Nông dân trồng bưởi diễn thu hàng chục triệu đồng dịp Tết

Chủ nhật - 23/01/2022 21:04
(Hội NDNA) - Do nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng trái cây trong dịp tết Nguyên Đán luôn tăng cao, nên vụ Tết là cơ hội tốt cho nông sản bán được giá cao.
Thời điểm thu hoạch bưởi Diễn vào đầu tháng 12, nhưng tại các nhà vườn đã có nhiều thương lái đến hỏi đặt mua cả vườn. Có mặt tại vườn bưởi Diễn của gia đình chị Trần Thị Thìn ở xóm Trung Chính xã Nghĩa Lâm, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi những thành quả sau thời gian chăm sóc vườn cây, giờ đây những quả bưởi Diễn đón Tết đã đạt trọng lượng 1 - 1,2 kg/quả và chuyển màu vàng tươi. Chị Thìn cho biết: Cây bưởi rất phù hợp với đất và khí hậu Nghĩa Đàn nên sinh trưởng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh gây hại, quả có mẫu mã đẹp, vị ngọt đậm, đặc biệt quả chín đúng vào dịp Tết nên có giá bán cao. Quả có thể bảo quản trong điều kiện bình thường đến 2 tháng sau khi thu hoạch nên được thị trường ưa chuộng. Được biết, với 70 gốc bưởi Diễn, mỗi năm chị Thìn thu hoạch khoảng 5 đến 6 nghìn quả bưởi. Năm nay thời tiết bất thường, nên lượng bưởi cho thu hoạch giảm hơn so với mọi năm.
 
nam nay do thoi tiet khong on dinh nen luong qua kem hon so voi moi nam
Năm nay do thời tiết không ổn định nên lượng quả kém hơn so với mọi năm
Nói về đặc điểm cây bưởi Diễn chị Thìn cho biết thêm: Để trồng bưởi Diễn có hiệu quả, theo chị, khâu chăm sóc là quan trọng nhất, sau khi thu hái, người trồng phải làm cỏ, bón phân chuồng và các phân vô cơ. Thời kỳ cây đậu quả phải bón một đợt phân nữa. Để có quả bưởi Diễn ngon, khâu tưới nước cho cây là rất quan trọng, bởi độ ẩm ở các vườn khác nhau nên chăm sóc phải làm sao để quả bưởi đến tháng 11, 12 âm lịch là bắt đầu cho thu hoạch. Ngoài ra, trong thời kỳ chăm sóc, phải chú ý đến các loại sâu bệnh như bệnh nấm gỉ sắt, ruồi vàng và bọ xít nhỏ... Đồng thời, để bảo quản bưởi được lâu, lại giữ nguyên hương vị thơm ngon, tinh khiết thì khi bưởi vào độ chín, bà con nên thu hoạch vào lúc trời nắng đẹp. Bưởi Diễn trồng ở Nghĩa Đàn đang được thị trường ưa chuộng và bán được giá cao, trung bình bán tại vườn từ 10 đến 15 nghìn đồng/quả.

Năm nay, bưởi Diễn ở vùng đất xã Nghĩa Lâm không được mùa bằng những năm trước song quả lại to và đẹp hơn nên nhiều nông dân địa phương tự tin sẽ bán được giá hơn. Vào vườn, ai cũng thích thú trước những cây bưởi trĩu quả vàng tươi. Trồng bưởi không những thân thiện với môi trường lại cho hiệu quả kinh tế cao nên xã Nghĩa Lâm có hàng chục hộ trồng loại cây này.. Ông Lê Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm cho biết: Mô hình trồng bưởi Diễn bán vào dịp tết đã góp phần giúp những người dân trong xã thay đổi tư duy, tìm cách xóa đói giảm nghèo. Đến thời điểm này xã đã chuyển đổi được hơn 15 ha bưởi Diễn, trên đất kém hiệu quả.”

Nhờ áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật và sự hỗ trợ của Hội nông dân, nên trong những năm qua, năng suất và hiệu quả kinh tế từ mô hình bưởi diễn của gia đình anh anh Lương Quang Yên ở xóm Xuân Tầm xã Nghĩa Thành được tận mắt nhìn thấy vườn bưởi Diễn vàng óng, đang khoe mình trong nắng đông, anh Tươi nói: “Vườn bưởi này đã được gia đình chúng tôi trồng 10 năm rồi, chúng tôi trồng theo hướng VietGAP nên giá trị rất cao. Bưởi Diễn chỉ sau 3 năm là cho thu hoạch, những cây đã trồng từ 5 năm trở lên có thể đạt trên 50 đến 100 quả/cây, càng về sau, sản lượng có thể đạt 100-200 quả/cây, Bưởi Diễn đạt trọng lượng 1 -1,2 kg/quả và chuyển màu vàng tươi. Chất lượng bưởi không thua kém gì bưởi Diễn Hà Nội.
 
anh yen cho biet de bao quan buoi duoc lau lai giu nguyen huong vi thom ngon tinh khiet thi khi buoi vao do chin ba con nen thu hoach vao luc troi nang dep
Anh Yên cho biết để bảo quản bưởi được lâu, lại giữ nguyên hương vị thơm ngon, tinh khiết thì khi bưởi vào độ chín, bà con nên thu hoạch vào lúc trời nắng đẹp
Để có quả bưởi Diễn ngon, không xử dụng thuốc BVTV, anh đã chịu khó học hỏi, tạo ra một chế phẩm sinh học bao gồm 1 số thảo mộc sẵn có ở địa phương, tỏi, ớt, gừng… đem đi xay nhỏ rồi ngâm với rượu trắng ủ trong vòng 10 -15 ngày sẽ cho ra ngay thành phẩm thuốc trừ sâu thảo dược. Thêm vào đó, gia đình anh đầu tư hệ thống bơm tưới hiện đại, quá trình tưới đảm bảo kỹ thuật sao cho côn trùng rớt. Khi cây đã bắt đầu cho quả, gia đình anh bọc kỹ tránh chích hút từ ruồi vàng. Anh Yên chia sẻ thêm.

Trên thực tế, hiệu quả kinh tế từ cây bưởi Diễn khá cao so với cây trồng khác, hơn nữa, giống cây này rất thích nghi với điều kiện đất đai ở nhiều địa phương trong huyện, mặt khác nhu cầu của thị trường cho giống cây ăn quả này còn khá lớn. Ông Phan Thế Phương, chủ tịch hội nông huyện cho biết Bưởi diễn, chín gần vào dịp tết, là nông sản sạch được thị trường ưa chuộng. Thêm vào đó, cây bưởi Diễn có nhiều thế mạnh với thời gian thu hoạch dài ngày, cây càng già quả càng ngọt. Ngoài thu hoạch từ quả có thể chiết cành để bán sẽ có thêm thu nhập. Do có được nhiều ưu điểm nên việc nhân rộng mô hình bưởi Diễn đang là hướng đi triển vọng giúp người nông dân làm giàu, nâng cao thu nhập.

Song để tránh việc trồng dàn trải, không đem lại hiệu quả như các loại cây trồng khác thì rất cần sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương và các ngành chức năng từ khâu quy hoạch cũng như tìm đầu mối tiêu thụ, phát triển cây bưởi diễn thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, cho nguồn thu nhập ổn định, tạo sự phát triển bền vững cho người dân.

Minh Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay11,946
  • Tháng hiện tại314,403
  • Tổng lượt truy cập7,783,856
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây