Nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cần câu cho nông dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo

Thứ năm - 18/07/2024 21:36
(Hội NDNA) - Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, là một trong những công cụ đòn bẩy kinh tế của Nhà nước nhằm giúp hộ nghèo và đối tượng chính sách xã hội có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo cho nông dân.
Trong những năm qua sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị xã hội, hoạt động uỷ thác vốn vay ưu đãi đã phát huy hiệu quả, làm tốt vai trò cầu nối đưa tín dụng chính sách đến với người dân, từ phương thức cho vay trực tiếp có uỷ thác thông qua các tổ chức Hội LHPN, Hội Nông dân và Hội CCB trên địa bàn xã Hưng Chính, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị để chuyển tải nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến người nghèo và đối tượng chính sách khác, giúp họ biết sử dụng vốn vay, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho nhân dân.
 
can bo ngan hang chinh sach tinh dang thuc hien cong tac giao dich tai xa hung chinh
Cán bộ Ngân hàng chính sách tỉnh đang thực hiện công tác giao dịch tại xã Hưng Chính
Để nguồn vốn đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách có hiệu quả, hàng năm, Hội Nông dân xã đã phối hợp với NHCSXH và Hội Nông dân Thành phố tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Chính phủ. Tuyên truyền đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách tại 8/8 xóm. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo, rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, kiểm tra việc bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch, đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng quy định.

Thông qua phương thức cho vay uỷ thác các tổ chức đoàn thể có điều kiện lồng ghép hiệu quả chương trình tín dụng với các chương trình vay thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả vốn tín dụng chính sách, hoạt động của tổ chức Hội được mở rộng, phong phú, uy tín của Hội đoàn thể được nâng lên, từ đó góp phần xây dựng, cũng cố hệ thống chính trị tại cơ sở.
 
can bo ngan hang chinh sach xa hoi tinh dang pho bien cac chinh sach tin dung huong dan nghiep vu cho to chuc hoi va to vay von
Cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đang phổ biến các chính sách tín dụng, hướng dẫn nghiệp vụ cho tổ chức hội và tổ vay vốn
Trong thời gian qua, nguồn vốn tín dụng chính sách được chuyển tải kịp thời đến người dân trên địa bàn 8 xóm. Đến nay trên địa bàn xã Hưng Chính đã nhận uỷ thác gần 11 tỷ đồng, cho 468 hộ vay, trong đó Hội Nông dân nhận uỷ thác hơn 4 tỷ đồng cho 174 hộ vay vốn, tập trung các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh sinh viên, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường, … cùng với lãi suất ưu đãi, NHCSXH đã tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hoá như cải tạo vườn, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc gia cầm, kinh doanh ăn uống, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp gò, hàn … điển hình như gia đình chị Văn Thị Hoè xóm 2, hộ Nguyễn Đình Quảng xóm 3, hộ anh Nguyễn Văn Toàn xóm 2…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy, phối hợp với Chính quyền, NHCSXH tỉnh, các tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát lại các đối tượng đủ điều kiện vay vốn, tạo điều kiện cho các hộ được tiếp cận nguồn vốn trong thời gian sớm nhất.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội không chỉ góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, mà còn thay đổi diện mạo phát triển kinh tế trên địa bàn xã. Đây là tiền đề quan trọng góp phần vào chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã nhà./.

Nguyễn Quang Trung

(Chủ tịch Hội ND Hưng Chính)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập323
  • Hôm nay45,087
  • Tháng hiện tại342,158
  • Tổng lượt truy cập11,905,803
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây