Nông dân lãi lớn từ nuôi ốc bươu đen

Thứ năm - 24/08/2023 04:37
(Hội NDNA) - Trăn trở chuyển đổi mô hình chăn nuôi con có giá trị kinh tế cao. Trước đây ông Lê Anh Đào xã Lý Thành, huyện Yên Thành là một người đi đầu trong mô hình nuôi ếch giống trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây do đầu ra con ếch hạn chế nên ông đã chuyển đổi sang mô hình nuôi ốc bươu đen mang lại nguồn sinh kế mới và ổn định.
Khác với ốc bươu vàng là loài ngoại lai phá hoại mùa màng, ốc bươu đen, hay còn gọi là ốc bươu ta là loài có giá trị cao về mặt kinh tế cũng như dinh dưỡng, thường sinh sống ở các vùng ao hồ nước ngọt, đồng ruộng. Tuy nhiên, do tình trạng ruộng đồng ô nhiễm bởi thuốc trừ sâu cũng như sự xâm lấn của ốc bươu vàng, các loài thiên địch, ốc bươu đen ngoài tự nhiên ngày càng khan hiếm.“Năm 2021, khi con ếch không có đầu ra ổn định ông đã nghĩ đến mô hình này và bắt tay vào nuôi thử nghiệm”, Ông Đào cho biết.
 
mo hinh nuoi oc buou den cua ong le anh dao
Mô hình nuôi ốc bươu đen của ông Lê Anh Đào
Học hỏi kinh nghiệm, sẵn bể nuôi ếch 300m2, Ông lùng bắt ốc bươu đen ở ruộng gần nhà và mua thêm ốc giống bố mẹ mang về thả. Sau một thời gian nuôi và cho sinh sản, số lượng ốc tăng lên 10.000 con. Đến năm 2022, Lê Anh Đào mạnh dạn mở rộng bể nuôi, nâng diện tích mặt nước lên 500m2, quyết tâm làm giàu từ loại ốc này. Ông Đào nói: “Nuôi ốc bươu đen tuy khá nhàn và hiệu quả cao, nhưng cũng cần lưu ý nhiều vấn đề. Đó là thiên địch, thức ăn cho ốc, đảm bảo nhiệt độ, môi trường bể nuôi cũng như cách ấp trứng, ươm ốc con và cho sinh sản”.
 
hinh anh nuoi oc giong sinh san
Hình ảnh nuôi ốc giống sinh sản
Ốc bươu đen có rất nhiều thiên địch, từ chim bìm bịp, gà, vịt, ngan, ngỗng, chuột. Bởi thế, việc bảo vệ môi trường bể nuôi tránh khỏi các đối tượng trên là vô cùng quan trọng. Về nguồn thức ăn, tuy là loài ăn tạp song các loại mướp, bầu bí, khoai môn, thủy sinh như bông súng, rong rêu, bèo tấm đều phải đảm bảo sạch, không có hóa chất.

Sinh sản từ tháng 4 đến tháng 9 âm lịch, trung bình mỗi cặp ốc bố mẹ sau khi ghép đôi sẽ đẻ 2 tổ trứng/mỗi tháng, mỗi tổ trung bình từ 70 – 150 trứng. Ngoài tạo môi trường cho ốc sinh sản (bằng các loài thủy sinh, cây hoa súng ), cần phải thu trứng đúng thời điểm, tránh tình trạng trứng bị ngập nước dẫn đến ung thối. Lê Anh Đào nói: “Mình đã thử so sánh ấp trứng và để trứng nở tự nhiên. Trong môi trường tự nhiên, trứng nở chỉ đạt tỉ lệ 5 – 10%, nhưng khi can thiệp ấp nở thì tỉ lệ trứng nở đạt đến trên 90%”.
 
hinh anh nuoi ap trung sinh san
Hình ảnh nuôi ấp trứng sinh sản
Trung bình từ khi đẻ, sau 18 ngày trứng sẽ nở. Khi được chăm sóc đúng cách, từ 4 – 5 tháng là có thể bán ốc thương phẩm với khối lượng đạt từ 25 – 30 con/kg. Hiện tại, ốc bươu đen cung không đủ cầu bởi thị trường khan hiếm, giá bán mỗi kg ốc thương phẩm dao động từ 90 – 100 nghìn đồng. Ốc con 400 đồng/mỗi con và trứng ốc có giá từ 1 – 1,2 triệu đồng/kg.

Ông Đào còn cải tạo ao sẵn có, phát triển ốc thương phẩm bằng mô hình nuôi ốc trong ao bùn. Ông  phân tích: “Cùng một diện tích mặt nước nhưng với ao bùn, mình có thể kiểm soát chất lượng nước đầu vào cũng như xử lý chất thải của ốc, hạn chế bệnh do ô nhiễm môi trường nước. Ngoài ra, số lượng ốc trên cùng một đơn vị ao nuôi cũng tăng lên rất lớn, mật độ có thể đạt gấp đôi so với bể xây”.

Thời gian tới, ngoài mở rộng thêm quy mô ao nuôi,  còn kết hợp nuôi ốc bươu đen với các loài lưỡng cư như con chạch. Hiện tại, ốc bươu đen thương phẩm, trứng và ốc giống của ông Đào được cung ứng cho thị trường các xã trong huyện Yên Thành và các huyện lân cận. Năm 2022 thu nhập từ con ốc: 90.000.000 đổng. Dự kiến năm 2023 thu nhập khoảng 270.000.000 đồng
 
vuon mit cay an qua 1
Vườn mít, cây ăn quả
Ngoài nuôi con ốc gia đình ông còn có một mảnh vườn thu nhập đáng mơ ước từ các loại sản phẩm từ vườn như: Mướp hương, mít thái, rau mùi tàu 450m2 nhập cho các nhà hàng ăn uống với giá 40.000đ/k. Thu nhập từ vườn các loại cây 90.000.000 đồng.

Ông Đào cho biết: “Nuôi ốc bươu đen là mô hình mới mẻ và cho hiệu quả cao tại địa phương. Ngoài mang đến thu nhập ổn định, ông Lê Anh Đào còn hỗ trợ, tư vấn phương pháp nuôi và kỹ thuật bể, ao nuôi cho nông dân muốn học hỏi và thử sức với mô hình này tại địa phương.

 Hiện tại trên địa bàn đã lan tỏa với gần 15 hộ tham gia nhân rộng mô hình, cơ chế chính sách UBND xã hỗ trợ một mô hình từ 30m2 trở lên là 1 triệu đồng. Hội Nông dân tham gia vào công tác tuyên truyền cho hội viên để nhân rộng mô hình tiến tới thành lập tổ hợp tác nuôi ốc bươu đen.

Hồ Thanh

(Hội ND xã Lý thành, Yên thành)

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay27,894
  • Tháng hiện tại670,478
  • Tổng lượt truy cập10,053,127
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây