Hiệu quả nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao

Thứ ba - 11/06/2024 04:30
(Hội NDNA) - Những năm gần đây xã Nghi Xá (Nghi Lộc) dành nhiều nguồn lực phát triển ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm công nghệ cao. Ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong nuôi tôm đã từng bước đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Có được thành quả đó, phải kể đến vài trò của Hội Nông dân xã trong việc đồng hành cùng hội viên, nông dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, nhất là trong việc phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân triển khai mô hình “Nuôi tôm nước ngọt” trên địa bàn xã.
Thời gian qua, song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tích cực tham gia xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Nông dân xã đã chú trọng phát triển mô hình “Nuôi tôm nước ngọt” được Hội đặc biệt quan tâm đẩy mạnh nhằm tạo việc làm cho lao động tại chỗ, thu hút hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình trên chính đồng đất quê hương, cụ thể: sau khi địa phương tiến hành dồn điền đổi thửa, một số cán bộ, hội viên nông dân xã đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, chuyển đổi diện tích lúa cho năng suất thấp, đất chưa sử dụng sang nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, do thiếu nguồn vốn nên các hộ dân nuôi theo hình thức quảng canh, mô hình nuôi nhỏ lẻ, máy móc thô sơ, nguồn giống lấy ở những nơi chưa được kiểm định. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của một bộ phận cán bộ, hội viên nông dân gặp khó khăn về nguồn vốn, thiếu sự liên kết trong triển khai mô hình “Nuôi tôm nước ngọt”, Hội Nông dân xã Nghi Xá đã báo cáo đề xuất Hội Nông dân huyện Nghi Lộc.
z5527519980388 fd5e22052c7d42ed3ff8749bf7617895
Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã Nghi Xá 

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện đã tiến hành khảo sát, thẩm định mô hình, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân xã Nghi Xá được tiếp cận với nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh với số vốn vay là 400.000.000 đồng cho 4 hội viên vay. Đến nay, sau 8 tháng giải ngân cả 4 hộ hội viên đã tiến hành đầu tư mua giống, thức ăn, thuốc thuỷ sản, các thiết bị máy mô tơ khuấy nước, lót bạt đáy ao, máy vận hành xử lý nước, chỉnh trang hồ tôm với tổng số tiền lên tới 800 triệu đồng để nuôi tôm theo yêu cầu dự án. Từ đó, đã góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho gia đình. Nhiều gia đình hội viên nông dân từ chỗ không có việc làm, thu nhập thấp với nguồn vốn vay ưu đãi kể trên đã mạnh dạn đầu tư thêm trang thiết bị, tự tạo được việc làm, kiếm được lợi nhuận cao, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình có hộ anh Nguyễn Kế Lợi với doanh thu trung bình 400 triệu đồng/năm và hộ anh Nguyễn Văn Kính doanh thu trung bình 350 triệu đồng/năm... Đặc biệt, không có hộ nào gặp rủi ro trong quá trình thực hiện dự án. Ngoài nguồn vốn cho vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo Hội Nông dân xã thành lập tổ hội “Nuôi tôm nước ngọt” với 22 thành viên nhằm liên kết các hộ nuôi với nhau để thuận lợi trong công tác tổ chức tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn kinh nghiệm nuôi tôm, nâng cao năng xuất, tạo thế mạnh cho địa phương.

Có thể nói thông qua các mô hình, dự án hỗ trợ hội viên nông dân vay vốn để phát triển sản xuất trên địa bàn xã Nghi Xá đã mang đến cho người nuôi tôm nhiều lợi ích như giảm rủi ro dịch bệnh cho tôm, nâng cao năng suất và chất lượng con tôm, người nuôi hoàn toàn có thể chủ động về thời vụ trong việc đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời nhằm kết nối cán bộ, hội viên nông dân tham gia sinh hoạt, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi, giúp nhau làm giàu, tạo động lực để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đóng góp tích cực vào thành quả chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và các nhiệm vụ chính trị khác của địa phương.

 

Tâm Bình

Phó Chủ tịch Hội ND Nghi Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay19,115
  • Tháng hiện tại315,958
  • Tổng lượt truy cập9,121,658
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây