Nông dân Diễn Phong (Diễn Châu) phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác giúp hội viên nông dân giảm nghèo, phát triển sản xuất, kinh doanh

Thứ ba - 10/09/2024 20:49
(Hội NDNA) - Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu đã phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện nhận ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách tạo điều kiện để hội viên nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng Nông thôn mới nâng cao.
Với 1800 hội viên, sinh hoạt ở 4 chi hội, hiện nay hội nông dân xã đang quản lý 2 tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ ủy thác trên 5,5 tỷ đồng, cho 98 hộ vay
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính quyền địa phương về công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong thời gian qua, nhiều hội viên thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo sau khi được cho tham gia tiếp thu khoa học kỹ thuật từ các buổi tập huấn do hội nông dân cấp trên và hội nông dân xã tổ chức, đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh tuy nhiên do nhu cầu vốn còn hạn hẹp nên trong việc triển khai còn gặp khó khăn. Thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của hội viên, Hội nông dân xã đã phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội huyện Diễn Châu (NHCSXH) cho hội viên vay vốn theo chương trình hộ nghèo và hộ cận nghèo để phát triển kinh tế, đến nay đã có nhiều hội viên nông dân được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn góp phần giảm nghèo bền vững và ổn định cuộc sống.
mo hinh nuoi de
 Mô hình nuôi dê của ông Nguyễn Văn Tiêu, xóm Hướng Dương xã Diễn Phong

Nổi lên trong phong trào có hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tiêu, xóm Hướng Dương xã Diễn Phong - Là một trong số những  hội viên nông dân đã thoát nghèo vươn lên nhờ vốn vay của NHCSXH. Gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư  trong chăn nuôi kết hợp nhiều loại vật nuôi như  Dê kết hợp chăn nuôi gia súc ,gia cầm và ao cá để tăng hiệu quả kinh tế cho gia đình. Do ban đầu lập nghiệp còn thiếu vốn, được cán bộ quản lý tổ vay vốn và Hội nông dân xã giới thiệu và hướng dẫn công tác hồ sơ vay vốn theo chương trình hộ nghèo của Ngân hàng CSXH huyện Diễn Châu, gia đình ông đã vay và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay 100 triệu đồng để mua thêm 8 con dê và gần 100 con gà đẻ trứng. Đầu tư nuôi 2 ao cá  rộng gần 1000m2. Là một trong nhiều hội viên giám đầu tư để phát triển kinh tế hộ gia đình, đến nay gia đình ông đã có 1 mô hình chăn nuôi tổng hợp từ gia súc, gia cầm và ao cá, mỗi năm từ 100- 150 triệu đồng.

Thực hiện công tác ủy thác cho vay, Hội Nông dân xã Diễn Phong luôn tuyên truyền, quán triệt, phổ biến đầy đủ chủ trương của Chính phủ, các chính sách mới của Ngân hàng về cho vay vốn ưu đãi đến từng hộ dân. Thường xuyên tổ chức kiểm tra theo định kỳ và đột xuất các đối tượng vay, quản lý đối tượng vay đúng mục đích sử dụng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ quản lý vốn vay từ xã đến xóm luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác quản lý nguồn vốn vay ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội nên 100% tổ TKVV hàng tháng đều được xếp loại tốt, khá, không có nợ quá hạn, nợ xấu..

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều gia đình hội viên giải quyết được vấn đề tài chính cho con ăn học, phát triển mô hình kinh tế hộ gia đình, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển chăn nuôi, xây dựng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phát triển kinh tế, đã góp phần không nhỏ vào công cuộc giảm nghèo ở địa phương. Đặc biệt, từ nguồn vốn nước sạch vệ sinh môi trường, đến nay trên 98% hộ gia đình của xã Diễn Phong có các công trình nước sạch và vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn. Ngoài nguồn vốn ưu đãi, Hội Nông dân còn phối hợp tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, học nghề ngắn hạn, tham quan, học hỏi, định hướng, nhân rộng các mô hình sản xuất, cây, con giống mới hiệu quả… để nông dân mạnh dạn đầu tư vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Xác định hội Nông dân là cầu nối giữa Ngân hàng chính sách xã hội và nông dân, nên trong thời gian tới Hội Nông dân xã Diễn Phong tiếp tục phối hợp với NHCHXH huyện tạo điều kiện để các hộ hội viên được vay thêm các nguồn vốn phát triển kinh tế, mở rộng thêm các đối tượng được vay. Từ đó tạo niềm tin của hội viên đối với Tổ chức Hội.

Nguyễn Thị Thanh

Hội ND huyện Diễn Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay50,932
  • Tháng hiện tại921,781
  • Tổng lượt truy cập12,485,426
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây