Hội Nông dân Con Cuông một năm nhìn lại

Chủ nhật - 26/12/2021 22:00
(Hội NDNA) - Năm 2021, tình hình dịch bệnh covid19 ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của hội viên, nông dân. Bên cạnh đó, thời tiết không thuận lợi, dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp…Trong bối cảnh đó, các cấp Hội Nông dân huyện Con Cuông vượt qua những khó khăn đã tập trung vận động nông dân duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống của nông dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Làm tốt công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Hội cơ sở

 Các cấp Hội Nông dân trong toàn huyện đã bám sát các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, cơ chế chính sách của tỉnh để tham mưu, tuyên truyền, vận động nông dân tổ chức nhiều hoạt động trọng tâm, thiết thực nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, toàn huyện đã có trên 6.235 hộ hội viên nông dân đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp kết qủa đến nay đã có 3.785 hộ đạt. Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, kết nạp mới 258 hội viên, nâng tổng số hội viên nông dân toàn huyện là 15.043 hội viên. Để công tác Hội và phong trào nông dân đạt hiệu quả, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, tổ chức 203 buổi kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu giao đầu năm đối với cơ sở. Hội đã phát động và tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các ngày lễ lớn của dân tộc bằng phong trào xây dựng mỗi cơ sở Hội có một công trình “Hàng cây nông dân ơn Bác”, qua phát động đến nay toàn huyện có 13/13 cơ sở hội trồng mới 18 hàng, với chi
 
ều dài hàng cây 4,1 km; số cây đã được trồng 560 cây. Xây dựng vườn ươm theo Kế hoạch 1 triệu cây xanh, trích 10 triệu đồng kinh phí của Hội để mua giống, ươm giống cây các loại để chủ động nguồn giống cho cơ sở tổ chức Lễ phát động trồng cây đầu năm 2022. xây dựng 13 mô hình về bảo vệ môi trường; các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới đóng góp được 187 triệu đồng, 3.054 ngày công lao động làm mới, cải tạo, duy tu công trình giao thông nội đồng. Hội đã đẩy mạnh các phong trào tham gia phát triển kinh tế, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dịch vụ cung ứng phân, giống, vốn để giúp nông dân sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả; tích cực tuyên truyền vận động và tham gia phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với xây dựng nông thôn mới tại các cơ sở. Đó là những hoạt động có ý nghĩa chính trị sâu sắc nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân và được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận và đánh giá cao.
 
2 1
Đ/c: Nguyễn Khắc Sỹ  (Chủ tịch HND huyện) kiểm tra vườn ươm giống cây để phục vụ hàng cây nông dân ơn Bác năm 2022

Hội đã tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 của huyện ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam” năm 2021. Hội Nông dân huyện đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân quyên góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 bằng các hình thức như: Ủng hộ tiền mặt, các loại lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm, tổ chức những bữa ăn phục vụ tuyến đầu chống dịch và các đợt tiêm vacxin Covid 19. Phối hợp vận động tổng số tiền mặt 149.175.000đ; Phối hợp vận động quyên góp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm trị giá 161,587.000 (trong đó Hội vận động được 34.655.000đ; Ngoài ra Hội đã đứng ra hỗ trợ, tiêu thụ nông sản, thực phẩm cho nông dân bao gồm rau củ quả các loại là 513.5 tấn. Vận động Hội viên nông dân quyên góp tiền mua 2 xe đạp tặng cho học sinh nghèo vượt khó học tập, tổng trị giá 4 triệu đồng.

Hỗ trợ  nông dân phát triển kinh tế

 Đối với công tác hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua nguồn vốn vay của tổ chức Hội, trong năm đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, với tổng số hiện nay là  2,080 triêu đồng cho 23 dự án có 67 hộ vay. Đến nay, các dự án vay vốn Quỹ HTND không có nợ quá hạn, 100% hộ hội viên đều sử dụng có hiệu quả vốn vay, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Ngoài ra Hội còn tín chấp các nguồn ủy thác Ngân hàng CSXH  là 140,9 tỷ đồng; có hộ vay; thông qua  82 tổ TK&VV cho 3.062 hộ vay. Thông qua nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân và nguồn vốn của ngân hàng đã giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế hộ, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã được các cấp Hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt. Tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các cơ chế chính sách, tham mưu các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn, vấn đề an sinh xã hội.  Hội Nông dân huyện đã quan tâm việc chỉ đạo đổi mới phương thức vận động tập hợp hội viên nông dân bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú, trong đó, việc bám sát nghị quyết của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc xây dựng tổ hội nghề nghiệp, chi hội nghề nghiệp, xây dựng các tổ hợp tác liên kết sản xuất là một nội dung được cấp ủy ghi nhận và đánh giá cao. Hội Nông dân cấp cơ sở và cấp huyện đã kịp thời tham mưu, phối hợp kiện toàn, củng cố tổ chức, cán bộ đi vào hoạt động có nề nếp sau khi thực hiện sáp nhập Thôn, Bản, khối, xóm theo đúng lộ trình. Các cấp Hội tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cho cán bộ và hội viên; giới thiệu 34 hội viên nông dân ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp trong đó đã kết nạp được 24 đảng viên là hội viên nông dân, nâng tổng số hội viên nông dân là Đảng viên lên 988 người.

Có thể khẳng định, trong năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất, đời sống của nông dân, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân đoàn kết, hăng hái thi đua vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ nông dân; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp lý, hoạt động hòa giải, giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo của cán bộ, hội viên, nông dân được tăng cường hơn. Vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới và vai trò đại diện của Hội trong việc chăm lo cải thiện đời sống, vật chất, tinh thần; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân tiếp tục được phát huy.

Hà Hợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay12,960
  • Tháng hiện tại329,896
  • Tổng lượt truy cập7,799,349
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây