Nhà nông đua tài - Sức lan tỏa từ hội thi

Thứ hai - 11/07/2022 23:40
(Hội NDNA) - Từ ngày 27/6 đến 04/7, huyện Nghĩa Đàn đã triển khai tổ chức hội thi “Nhà nông đua tài năm 2022” tại 4 cụm xã, thị trấn thành công tốt đẹp. Toàn huyện đã có 23/23 đơn vị tham gia dự thi. Công tác biểu diễn được diễn ra trong vòng 1 tuần. Trước đó, các đơn vị đã chuẩn bị công phu về nội dung, kịch bản, luyện tập tích cực và các đội thi để thể hiện được các tài năng nông dân trên mọi mặt của đời sống.
loi chao nong dan gioi thieu ve dia phuong minh
Phần thii Lời chào nông dân giới thiệu về địa phương mình
Hội thi Nhà nông đua tài năm 2022 được Hội Nông dân tỉnh Nghệ An chỉ đạo tổ chức trong hệ thống Hội toàn tỉnh. Có một sự khác biệt trong tổ chức hội thi năm nay, đó là ngay từ đầu năm hội thi được chỉ đạo triển khai ở cơ sở đến huyện bằng hình thức quay video clip để đảm bảo phòng chống dịch covid-19. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2022 tình hình dịch covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, xã hội đã “chuyển sang trạng thái bình thường mới”, vì vậy tỉnh Hội đã cho phép bổ sung hình thức thi ở cấp cơ sở và cấp huyện bằng hình thức “sân khấu hoá”. Huyện Nghĩa Đàn đã lựa chọn hình thức sân khấu hóa. Hội thi không chỉ là sân chơi kiến thức về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là về các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh mà còn là dịp để giới thiệu sản phẩm đặc trưng của từng địa phương, đơn vị lan toả đi khắp nơi.

Là một sân chơi bổ ích và lành mạnh

Đây thực sự đã trở thành một sân chơi bổ ích lành mạnh và đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Những người nông dân, hàng ngày luôn tần tảo, chăm chỉ lao động sản xuất, luôn chân lấm tay bùn, nhưng khi bước lên sân khấu họ là những diễn viên thực thụ, hóa thân vào nhân vật và biểu diễn hết mình trong các tiết mục. Những “Lời chào nông dân” được các đội thi thể hiện thông qua lời ca, tiếng hát để giới thiệu về đơn vị mình rất hay và ấn tượng. Phần thi “Góc nhìn nhà nông”, thể hiện được tài năng thuyết trình, minh hoạ các chủ đề liên quan đến nội dung của cuộc thi, tập trung vào kiến thức hiểu biết về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, về các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bảo vệ môi trường, về kinh tế hợp tác, hợp tác xã, liên kết sản xuất theo chui giá trị, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp và những vấn đề văn hóa xã hội khác.
 
cho lang 4 0 gioi thieu san pham bo do truyen thong dan toc thai cua xa nghia lac 3
Phần thi Chợ làng 4.0 giới thiệu sản phẩm bộ đồ truyền thống dân tộc Thái của xã Nghĩa Lạc.
Có mặt tại cụm thi số 2 tại xã Nghĩa Thịnh rất sớm, thí sinh Lưu Thị Lực và các thành viên của xã Nghĩa Hưng tranh thủ ôn lại những kiến thức đã chuẩn bị của các phần thi. Chị cho biết: “để tham gia hội thi lần này, bản thân và các thành viên trong đội tích cực tập luyện nhiều ngày qua nhưng đến hôm nay vẫn cảm thấy hồi hộp và lo lắng, cần phải bình tĩnh, tập trung để tinh thần thoải mái cho phần thuyết trình và câu hỏi kiến thức được chắc chắn hơn”.

Còn anh Giang Nam (đội trưởng đơn vị xã Nghĩa Thịnh) thì cho biết: “việc chuyển đổi hình thức thi trực tuyến sang hình thức thi sân khấu hoá rất hợp lý cho các đội tuyển cũng như cho khán giả tại địa phương, mặc dù bà con nông dân đang trong mùa cấy lúa vụ mùa nhưng tranh thủ về sớm, bố trí thời gian sinh hoạt hợp lý để háo hức xem các đội tuyển tham gia thi, đặc biệt là sau khi tình hình dịch covid-19 được kiểm soát, sau 2 năm tại địa phương lần đầu tiên được tổ chức một sự kiện tuyên truyền ngoài trời thu hút đông đảo bà con tham gia”.
Đây thực sự là sân chơi bổ ích, là cơ hội để hội viên nông dân các địa phương trong địa bàn huyện giao lưu, học hỏi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau “đua tài” để cùng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.
 
khan gia co vu cho cac doi thi rat dong
Khán giả cổ vũ cho các đội thi rất đông
Kết nối, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương

Phần thi chợ làng 4.0 đã đưa các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương để giới thiệu, quảng bá bằng những cách giới thiệu dí dỏm, hài hước thu hút được đông đảo khán giả theo dõi và biết đến sản phẩm đặc trưng của địa phương mình. Đây cũng là dịp để mỗi địa phương quảng bá, giới thiệu được các sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo nên thương hiệu cho sản phẩm, tạo điều kiện kết nối đầu ra của sản phẩm nông sản địa phương đi khắp muôn nơi.

Thông qua hội thi, những người nông dân ngoài được tiếp thu những kiến thức thì còn là sân chơi để được thể hiện sự mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, trong đời sống xã hội, thể hiện được người nông dân trong thời kỳ mới. Tham dự và theo dõi đội thi của xã mình từ đầu đến cuối buổi, bác Nguyễn Đăng Sinh - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm phấn khởi cho biết “Hội Nông dân tổ chức hội thi này không chỉ là để tuyên truyền những kiến thức thiết thực cho bà con nông dân, mà đây còn là sân chơi để người hội viên nông dân thể hiện tài năng của mình. Qua đó thì thấy bà con nông dân không chỉ giỏi cấy cày, giỏi chăn nuôi mà còn có nhiều tài năng trên nhiều lĩnh vực khác”. Ngoài việc đưa hoạt động và phong trào nông dân để hoạt động của Hội ngày càng đi vào thực chất hơn thì Hội Nông dân các cấp còn hướng tới xây dựng con người nông dân mới có kiến thức, có tài năng, có bản lĩnh và tự tin trong cuộc sống.
 
trao giai cho cac doi tham du thi tai cum so 2
Trao giải cho các đội tham dự thi tại cụm số 2
Hội thi “Nhà nông đua tài” ở các cấp tạo nên sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống tinh thần của hội viên nông dân nói riêng và nhân dân nói chung, thực hiện công tác tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, xây dựng nông thôn mới và và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
 

Đặng Thuý Hà

(Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay10,275
  • Tháng hiện tại312,732
  • Tổng lượt truy cập7,782,185
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây