Lương hưu - chỗ dựa tài chính vững chắc khi về già

Thứ hai - 05/08/2024 03:40
Chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách Bảo hiểm xã hội, đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động. Lương hưu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp người lao động đảm bảo chi phí chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản khi về già và có thêm thẻ Bảo hiểm y tế (được cấp miễn phí trong suốt quá trình hưởng hưu trí) để chăm sóc sức khỏe.

Ý nghĩa quan trọng của lương hưu

Được hưởng lương hưu từ tháng 3/2023, ông Đinh Văn Hồng ở xã Nghi Phú (TP. Vinh) cho biết: Trong quá trình tham gia Bảo hiểm xã hội, có những lúc đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn, ông từng có ý định rút Bảo hiểm xã hội 1 lần. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ Bảo hiểm xã hội giải thích rõ về quyền lợi khi nhận lương hưu hàng tháng, những thiệt thòi khi nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần và các phương thức đóng, mức đóng phù hợp với thu nhập để ông có thể duy trì việc tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, ông Hồng đã suy nghĩ lại và tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Chị Lê Thi Ngọc (khối 7, Trung Đô) làm nghề tự do đã tham gia BHXH tự nguyện với mục đích sau khi hết tuổi lao động sẽ có khoản thu nhập ổn định khi về già. Ảnh Thanh Hiền
Chị Lê Thị Ngọc (khối 7, phường Trung Đô, TP. Vinh) làm nghề tự do đã tham gia BHXH tự nguyện với mục đích sau khi hết tuổi lao động sẽ có khoản thu nhập ổn định khi về già. Ảnh: Thanh Hiền

“Khi đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng vẫn còn thiếu số năm tham gia Bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ, tôi đã đóng 1 lần cho số năm tham gia còn thiếu để được nhận lương hưu. Hiện nay, tôi đang nhận lương hưu 1.853.000 đồng/tháng. Tuy số tiền không nhiều nhưng giúp tôi trang trải cuộc sống, chủ động về kinh tế. Vui hơn nữa là tôi có thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí nên mỗi lần đi khám, chữa bệnh tôi rất yên tâm".

Ông Đinh Văn Hồng ở xã Nghi Phú (TP. Vinh)

Còn với anh Ngô Duy Cự (SN 1972), ở khối Phúc Lộc, phường Vinh Tân (TP.Vinh), làm thợ xây, vợ bán rau, quả ở chợ, nên vợ chồng anh luôn lo lắng cho tuổi xế chiều, khi không còn đủ sức khỏe để lao động. Sau khi tham dự hội nghị tuyên truyền chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tại nhà văn hóa khối, anh rất phấn khởi vì đã giải tỏa được những lo lắng bấy lâu. Anh Cự đã bàn với vợ và quyết định tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả 2 vợ chồng.

anh 4444
Hướng dẫn người hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng chuyển đổi sang hình thức nhận chế độ qua tài khoản cá nhân. Ảnh: CSCC

Bên cạnh quyền lợi khi hưởng chế độ hưu trí, người tham gia Bảo hiểm xã hội còn được hưởng nhiều chế độ, quyền lợi khác. Với người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, từ ngày 1/7/2025 sẽ được hưởng thêm trợ cấp thai sản. Đối với người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ có các chế độ Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, ốm đau,… Bên cạnh việc hưởng lương hưu, người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội khi đủ điều kiện nghỉ hưu còn được cấp thẻ BHYT miễn phí, được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe trọn đời do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả với mức hưởng là 95% (cao hơn mức hưởng trung bình của người tham gia Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình). Thực tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã chi trả chi phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng cho những người hưởng lương hưu bị mắc bệnh hiểm nghèo, nan y - bởi độ tuổi này thường dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Không những thế, trong thời gian hưởng lương hưu, khi người hưởng không may qua đời, thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất với nhiều quyền lợi.

Đặc biệt, mức hưởng lương hưu không phải mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế. Do đó, người hưởng lương hưu luôn được bảo toàn giá trị, không bị rủi ro khi đồng tiền mất giá, giúp người hưởng có đủ khả năng trang trải những chi phí đảm bảo cuộc sống.

Những chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước

Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã thực hiện 24 lần điều chỉnh lương hưu. Ngay cả trong những giai đoạn kinh tế đất nước gặp khó khăn, gần đây nhất là giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì lương hưu vẫn được điều chỉnh tăng. Điều đó càng minh chứng rõ nét chính sách của Nhà nước ta rất quan tâm đến thu nhập của người hưởng lương hưu. Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; Nghị định số 75/2024/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

Theo đó, từ ngày 1/7/2024, tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 6/2024 đối với hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hằng tháng. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng trước ngày 01/01/1995 (không bao gồm đối tượng hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng, người đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng trước ngày 01/01/1995), sau khi điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, và trợ cấp hằng tháng của tháng 6/2024, có mức hưởng thấp hơn 3,5 triệu đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm. Ngoài ra, tăng thêm 30% trên mức hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng của tháng 6 năm 2024 đối với người hưởng trợ cấp tuất hàng tháng từ sau ngày 01/01/1995 và người hưởng trợ cấp phục vụ tai nạn lao động.

anh 4
Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An phối hợp cơ quan Công an và các Ngân hàng thương mại hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng chuyển đổi sang hình thức nhận chế độ qua tài khoản cá nhân tại thành phố Vinh trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội tháng 7/2024. Ảnh: CSCC

Mặt khác, hệ thống chính sách pháp luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế cũng ngày càng được hoàn thiện phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia nói chung và người nghỉ hưu nói riêng. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó, đã giảm số năm đóng Bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm nhằm tạo điều kiện cho người lao động tham gia muộn, có thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội gián đoạn, được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi Bảo hiểm xã hội, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người lao động mong muốn được hưởng lương hưu và có thẻ Bảo hiểm y tế để chăm lo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi về già.

Theo quy định hiện hành, mức lương hưu hằng tháng được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng Bảo hiểm xã hội. Như vậy, mức hưởng lương hưu tỷ lệ thuận với mức đóng Bảo hiểm xã hội, thời gian đóng Bảo hiểm xã hội. Có nghĩa là mức đóng Bảo hiểm xã hội càng cao, thời gian đóng Bảo hiểm xã hội càng dài thì mức hưởng lương hưu sẽ cao hơn.

 anh 666
BHXH huyện Tân Kỳ phối hợp chính quyền địa phương và các ngân hàng thương mại hướng dẫn người hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng chuyển đổi hình thức nhận các chế độ qua tài khoản cá nhân. Ảnh: CSCC

Tính đến tháng 7/2024: Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 134.685 người đang hưởng chế độ hưu trí, trong đó, có 20.649 người trên 80 tuổi; Số năm trung bình hưởng lương hưu của người hưởng trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay là 19 năm, với mức lương hưu cao nhất tính đến tháng 7/2024 là 22.270.000 đồng/tháng.

Trong thực tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội - đơn vị tổ chức thực hiện chính sách đã nhận được chia sẻ của nhiều người cao tuổi về sự hài lòng với mức lương hưu đang hưởng và động viên con, cháu mình tham gia Bảo hiểm xã hội đầy đủ, đúng quy định.

Bên cạnh đó, cũng nhận được khá nhiều ý kiến chia sẻ về sự tiếc nuối của những người lao động đã nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần, giờ mong muốn được nộp lại số tiền Bảo hiểm xã hội 1 lần đã nhận, đóng tiếp Bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng lương hưu và có thẻ BHYT miễn phí (trong suốt thời gian hưởng lương hưu) để chăm sóc sức khỏe. Bởi tuổi già, bệnh tật luôn thường trực “không rủ cũng tới”, nhiều người cao tuổi vẫn phải bươn chải kiếm sống và chịu sức ép về gánh nặng viện phí mỗi khi không may bệnh tật.

Không chỉ là giá trị vật chất, lương hưu còn mang lại nhiều giá trị tinh thần, giúp người hưởng tự tin hơn trong cuộc sống, là sự ghi nhận quá trình lao động và đóng góp của mỗi cá nhân. Tham gia Bảo hiểm xã hội ngay hôm nay để đảm bảo an sinh lâu dài cho bản thân và có cuộc sống an nhàn bên con cháu khi hết tuổi lao động./.

Thanh Hiền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập212
  • Hôm nay46,290
  • Tháng hiện tại798,214
  • Tổng lượt truy cập12,361,859
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây