Hiệu quả từ nguồn vay chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn huyện Nghi Lộc

Thứ ba - 11/07/2023 03:34
(Hội NDNA) - Cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ là chương trình rất thiết thực, ý nghĩa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Cùng đoàn cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Nghi Lộc đến thăm ngôi nhà vừa hoàn thiện của chị Lê Thị Thơ, xóm 8, xã Phúc Thọ, chúng tôi được hòa cùng niềm vui, sự phấn khởi của gia đình chị. Chị Thơ cho biết: “Hai vợ chồng tôi đều là công chức Nhà nước nên thu nhập không nhiều. Vì vậy muốn xây dựng một căn nhà mới thì không có đủ nguồn vốn. Qua tìm hiểu từ đồng nghiệp đã được vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội, tôi đã liên hệ với Tổ trưởng tổ TK&VV do Hội Nông dân phụ trách để được tư vấn và vay vốn. Tôi vay được 500 triệu đồng, nhờ có thêm số tiền vay đã giúp gia đình tôi xây dựng được căn nhà 154m2. Tôi thấy chương trình rất phù hợp với thu nhập của vợ chồng tôi. Tôi hy vọng khi có nhà ở vững chãi, được “an cư lạc nghiệp”, gia đình tôi sẽ sớm hoàn thành trả nợ”.
 
hoi nong dan huyen va can bo ngan hang csxh huyen den kiem tra tien do xay dung nha ho chi le thi tho
Hội Nông dân huyện và cán bộ ngân hàng CSXH huyện đến kiểm tra tiến độ xây dựng nhà hộ chị Lê Thị Thơ
Niềm vui, niềm hy vọng của chị Thơ là tâm trạng chung của các hộ gia đình khi được vay vốn ưu đãi trong chương trình cho vay nhà ở xã hội. Tôi là công chức Nhà nước, vợ hiện đang làm công nhân với chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 thì nguồn thu nhập rất phù hợp để trả nợ vay cho ngân hàng. Anh Nguyễn Bá Dũng, xóm 8, Nghi Xá chia sẻ: với đồng lương của 2 vợ chồng chỉ đủ để trang trải cuộc sống gia đình và lo cho các con ăn học, việc xây dựng một ngôi nhà mới khang trang luôn là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình; ngay sau khi biết đến nguồn vốn lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện, anh đã mạnh dạn làm thủ tục vay vốn, chỉ sau một thời gian ngắn, với sự hỗ trợ tích cực của Tổ trưởng tổ TK&VV, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã và cán bộ ngân hàng CSXH huyện, gia đình anh đã được giải ngân cho vay số tiền 400 triệu đồng cùng với số tiền tích góp lâu nay, anh chị đã khởi công xây dựng nhà mới để ở. Anh Dũng cho biết ưu điểm của hình thức vay cho người có thu nhập thấp làm nhà ở xã hội là lãi suất thấp, thời gian vay dài nên anh không phải chịu quá nhiều áp lực trong việc trả nợ và cũng có điều kiện giành thu nhập trang trải cho cuộc sống.

Trong những năm gần đây, Hội Nông dân huyện Nghi Lộc đã tích cực phối hợp cùng với  ngân hàng CSXH đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Từ nguồn vốn vay của chương trình này đã và đang giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, công nhân lao động thu nhập thấp trên địa bàn huyện có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng NTM trên địa bàn.

Tính đến ngày 31/05/2023, Hội Nông dân huyện Nghi Lộc đang quản lý dư nợ 3.259 triệu đồng nguồn vay nhà ở xã hội, lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ, hiện nay là 4,8%/năm, thời hạn cho vay tối đa không quá 25 năm và thực hiện phương thức cho vay có ủy thác một số nội dung công việc cho các tổ chức chính trị – xã hội. Với những chính sách ưu đãi về lãi suất cho vay đã giúp cho khách hàng được tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, nhanh chóng, thuận lợi; các đối tượng vay vốn có điều kiện để vay vốn để mua nhà ở xã hội, làm nhà ở, thu nhập một phần dành để trả nợ và vẫn có điều kiện giành phần thu nhập còn lại đảm bảo trang trải cho cuộc sống và chăm lo cho con cái.
Thời gian tới,  Ngân hàng CSXH huyện Nghi Lộc tiếp tục tăng cường giải ngân cho vay các chương trình tín dụng CSXH trên địa bàn, trong đó đặc biệt quan tâm đến chương trình cho vay làm nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Trần Hoa

(Hội ND huyện Nghi Lộc)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay22,666
  • Tháng hiện tại277,050
  • Tổng lượt truy cập8,478,522
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây