Nông dân xã Đồng Văn sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả

Thứ năm - 14/03/2024 04:45
(Hội NDNA) - Trong những năm qua, hội viên, hội nông dân xã Đồng Văn (Thanh Chương) vượt qua những khó khăn nhờ được tiếp cận được nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thông qua tổ chức hội nông dân. Nhiều hộ nông dân sử dụng tốt và có hiệu quả nguồn vốn vay đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.
Để nguồn vốn tín dụng của NHCSXH phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân xã Đồng Văn đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội cùng các Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt ngoài việc quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo và  vay vốn để phát triển kinh tế thì ngân hàng còn cho các hộ có mức thu nhập trung bình vay vốn phát triển kinh tế bằng chương trình cho vay “Giải quyết việc làm”.

Đến tham quan mô hình phát triển chăn nuôi của gia đình chị Lê Thị Lam – Chi hội Phượng sơn, xã Đồng văn chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự phát triển kinh tế của gia đình chị. Từ hộ gia đình có đời sống kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, chồng sức khỏe không được tốt nên chị là nguồn lao động chính trong gia đình; giờ đây gia đình chị đã là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương, nhờ thực hiện mô hình chăn nuôi kết hợp. Với diện tích khoảng 1.200 mét vuông đất, được gia đình chị tận dụng tối đa, để thực hiện mô hình. Với cách làm lấy ngắn, nuôi dài, hàng ngày vợ chồng chị đặt rượu để lấy hèm nuôi heo. Xung quanh nhà trồng các loại rau củ phục vụ chăn nuôi và gia đình, đồng thời cũng là nguồn cho thu nhập hằng ngày.….
 
z5247213861113 7b3ffc9ca4e1a8544b6b9b918e5a1c57 1
Chị Lê Thị Lam – bên chuồng trại chăn nuôi kết hợp của mình

Chị Lam chia sẻ: “Nhớ lại cái thời 3 đứa con đang ăn học, lao động cần sức khỏe thì chỉ có mình chị,  Không có vốn,  thì không thể làm gì được. vất vả khó khăn chồng chất, Ngay sau khi được Hội nông dân xã tạo điều kiện cho gia đình được tiếp cận nguồn vốn từ NHCSXH là 50 triệu đồng với chương trình cho vay “Giải quyết việc làm”. Tuy nguồn vốn hỗ trợ không nhiều, nhưng những lúc mình khó khăn thì càng đáng quý. Cũng nhờ có nguồn vốn này mà gia đình tôi mạnh dạng đầu tư chăn nuôi góp phần tăng nguồn thu nhập cho gia đình, và cũng nhờ cái duyên với ngân hàng và mong muốn bản thân sẽ giúp những hộ khác tiếp cận với nguồn vốn vay từ ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế, bản thân tôi không ngần ngại khi tổ chức Hội Nông dân xã,  Ngân hàng CSXH và các thành viên trong tổ tiết kiệm vay vốn xóm Phượng Sơn tin tưởng giao nhiệm vụ cho bản thân làm Tổ trưởng, Bản thân tôi luốn cố gắng trong công việc để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao “.

Đến nay gia đình chị đã làm chủ 2 con trâu cái, 1 con bò cái và 3 con lợn nái cố định, đồng thời mỗi lứa chị nuôi được khoảng 15 đến 20 con lợn thịt.

“Xác định nhận ủy thác là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện, trong những năm qua, Hội nông dân xã luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với NHCSXH huyện, để thực hiện tốt nhiệm vụ ủy thác vốn. Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân xã Đồng văn sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Ðảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đến hội viên nông dân; tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động ủy thác cho vay và kiểm tra, giám sát, đảm bảo nguồn vốn được nông dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; đồng thời tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, dạy nghề, học hỏi các mô hình từ địa phương khác, hướng dẫn sâu sát cách làm ăn có hiệu quả… giúp các hộ dân vay vốn từng bước phát triển sản xuất kinh doanh” phát triển kinh tế cho gia đình.

 Hiện nay, Hội nông dân xã đang quản lý nguồn vốn vay hơn 3,7 tỷ đồng, từ NHCSXH huyện với các chương trình cho vay ưu đãi như: cho vay hộ cận nghèo, vốn giải quyết việc làm, vốn nước sạch và về sinh môi trường ….

Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác với NHCSXH, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hội viên nông dân, đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân của địa phương. Có thể thấy rằng, với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác NHCSXH, Hội Nông dân xã Đồng Văn đã cải thiện, nâng cao đời sống hội viên nông dân. Nông dân đã mạnh dạng hơn trong cách nghĩ cách làm nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần. Đời sống của nông dân ngày càng phát triển. Từ đó, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Lê Thị Quỳnh

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Văn (Thanh Chương)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay10,294
  • Tháng hiện tại317,466
  • Tổng lượt truy cập8,151,898
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây