Ngôi nhà thắm đượm nghĩa tình nông dân

Thứ sáu - 10/09/2021 11:17
Từ số tiền hỗ trợ của Hội Nông dân thành phố Hà Nội, sự quan tâm động viên của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An và người thân, làng xóm đã giúp gia đình anh Lô Văn Đắm ở bản Trung Thắng, xã Yên Thắng, huyện Tương Dương xây được ngôi nhà kiên cố, kịp đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ.
Ngày 10/9, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức khánh thành và bàn giao nhà "Nghĩa tình nông dân" do Hội Nông dân thành phố Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Nghệ An hỗ trợ xây dựng. Tổng số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, trong đó 45 triệu đồng do Hội Nông dân thành phố Hà Nội gửi tặng và 5 triệu đồng do cán bộ cơ quan Hội Nông dân tỉnh ủng hộ thêm. Quá trình xây dựng có sự quan tâm, động viên của Hội Nông dân huyện, xã, sự giúp đỡ bằng vật chất, ngày công của người thân gia đình anh Đắm và bà con lối xóm.
 
1 1
Đồng Chí Nguyễn Thị Hải - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An và lãnh đạo địa phương trào quà cho gia đình anh Lô Văn Đắm trong ngày khánh thành ngôi nhà "Nghĩa tình nông dân". Ảnh: Minh Dân

Lập gia đình ra ở riêng đã gần 20 năm nhưng anh Đắm, chị Hương (bản Trung Thắng, xã Yên Thắng, huyện Tương Dương) vẫn sống trong ngôi nhà tranh tre mục nát. Cuộc sống khó khăn, lại thêm sức khỏe yếu, con cái đang tuổi ăn tuổi học nên anh chị chưa từng mơ đến việc xây nhà.

Khi Hội Nông dân tỉnh, huyện đến khảo sát, lựa chọn hỗ trợ, cũng như bao gia đình khác, anh chị rất lo không biết kiếm đâu ra khoản kinh phí lớn để thêm vào. Nhẩm tính bán cặp bò được 22 triệu đồng, gắng gượng vay mượn cũng có thể xây căn nhà nho nhỏ che nắng che mưa. Nào ngờ khi trao đổi với họ hàng, làng xóm, anh chị được động viên hỗ trợ xây nên ngôi nhà lợp ngói có phòng khách, phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ và nhà bếp, chi phí khoảng hơn 120 triệu đồng.
 
2 1
Không gian sống của gia đình anh Lô Văn Đắm trước khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở.
 
2
Đồng chí Nguyễn Thị Hải - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An và lãnh đạo địa phương trực tiếp khảo sát lựa chọn hỗ trợ giúp đỡ gia đình anh Lô Văn Đắm.

Đón khách trong ngôi nhà mới anh chị tấm tắc khoe, ngoài số tiền 50 triệu đồng do Hội Nông dân thành phố Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Nghệ An giúp đỡ, còn có anh trai giúp lợp toàn bộ mái nhà, em trai giúp hơn 10 triệu đồng, tốp thợ xây dựng ủng hộ trở lại 10 triệu đồng tiền công và nhiều sự giúp đỡ chân tình khác từ bà con làng xóm.

Không dấu nổi niềm vui trong ngày con trai vào nhà mới, ông Lô Văn Thắng- bố đẻ của anh Đắm năm nay đã 67 tuổi phân trần: Gia đình đông con, không có ai khá giả nhưng vợ chồng Đắm là khó khăn nhất. Nhiều năm nhìn con cháu sống trong căn nhà dột nát, ông không đành lòng nhưng lực bất tòng tâm. May nhờ có số tiền do Hội Nông dân hỗ trợ mà các con ông bàn nhau giúp đỡ thêm cho Đắm làm nhà. Trong niềm vui, ông cứ nhắc đi nhắc lại lời cảm ơn tới Hội Nông dân thành phố Hà Nội và các cấp Hội ở Nghệ An đã giúp đỡ con ông.
 
5 1
Cô con gái thứ 2 của gia đình anh chị vừa đậu vào Trường PTDT nội trú tỉnh phấn khởi học online trong ngôi nhà mới. Ảnh: Minh Dân
 
Ông Vi Văn Phóng- Chủ tịch UBND xã Yên Thắng cho biết, trên địa bàn xã còn có trên 80 ngôi nhà tạm bợ dột nát, trong đó có khoảng 10 nhà xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống. Tuy nhiên các nguồn vốn hỗ trợ giúp đỡ người nghèo làm nhà ở đến với người dân chưa nhiều, những khoản hỗ trợ từ 20 đến 50 triệu đồng nếu có cũng không đủ để các hộ đặc biệt khó khăn dám nhận xây nhà. Hộ anh Đắm may mắn được đón nhận món quà của Hội Nông dân thành phố Hà Nội, lại được các cấp Hội Nông dân từ xã đến tỉnh quan tâm, thường xuyên hỏi thăm, đôn đốc, kêu gọi bà con giúp đỡ thêm mới có được như ngày hôm nay. Món quà này, còn giúp cho địa phương bớt được một mối quan tâm, lo lắng, nhất là khi mùa mưa bão đã cận kề.
 
3
Ông Vi Văn Phóng - Chủ tịch UBND xã Yên Thắng, huyện Tương Dương thay mặt địa phương gửi lời cảm ơn tới cán bộ, hội viên Hội Nông dân thành phố Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã giúp đỡ nông dân nghèo của xã. Ảnh: Minh Dân.

Trực tiếp cùng lãnh đạo địa phương khảo sát, lựa chọn đầu tư hỗ trợ, đồng chí Nguyễn Thị Hải- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cho biết: Tiếp nhận món quà 45 triệu đồng của Hội Nông dân thành phố Hà Nội gửi tặng nông dân nghèo Nghệ An xây dựng nhà ở, Hội Nông dân tỉnh nhanh chóng khảo sát, lựa chọn, đồng thời vận động cán bộ cơ quan đóng góp thêm được 5 triệu đồng giúp đỡ gia đình anh Đắm làm nhà. Rất vui khi trở lại, thấy ngôi nhà được xây dựng ấm cúng, có sự hỗ trợ thêm của người thân và bà con làng xóm. Mong rằng từ mái nhà này, anh Đắm, chị Hương thêm yên tâm, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, nuôi con cái ăn học trưởng thành để không phụ tấm lòng thơm thảo của cán bộ, hội viên, nông dân thành phố Hà Nội và sự trông mong của các cấp Hội Nông dân tỉnh nhà.
 
c59887b27f75892bd064
Ngôi nhà kiên cố, vững chắc kịp đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão. Ảnh: Minh Dân

Ngày địa phương tổ chức khánh thành để cả gia đình anh Đắm, chị Hương chuyển vào sống trong ngôi nhà mới thì khoảng sân, ngõ vào vẫn còn giang dở. “Nhiều người động viên em gắng vay mượn thêm để lát gạch cho sạch, sơn ve cho đẹp, nhưng được như thế này đã vượt quá khả năng của gia đình rồi, vợ chồng sẽ cố gắng làm lụng để sắm sửa thêm.” - anh Đắm bộc bạch.

Minh Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay9,277
  • Tháng hiện tại311,734
  • Tổng lượt truy cập7,781,187
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây