Hội Nông dân xã Thanh Tùng (Thanh Chương) phát huy hiệu quả nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách

Thứ ba - 28/11/2023 04:03
(Hội NDNA) - Những năm qua, Hội Nông dân xã Thanh Tùng luôn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, tiếp cận sớm nguồn vốn vay.Tạo điều kiện cho hộ đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo ở địa phương.
Thanh Tùng là một xã miền núi khó khăn có địa bàn rộng, đi lại phức tạp. Trong những năm qua nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH đã được người dân tiếp cận có hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của các Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Từ các nội dung ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Hội Nông dân xã thường xuyên triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến đối tượng thụ hưởng; hướng dẫn cho chi hội, Tổ tiết kiệm và vay vốn, các thành viên vay vốn về thủ tục vay vốn. Tính đến tháng 10 năm 2023, tổng dư nợ của xã gần 18 tỷ đồng cho 313 hộ vay. Trong đó Hội Nông dân quản lý 02 tổ với dư nợ là 3,8 tỷ cho 61 hộ vay. Hội Nông dân xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ đúng kỳ hạn; giám sát và quản lý hoạt động tín dụng tiết kiệm của Tổ tiết kiệm và vay vốn. Những hộ được tiếp nhận vốn vay đã tích cực phát triển sản xuất, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hội viên từ nghèo vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, tiêu biểu là các hộ Phạm Văn Thanh, Nguyễn Viết Thành, Lê Huy Hoàng…nguồn thu nhập hàng năm đều được đảm bảo trong công tác phát triển kinh tế gia đình, hướng dẫn những hộ nghèo trong chi hội biết cách làm ăn, thoát nghèo bền vững.
 
mo hinh thanh tung
Mô hình chăn nuôi trâu sinh sản của hộ gia đình anh Phạm Văn Thanh ở xóm 1, xã Thanh Tùng (Thanh Chương)
 
 Đến thăm mô hình kinh tế của hộ gia đình anh Phạm Văn Thanh ở xóm 1 , gia đình anh đã có bước khởi đầu nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện 50 triệu đồng vào năm 2020, anh đã đầu tư mua 4 con Trâu, đến nay, tổng đàn Trâu của gia đình anh có trên 12 con đem lại nguồn kinh tế ổn định. Gia đình anh  đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả tại địa phương. Nhớ lại khoảng thời gian đầu khi mới lập nghiệp, gia đình anh gặp rất khó khăn trong phát triển kinh tế, nhất là thiếu vốn để làm ăn. Từ khi có chương trình vay vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, gia đình đã vay tiền đầu tư vào chăn nuôi trâu sinh sản. Sau mấy năm chăn nuôi thì gia đình thu nhập cũng ổn định hơn trước, đỡ vất vả hơn.

Cùng với việc cho vay, Hội  Nông dân xã còn tích cực chỉ đạo các Tổ tiết kiệm và vay vốn triển khai huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn với số dư tiền gửi là hơn 2 tỷ đồng.

Thông qua hoạt động ủy thác cho vay đã tạo điều kiện giúp Hội Nông dân xã tập hợp và phát triển hội viên được thuận lợi hơn, từng bước nâng cao năng lực quản lý, điều hành trong hoạt động của Hội; tạo sự gắn bó giữa Hội với các tổ chức  chính trị - xã hội khác trong xây dựng củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, củng cố tổ chức Hội và tạo được lòng tin của hội viên vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Phạm Doãn Điền

Chủ tịch Hội ND xã Thanh Tùng (Thanh Chương)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay19,740
  • Tháng hiện tại343,530
  • Tổng lượt truy cập8,177,962
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây