Một số lưu ý trồng rau màu trong mùa nắng nóng

Chủ nhật - 26/05/2024 23:38
(Hội NDNA) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Nghê An, thời tiết nắng nóng tiếp tục xuất hiện và kéo dài trong thời gian tới với nền nhiệt độ cao phổ biến 39 – 44 độ C, nhiệt độ trung bình ban ngày ngoài trời có nơi lên đến 44 độ C. Nhiệt độ cao như vậy ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, nhất là cây rau màu.
Trước thời tiết năng nóng như vây người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng, nóng cho cây rau màu để giảm thiệt hại về kinh tế cũng như hạn chế dịch bệnh phát sinh. Sau đây là một số biện pháp kỹ thuật bà con cần lưu ý chống nắng cho cây rau màu:

- Lựa chọn giống rau phù hợp: Giống là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự sinh trưởng, phát triển cũng như năng suất, chất lượng của cây rau. Nếu lựa chọn giống tốt, cây rau sinh trưởng phát triển tốt, ít xảy ra sâu bệnh nhưng ngược lại nếu chúng ta lựa chọn những giống kém chất lượng, cây rau sinh trưởng, phát triển kém, thường hay bị sâu bệnh, tốn công chăm sóc…Vì vậy, trước khi trồng bà con nên lựa chọn giống có nguồn gốc rõ ràng, mua ở những cơ sở uy tín, chọn những giống rau có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Nắng nóng, khô hạn khiến rau màu khó sống hơn các mùa khác trong năm. Với thời tiết nắng nóng vào mùa hè, bà con có thể trồng một số loại rau như mồng tơi, dưa chuôt, rau dền, rau muống, mướp đắng, họ bầu bí…

- Lựa chọn đất trồng: Việc lựa chọn đất trồng rau trong mùa hè rất quan trọng, bà con nên lựa chọn loại đất nào giữ nước tốt trong mùa hè, các loại đất cát giữ nước rất kém, tưới nước nhiều hơn nên hạn chế trồng rau trên loại đất này.

- Che phủ đất: Trong những ngày nắng nóng, mặt đất rất dễ bị bay hơi nước gây khô hạn. Mặc dù bà con cung cấp nước thường xuyên nhưng cường độ nắng gay gắt trong ngày cũng sẽ làm cho nước bay hơi hết, cây thiếu nước và khó phát triển. Bà con sử dụng màng nilon đen, rơm rạ, cỏ khô hoặc bao xi măng… phủ xung quanh gốc cây để giữ ẩm, hạn chế việc thoát hơi nước khi trời nóng. 

- Tưới nước: Vào mùa hè thời tiết nắng nóng kéo dài, người dân cần trữ nước ngọt để tưới cho rau màu. Nên tưới rau vào sáng sớm và chiều mát. Không được tưới nước cho cây vào thời điểm từ 11h-14h, vì lúc này buổi trời nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, cây rau bị thiếu nước cục bộ, nếu tưới nước phun lên lá, nước động lại trên lá khi gặp nhiệt độ cao sẽ hấp thu nhiệt, xảy ra hiện tượng lá bị bỏng, dẫn đến lá bị cháy, khô và rụng… Nên có hệ thống tưới phun rau để làm giảm nhiệt độ không khí tại vườn rau.

- Bón phân: Sự sinh trưởng, phát triển, cũng như khả năng cho năng suất và chất lượng của cây trồng chịu tác động của rất nhiều yếu tố như đất đai, thời tiết, nước tưới, sâu bệnh, giống… trong đó phân bón là một trong những yếu tố quan trọng nhất và mang tính quyết định. Không ít nông dân vẫn sử dụng phân bón theo cách có phân gì bón phân đó, coi phân nào cũng như nhau, thường dùng phân đạm nhiều và bón kéo dài nên vừa gây lãng phí, lại làm tăng thêm sâu bệnh. Vào mùa nắng nóng, để mang lại hiệu quả khi sử dụng phân bón cho rau màu, bà con nên tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng” (Bón đúng loại – đúng liều lượng – đúng lúc – đúng cách). Mặt khác để cây rau màu phát triển tốt ưu tiên bón đầy đủ các loại phân hữu cơ để cải tạo đất và sử dụng màng phủ nông nghiệp để hạn chế thoát nước, giữ ẩm tốt cho cây, bảo đảm cho rau màu phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài

- Quản lý và phòng trừ sâu bệnh hại:  Sản xuất rau màu trong mùa nắng nóng, người nông dân cần thăm đồng thuờng xuyên, phải cập nhật thông tin dự báo thời tiết, dự báo sâu bệnh của nhà chuyên môn hoặc theo dự báo của địa phương để có các biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt là theo dõi nhiệt độ biến động vào những ngày nắng nóng, từ đó để có biện pháp quản lý và chăm sóc cây rau màu phát triển tốt và đạt năng suất cao./.

Lại Hồng Hạnh (TTKN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay25,221
  • Tháng hiện tại296,811
  • Tổng lượt truy cập9,102,511
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây