Trồng loại rau gì để thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán

Thứ hai - 22/11/2021 21:06
(Hội NDNA) - Do ảnh hưởng lớn của mùa mưa bão vừa qua, nên các loại rau màu vụ đông năm nay bị thiệt hại nặng ngay sau khi gieo trồng. Vì vậy trên thị trường hiện nay giá các loại rau, củ, quả đắt gấp 2 lần so với giá bình thường. Hiện tại trên các chợ và siêu thị rau được sản xuất tại Nghệ An không nhiều, mà chủ yếu rau ở các tỉnh từ ngoài Bắc và trong Nam ra.
Khả năng những tháng trước và sau Tết nguyên đán nguồn cung ứng các loại rau, củ, quả ở Nghệ An sẽ rất khan hiếm, thậm chí sẽ thiếu hụt nghiêm trọng và giá cả sẽ leo cao hơn cả bây giờ, nhất là những ngày giáp Tết và Tết nguyên đán sắp tới.

Theo dự báo của ngành Khí tượng – Thủy văn Quốc gia và của Đài Khí tượng – Thủy văn vùng Bắc Trung Bộ thì từ nay trở đi trời sẽ ít mưa, lượng mưa có thể giảm hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng kỳ từ 10 – 20%, gió bão và áp thấp nhiệt đới không còn khả năng xuất hiện.

Quỹ thời gian còn lại để tiếp tục gieo trồng, chăm sóc các loại cây rau màu vụ đông vẫn còn 70 – 75 ngày kể từ nay đến hết ngày 10 – 15/02/2022. Vì vậy các địa phương cần chỉ đạo bà con nông dân tiếp tục ra đồng gieo trồng một số loại rau màu ngắn ngày để phục vụ nhu cầu rau xanh cho người và thức ăn cho chăn nuôi.
 
tue
Bà con nông dân xã Diễn Thành huyện Diễn Châu, Nghệ An chăm bón su hào,
bắp cải để bán vào dịp giáp Tết.
Loại rau, củ, quả trồng lúc này phải là những giống cây trồng ngắn ngày, thu hoạch nhanh, giải phóng đất sớm trước ngày 10 – 15/2/2020 để lấy đất gieo trồng cây vụ xuân. Các loại rau, củ, quả được trồng lúc này là: rau cải các loại: cải bẹ, cải trăm lá, cải mào gà, cải ngọt, cải thìa, cải canh, cải cúc, xà lách… Các loại đậu, như đậu cô ve leo, đậu cô ve lùn… Các loại quả, như: cà chua, ớt cay… Các loại củ, chủ yếu su hào và các loại rau thơm, rau gia vị, hành hoa…

Vùng đất nên được gieo trồng nhiều, gồm: Đất cát pha vùng bãi ngang từ Thị xã Cửa Lò đến Nghi Lộc ra Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai. Vùng đất này có khoảng 12.000 – 13.000 ha, vụ đông gieo trồng các loại rau màu, vụ xuân lạc, ngô, rau các loại.

Vùng đất thứ 2 là vùng đất bãi ven sông, vùng đất này có gần 9000 ha, chủ yếu là đất bãi ven sông Lam, sông Con, sông Hiếu và các loại đất màu đồng ở rải rác các huyện vùng đồng bằng đều có.

Thời vụ gieo trồng lúc này là gieo trồng càng sớm càng tốt.

Phương pháp gieo trồng:
Đất trồng phải được cày bừa kỹ, làm đất thật nhỏ, sau đó lên luống cao hay thấp, rộng hay hẹp tùy vào vùng đất ở đó thấp trũng hay cao ráo và có độ dốc nhiều hay ít như đất vùng bãi ngang, đất bãi ven sông thì không cần làm luống hẹp.

Sau khi làm đất xong, nên bón phân nhiều và đủ để cây rau phát triển nhanh. Loại phân bón cho các loại rau chỉ nên sử dụng các loại phân hữu cơ hoai mục như: Phân chuồng trâu bò, phân lợn, phân gà vịt, phân hữu cơ vi sinh các loại (bã mía, bã sắn, vỏ quả cà phê, than bùn…) và phân xanh được ủ với phân chuồng, vôi đã hoai mục. Nếu có sử dụng thêm phân hóa học với lượng nhỏ thì chỉ dùng lân và Kali trộn lẫn với phân chuồng để bón. Tuyệt đối không nên dùng phân đạm hóa học để bón cho các loại rau, củ, quả. Bón phân đạm vừa rất độc cho người tiêu dùng, nhất là các loại rau ăn lá càng độc hơn. Sản phẩm của các loại rau khi gieo trồng có bón đạm, chất lượng rất kém, ăn không ngon, có vị chát, nếu muối dưa, muối cà… thì nhanh thối và không thể ăn được.

Cách trồng, đối với các loại rau ăn lá có thể gieo sạ thưa hoặc gieo ươm cây giống trên diện tích nhỏ, sau đó nhổ cây đi trồng. Đối với rau trồng lấy củ như su hào thì nhất thiết phải gieo ươm cây con, sau đó mới nhổ cây con đi trồng. Để khi gieo hạt giống nẩy mầm nhanh thì nên ngâm hạt giống trong nước ấm 1 – 2 giờ trước khi gieo. Đối với loại rau lấy quả như đậu cô ve leo, đậu cô ve lùn thì gieo trực tiếp vào đất luôn, riêng cà chua và ớt cây thì phải gieo trong vườn ươm cây giống, sau đó cây có 4 – 5 lá thật mới nhổ đem đi trồng.

Những loại cây rau, củ, quả nói trên, không những gieo trồng ngoài đồng ruộng, mà còn gieo trồng rất tốt trong các thùng xốp có bỏ đất trộn với các loại phân hữu cơ vi sinh. Phương pháp trồng rau trong các thùng xốp được áp dụng chủ yếu cho người dân thành phố, thị xã, nơi đất chật người đông và phương pháp này hiện nay được người dân trong các thành phố ở cả nước ta và trên thế giới áp dụng và đã đem lại hiệu quả thật sự, giúp nhiều gia đình có đủ các loại rau, củ, quả để ăn, vừa sạch, vừa kinh tế.

Ngoài các loại rau, củ, quả nói trên, từ nay đến khi gieo trồng cây vụ xuân thời gian vẫn còn dài, nhất là trên vùng đất vụ xuân gieo trồng màu và cây công nghiệp, cây thực phẩm ngắn ngày thì nên tranh thủ gieo trồng ngô sinh khối. Thời gian từ khi gieo trồng đến thu hoạch chỉ có 55 – 60 ngày, làm được như vậy vừa tận dụng tài nguyên đất đai; vừa làm thức ăn cho chăn nuôi trâu bò trong mùa đông giá rét. Mặt khác gieo trồng ngô sinh khối, nếu không sử dụng hết bán lại cho các trang trại chăn nuôi bò sữa với giá như hiện nay từ 1.000 – 1.100 đồng/kg thân lá cây thì vẫn cho thu nhập không dưới 1,6 – 1,7 triệu đồng/sào (32 – 34 triệu đồng/ha).

Doãn Trí Tuệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay11,025
  • Tháng hiện tại313,482
  • Tổng lượt truy cập7,782,935
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây