Diễn Châu: Lúa xuân được mùa lớn, cấy nhanh lúa hè thu

Thứ tư - 31/05/2023 20:50
(Hội NDNA) - Mặc cho nắng nóng, bà con nông dân ở khắp mọi vùng miền trong tỉnh nói chung, Diễn Châu nói riêng, tất cả đều khẩn trương ra đồng thu hoạch lúa và đặc biệt vụ lúa xuân năm nay được mùa lớn cả về diện tích và năng suất. Vì vậy, dù cho nắng nóng, niềm vui được mùa đã thôi thúc mọi người thu hoạch nhanh vụ lúa xuân để gieo cấy kịp thời vụ lúa hè thu ngay sau đó.
Lúa xuân được mùa, được giá

Tính đến ngày 22 tháng 5 bà con nông dân toàn huyện Diễn Châu đã thu hoạch xong 9000 ha lúa vụ xuân. Ông Lê Thế Hiếu – Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Vụ xuân 2023, toàn huyện gieo cấy được 9000 ha lúa; trong số diện tích này có 7.650 ha lúa lai, chiếm 85% tổng diện tích lúa cả vụ, gồm các giống có chất lượng cơm gạo khá, như: Long Hương 8117, VT 868, Phú ưu 978 và VT 404. Còn lại 1.350 ha gieo cấy các giống lúa thuần, đều là những giống lúa cơm gạo ngon, như: BC15, VNR20, Thiên ưu 8, TBR 225, Bắc thơm 7 và BT09. Năng suất lúa bình quân chung cả vụ xuân đạt 74,5 tạ/ha, sản lượng  67.050 tấn, năng suất lúa cao hơn vụ lúa xuân năm 2022 là 2 tạ/ha. Trong đó, năng suất các giống lúa lai đạt bình quân 81,14 tạ/ha, các giống lúa thuần đạt bình quân 70 tạ/ha.

Đặc biệt vụ lúa xuân năm nay ở Diễn Châu năng suất cao đồng đều ở tất cả các xã, không có xã nào năng suất lúa dưới 70 tạ/ha. Nhiều xã đạt năng suất lúa bình quân từ 80 tạ/ha trở lên, như các xã: Diễn Nguyên, Diễn Cát, Diễn Tân, Diễn Liên, Diễn Xuân…

Ông Võ Văn Giáp – Giám đốc HTXNN Diễn Liên rất phấn khởi nói với chúng tôi: Vụ lúa xuân năm nay cả tỉnh được mùa, riêng ở HTXNN chúng tôi vụ lúa xuân năm nay đạt được năng suất xấp xỉ 80 ha, cao hơn so với nhiều vụ lúa xuân trước đây. Nhưng vui mừng nhất khi lúa gặt xong, được phơi khô tư thương đã đến mua với giá 7000 đồng/kg, cao hơn giá lúa vụ xuân năm ngoái 1000 đồng/kg. Với năng suất đạt được và giá bán lúa như hiện nay, trừ hết chi phí sản xuất, bà con nông dân còn thu lãi được từ 30 – 32 triệu đồng/ha lúa.
 
ba con nong dan xa dien nguyen dien chau xuong dong cay lua he thu
Bà con nông dân xã Diễn Nguyên, Diễn Châu xuống đồng cấy lúa hè thu
Được hỏi, vì sao vụ lúa xuân năm nay được mùa lớn như vậy? Ông Võ Văn Giáp trả lời rất ngắn gọn: Được mùa vụ lúa xuân năm nay có thể do mấy nguyên nhân chủ yếu sau đây:

Thứ nhất: Có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền và sự đồng hành, chịu khó của bà con nông dân trong suốt cả vụ sản xuất.

Thứ hai: Sau những ngày rét đậm, rét hại ở giai đoạn đầu vụ, sau đó thời tiết trở lại rất thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng phát triển tốt. Đặc biệt vụ lúa xuân năm nay không bị hạn hán, không có mưa to, gió lớn gây ngập úng trong tiết tiểu mãn, rất ít sâu bệnh, lúa trổ trời nắng đẹp, rất ít bị lép lửng…

Thứ ba: Cơ cấu giống hợp lý, gieo cấy chủ yếu các giống lúa có năng suất cao, ngắn ngày, chất lượng cơm gạo khá, như các giống: Long hương 8117, VT 868, Phú ưu 978, TBR 225, BT09…

Thứ tư: Bón phân hợp lý, cân đối, nhất là phân kali được bà con nông dân bón trung bình 5 – 6 kg/sào. Nhờ bón đủ, bón nhiều phân Kali nên lúa vừa cứng cây, ít đổ, vừa ít bị sâu bệnh, bông lúa nhiều hạt, tỉ lệ lép không đáng kể.

Thứ năm: Cấy thưa, cấy từ 38 – 40 khóm/m2, mỗi khóm cấy 1 – 2 dảnh mạ. Cấy thưa bông lúa to, nhiều hạt, tiết kiệm được cả giống và hạn chế được cả sâu bệnh.

Xuống đồng cấy nhanh lúa hè thu

Vụ lúa hè thu năm nay Diễn Châu phấn đấu gieo cấy 7.500 ha lúa, so với vụ hè thu 2022, giảm 1500 ha. Lý do giảm theo lý giải của ông Lê Thế Hiếu – Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Huyện phải thu hồi 700 ha cho khu công nghiệp Thọ Lộc thuộc Khu kinh tế Đông Nam, 800 ha còn lại do không chủ động nước tưới phải chuyển sang cây trồng cạn.

Để có được một vụ lúa hè thu an toàn, hiệu quả trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, đầu và giữa vụ nắng nóng gay gắt, hạn hán nghiêm trọng; cuối vụ mưa to, gió lớn, bão nhiều, dễ gây ngập úng. Vì vậy, UBND huyện Diễn Châu quyết tâm đặt mục tiêu: Vụ lúa hè thu năm nay phấn đấu gieo cấy hết diện tích 7.500 ha, cố gắng gieo cấy nhanh, sớm để cho thu hoạch trước 30/8 đối với vùng sâu trũng dễ bị mưa to gây ngập úng trên diện tích khoảng 1.200 ha, số còn lại thu hoạch xong trước ngày 5/9.

Từ đó, UBND huyện chủ trương: Chỉ gieo cấy các giống lúa ngắn ngày như: VNR 20, Thiên ưu 8, TBR 225, Bắc thơm 7, BT09. Tất cả phải được gieo mạ để cấy, không gieo sạ làm kéo dài thời gian sinh trưởng về sau dễ gặp mưa bão làm mất mùa và không gieo sạ để tiết kiệm nước. Đồng thời mạ phải được gieo xong trước khi gặt lúa xuân 8 - 10 ngày. Sau đó gặt lúa xuân đến đâu, cày bừa làm đất gieo cấy lúa hè thu đến đó, với tinh thần “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”.

Những ngày này trên đồng ruộng Diễn Châu chẳng khác nào như ngày hội ra đồng làm chiến dịch. Tiếng máy cày bừa làm đất, xen lẫn tiếng cười nói của hàng trăm tốp người họ vừa cấy lúa vừa nói chuyện rôm rả, người nào cũng vui vẻ do vụ lúa xuân vừa thu hoạch xong được mùa, được giá. Đặc biệt ban đêm trên những cánh đồng gieo cấy lúa hè thu trông giống như một bầu trời đầy sao; vì mỗi người ra đồng đi cấy đêm đều mang trên đầu một cái đèn pin đủ sáng để cấy lúa.

Với tinh thần khẩn trương gieo cấy nhanh vụ lúa hè năm nay càng sớm, càng tốt. Vì vậy, tính đến hôm nay (31/5), toàn huyện đã gieo cấy được hơn 3.500/7.500 ha lúa, đạt gần 50% chỉ tiêu kế hoạch đề ra và phấn đấu gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa hè thu trước ngày 5/6/2023. Hiện tại đã có một số xã gieo cấy cơ bản xong vụ lúa hè thu, như các xã: Minh Châu cấy được 780/850 ha, Diễn Cát 350/420 ha, Diễn Nguyên 350/400 ha… So với chung toàn tỉnh tại thời điểm này, Diễn Châu là huyện gieo cấy lúa hè thu nhanh nhất tỉnh.

Ông Lê Thế Hiếu – Trưởng phòng NN&PTNT của huyện cho biết thêm, nếu vừa qua nguồn nước từ bara Đô Lương chảy về không đóng lại để phục vụ thi công nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc thì huyện chúng tôi có thể đã cấy xong 100% diện tích lúa hè thu. Ngoài cây lúa ra, vụ hè thu năm nay toàn huyện đã gieo trồng xong 2.100 ha vừng trên đất sau khi thu hoạch xong vụ lạc xuân. Hôm nay, vừng đã có 3,4 lá và hy vọng vụ vừng năm nay sẽ cho năng suất cao do được gieo trồng sớm khi đất còn đủ ẩm và trời có nắng nhiều rất phù hợp cho cây vừng phát triển hanh, ra hoa sớm, kết quả tốt.
 

Doãn Trí Tuệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay11,823
  • Tháng hiện tại328,759
  • Tổng lượt truy cập7,798,212
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây