Nâng cao an toàn, vệ sinh lao động trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên nông dân

Chủ nhật - 12/06/2022 20:46
Việc nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp nâng cao công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong trồng trọt và chăn nuôi cho hội viên nông dân là vấn đề cấp thiết nhằm đưa ra các giải pháp kịp thời giúp hội viên nông dân đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; nâng cao sức khỏe nguồn nhân lực khu vực nông thôn...
Sáng 10/6, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao an toàn, vệ sinh lao động trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên nông dân tại tỉnh Nghệ An
 
m0
Đồng chí Phạm Văn Đức - Phó Trưởng Ban Xã hội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Đồng chí Nguyễn Quang Tùng - Ủy viên BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Y tế; Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các công ty, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nông thôn.

Theo một số báo cáo và tài liệu nghiên cứu của các chuyên gia, lao động nông nghiệp là một trong 3 ngành sản xuất tồn tại nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe tại nơi làm việc nhất, chỉ đứng sau ngành xây dựng và hầm mỏ. Hàng năm, số nông dân bị tai nạn lao động trong sản xuất nông nghiệp nói chung và trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi nói riêng lên tới gần 2.000 người/năm. Hậu quả của tai nạn lao động không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần, thu nhập của người lao động và còn khiến cho lợi nhuận của người sử dụng lao động bị tác động bởi chi phí bồi thường.

Tại Nghệ An, hàng năm vẫn xảy ra hàng trăm vụ tai nạn lao động trong sản xuất nông nghiệp như: hạt lúa bắn vào mắt; bị máy cuốn đứt bàn tay; ngộ độc khi tiếp xúc với hóa chất; điện giật; bị ngã, giẫm phải vật nhọn; trật khớp do mang vác không đúng tư thế, khi bà con nông dân vận hành các loại máy móc; bị thương do giẫm phải vật sắc nhọn, trâu, bò húc; nhiễm độc do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách… và tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật lâu dài.

 Nguyên nhân của những vụ tai nạn này chủ yếu là do kiến thức về an toàn lao động chưa cao, người dân chưa sử dụng bảo hộ lao động. Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất chưa được hướng dẫn cụ thể và thực hiện đúng cách khiến người nông dân luôn đối mặt với những rủi ro về an toàn lao động. Vấn đề an toàn lao động trong nông nghiệp chưa được quan tâm đúng mức từ các ngành hữu quan; công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về vệ sinh an toàn lao động chưa được thực hiện thường xuyên.
 
m7 9
Ông Võ Văn Phong- Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh đề xuất có sự phối hợp với các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp để làm tốt hơn công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, các cấp hội nông dân phối hợp với các ngành có liên quan đã triển khai nhiều hoạt động để góp phần bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức trong quá trình lao động sản xuất của hội viên, nông dân. Từ đó đã nâng cao ý thức về an toàn vệ sinh lao động của hội viên, nông dân trong sản xuất, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động cho hội viên nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Văn Đức - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng: Việc nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp nâng cao công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong trồng trọt và chăn nuôi cho hội viên nông dân là vấn đề rất cấp thiết nhằm đưa ra các giải pháp kịp thời giúp hội viên nông dân đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; nâng cao sức khỏe nguồn nhân lực khu vực nông thôn; thúc đẩy tăng năng suất lao động, xuất khẩu nông sản, tăng giá trị sản phẩm – hàng hóa, tăng thu nhập cho người nông dân trong lao động sản xuất nông nghiệp.
 
m1 9
Ông Nguyễn Hồ Lâm- Phó Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn tỉnh phản ánh thực trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích trong các khâu của quá trình sản xuất.
 
m2 9
Ông Trần Phi Hùng- Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng để hạn chế tai nạn, tránh được những rủi ro cho nông dân khi tham gia sản xuất nông nghiệp, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh nâng cao nhận thức cho nông dân.
 
m3 9
Ông Nguyễn Bá Châu- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh bày tỏ trăn trở trước hiện trạng công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất nông nghiệp nói chung và trong các hợp tác xã nông nghiệp nói riêng vẫn còn nhiều bất cập.

Các ý kiến tham luận tại hội thảo đã phân tích tình hình an toàn, vệ sinh lao động nói chung và an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất nông nghiệp tại Nghệ An và những hạn chế, bất cập của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động để đề xuất các phương hướng, giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên nông dân tại tỉnh Nghệ An.
 
m4 9
Bác sỹ Lê Tuấn Anh – đại diện Sở Y tế tỉnh Nghệ An đề nghị các cấp, các ngành và hội nông dân cần tổ chức huấn luyện cho nông dân về an toàn sử dụng máy nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật và phòng chống tai nạn lao động; trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị y tế để bảo đảm ứng cứu, sơ cứu tại chỗ khi xảy ra tai nạn lao động.
 
m5 9
Ông Hồ Trung Khiêm- Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An nhấn mạnh yếu tố có an toàn lao động mới có an toàn trong sản phẩm.
 
m6 9
Ông Đặng Văn Chiến – Giám đốc Công ty TNHH Chiến Vinh chia sẻ những kinh nghiệm trong việc trang bị dụng cụ bảo hộ lao động như quần áo, mũ, găng tay, khẩu trang, giày bảo hộ… để nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Nguyễn Quang Tùng- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tiếp thu các ý kiến tham luận của các đại biểu. Qua hội thảo nhằm giúp Trung ương Hội có thêm những tư liệu, chất liệu được nắm bắt từ cơ sở để có kiến nghị sát hơn đối với đảng và nhà nước ban hành chính sách pháp luật thúc đẩy làm tốt hơn an toàn vệ sinh lao động trong nông nghiệp; chỉ đạo các cấp hội phối hợp với các ngành chức năng, các đơn vị có liên quan chăm lo công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho nông dân.

Minh Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay14,479
  • Tháng hiện tại317,402
  • Tổng lượt truy cập7,786,855
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây