/2023 21:21
(Hội NDNA) - Hội Nông dân xã Phúc Thọ luôn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhằm tiếp cận tiếp cận sớm nguồn vốn vay, tạo điều kiện cho hộ nông dân đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo ở địa phương.
Từ các nội dung ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Hội ND Phúc Thọ thường xuyên triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến đối tượng thụ hưởng; hướng dẫn cho 12 Tổ tiết kiệm và vay vốn, các thành viên vay vốn về thủ tục vay vốn. Tính đến thời điểm tháng 5 năm 2023, tổng dư nợ 12.859 triệu đồng cho 530 hộ vay. Ban Thường vụ Hội ND xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ đúng kỳ hạn; giám sát và quản lý hoạt động tín dụng tiết kiệm của Tổ tiết kiệm và vay vốn. Những hộ được tiếp nhận vốn vay đã tích cực phát triển sản xuất, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
Chương trình tín dụng CSXH đã thực sự tham gia vào việc thực hiện chủ trương, mục tiêu phát triển KT - XH trên địa bàn, tham gia tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Giải quyết một phần khó khăn về kinh tế, về vốn đầu tư giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, vốn vay sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường, vốn về nhà ở, hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo. Đã kịp thời tạo điều kiện cho các đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo, thoát nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo và xuất khảu lao động…được vay vốn đầu tư kịp thời vào sản xuất phát triển kinh tế cải thiện cuộc sống, xóa đói giảm nghèo góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
 
mo hinh nong nghiep cong nghe cao tai xa phuc tho


        Các mô hình, điển hình hộ vay vốn sử dụng và phát huy hiệu quả đồng vốn. Hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích và phát huy hiệu quả, điển hình như anh Phạm Đức Quyền xóm 1vay vốn giải quyết việc làm để đầu tư vào mua copa cho thuê đến nay đã xây được nhà mua được xe bán tải chở hàng lưu động và đã trở thành hộ khá, không những trả hết nợ và thu lãi mỗi năm trên 20 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Thu  xóm 1 đầu tư nuôi bò sinh sản đến nay đã thoát nghèo, sửa sang nhà cửa và còn 1 cặp bò sinh sản mỗi năm cho thu nhập 18 triệu đồng. Anh Nguyễn Bá Hà xóm 9, anh Nguyễn Đình Chín xóm 8, chị Nguyễn Thị Lý xóm 4 cùng với sự hỗ  trợ “Phong trào viên gạch hồng” của Hội nông dân xã, đều đã tích lũy xây dựng nhà cửa khang trang vươn lên thoát nghèo.

Chương trình vốn  vay học sinh sinh viên đều đã phát huy hiệu quả tích cực, điển hình như ông Nguyễn Công Dũng xóm 4 có 4 đại học và đã ra trường đều có việc là ổn định, riêng con trai đầu được giữ lại giảng dạy tại đại học Y khoa Hà Nội và được tu nghiệp tại Pháp làm luận án tiến sĩ, ông Nguyễn Công Ngọ xóm 7 có 2 sinh viên tốt nghiệp đại học và con đầu được giữ lại làm giảng viên đại học Dược Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Thu xóm 4 cả 4 con tốt nghiệp đại đại học có việc làm ổn định và rất nhiều các trường hợp đã vươn lên đầu tư phát triển kinh tế xây dựng dựng nhà cửa khang trang có cuộc sống ổn định góp phần hạn chế được nạn tín dụng đen ngoài thị trường.Các chương trình tín dụng chính sách thực sự mang tính xã hội rộng lớn và tính nhân văn sâu sắc.

Cùng với việc cho vay, Hội Nông dân xã còn tích cực tuyên truyền các Tổ tiết kiệm và vay vốn triển khai huy động người dân tham gia tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn, hiện nay với số dư tiền gửi là 1.116 triệu đồng/530 thành viên.

Thông qua hoạt động ủy thác cho vay đã tạo điều kiện giúp Hội xã tập hợp và phát triển hội viên được thuận lợi hơn, từng bước nâng cao năng lực quản lý, điều hành trong hoạt động của Hội; tạo sự gắn bó giữa Hội với các tổ chức  chính trị - xã hội khác trong xây dựng củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Nguyễn Hòa

Hội ND xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay16,618
  • Tháng hiện tại324,898
  • Tổng lượt truy cập8,159,330
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây