Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://hoinongdannghean.org.vn


Kỹ thuật trồng lúa 4.0 là gì?

Cách mạng nông nghiệp 4.0 đã thực sự bắt đầu được để ý đến trong những năm gần đây. Những mô hình nông nghiệp thông minh tập trung sản xuất nông nghiệp phục vụ xuất khẩu đã tạo ra lợi nhuận không nhỏ cho doanh nghiệp nông nghiệp. Vậy kỹ thuật trồng lúa 4.0 là gì?

Kỹ thuật trồng lúa 4.0

Ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất lúa hay còn gọi là kỹ thuật trồng lúa 4.0; đưa máy móc, công nghệ kết hợp trí tuệ nhân tạo vào hệ thống sản xuất lúa; nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản; tạo uy tín, thương hiệu cho nông sản.

Trước hết là các trạm giám sát nông nghiệp: Mục đích để theo dõi tình hình thời tiết, tình hình phát triển cây trồng cũng như dịch bệnh. Từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất cho cây lúa.

Sau đó là áp dụng các loại chế phẩm hữu cơ, sinh học thay thế các loại thuốc hoá học đảm bảo chất lượng môi trường, chất lượng sống của người lao động.

Kết hợp với các máy móc nông nghiệp thông minh như: máy canh tác đất; máy bay nông nghiệp trong việc phun thuốc, bón phân, gieo hạt; máy thu hoạch và các loại máy chế biến nông sản; đã tạo thành hệ thống sản xuất lúa hoàn chỉnh; góp phần tạo ra hệ sinh thái trong sản xuất nông nghiệp.

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất lúa như nào cho hiệu quả?

Hiện nay các vùng sản xuất lúa của chúng ta vẫn chưa được quy hoạch thanh quy mô lớn. Chủ yếu là các hộ sản xuất nông nghiệp cá thể. Các vùng sản xuất lúa lớn mới tập trung chủ yếu ở các tỉnh Nam Bộ. Vì vậy việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất lúa cũng cần điều chỉnh linh hoạt theo từng vùng.

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất lúa cho các vùng nhỏ lẻ

Đối với các vùng sản xuất lúa chưa được quy hoạch tập trung, thì rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước; chẳng hạn như Trung tâm khuyến nông địa phương. Mục đích để lên kế hoạch tập trung các hộ sản xuất lúa nhỏ lẻ; chọn đồng nhất giống lúa cho cùng một khu ruộng; đồng nhất thời điểm gieo, cấy một cách tương đối. Từ đó việc lên kế hoạch phun thuốc, bón phân phục vụ cho chăm sóc lúa được hiệu quả hơn.

Ngoài ra, ở một số địa phương, Trung tâm khuyến nông đã chủ động đầu tư máy móc và thực hiện làm dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất lúa cho các vùng sản xuất tiêu chuẩn

Đối với những vùng sản xuất lúa tiêu chuẩn: do quy mô diện tích lớn, tập trung canh tác một loại giống; nên việc theo dõi tình hình phát triển của chúng; cũng như phòng chống dịch bệnh cũng trở lên đơn giản hơn.

Thêm một điều nữa là: Vì sản xuất lúa với quy mô lớn nên việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ cũng được quan tâm hơn do những ưu điểm sau:

Giảm chi phí nhân công thủ công

Như một chiếc máy bay phun thuốc trừ sâu P-GLOBALCHECK có thể thực hiện phun được cho cả vài hecta (cụ thể theo từng dòng máy); trong vòng 1 giờ đồng hồ; chỉ với 2 lao động phổ thông. Từ đó, giải quyết được vấn đề khan hiếm nguồn nhân lực; đồng thời tiết kiệm hơn so với chi phí thuê nhân công thủ công.

Phát hiện sớm được dịch bệnh cũng như điều kiện bất lợi khác cho lúa

Thông tin từ trạm giám sát nông nghiệp đầy đủ, nhanh chóng và chính xác giúp bà con theo dõi được tình hình phát triển của lúa; tình hình sâu bệnh; các yếu tố thời tiết; cũng như các điều kiện bất lợi khác ảnh hưởng đến lúa.
Chủ động được thời gian chăm sóc cho lúa

Từ thông tin chính xác từ trạm giám sát nông nghiệp; công với tốc độ thực hiện nhanh; vận hành bất kể ngày hay đêm của các loại máy nông nghiệp thông minh; bà con sẽ dễ dàng thực hiện kế hoạch chăm sóc lúa bất cứ khi nào cần.

Bảo vệ hệ sinh thái nông nghiệp

Từ việc xác định chính xác tình hình phát triển cũng như dịch bệnh trên cây lúa; nên việc áp dụng các biện pháp phòng trừ cũng như sử dụng hoá chất sẽ được hợp lý hơn. Từ đó, tránh việc xả hóa chất bừa bãi ra môi trường trong trường hợp không cần thiết.

Kết hợp với việc sử dụng các chế phẩm sinh học như: Thuốc diệt cỏ sinh học, phân bón hữu cơ sinh học cũng góp phần giảm lượng hóa chất tồn đọng trên hạt thóc cũng như trong môi trường.

Nâng cao năng suất, chất lượng cho lúa gạo, đem lại lợi nhuận cao cho bà con

Từ những ưu điểm trên của công nghệ 4.0 trong sản xuất lúa; Kết hợp với việc khoa học công nghệ trong việc lai tạo, chọn lọc các giống lúa tốt; thì năng suất lúa được tăng lên là điều hiển nhiên.

Ngoài ra, lượng dư lượng thuốc bvtv trên thóc gạo giảm; cùng với các loại máy thu hoạch và chế biến công nghệ hiện đại, chất lượng thành phẩm được nâng lên vượt bậc. Từ đó nông sản sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cao; phục vụ xuất khẩu ở các thị trường khó tính; đem lại lợi nhuận tối đa cho bà con.

Xây dựng thương hiệu, tạo tính bền vững trên thị trường quốc tế

Với phần mềm truy xuất nguồn gốc Agricheck, các sản phẩm nông sản tránh được tình trạng hàng giả, hàng nhái gây mất uy tín. Việc xây dựng thương hiệu nông sản là cực kỳ quan trọng. Nó tạo tính ổn định cho đầu ra của nông sản, giảm bớt sự cạnh tranh về giá. Thương hiệu lúa gạo của chúng ta đã mạnh như hiện nay, thì việc truy xuất nguồn gốc là cực kỳ quan trọng để giúp người tiêu dùng thực sự yên tâm khi sử dụng sản phẩm của chúng ta.

Như vậy, áp dụng kỹ thuật trồng lúa 4.0 không chỉ giúp cải thiện đời sống sức khỏe; mà còn giúp tăng thu nhập; cải thiện chất lượng cuộc sống cho bà nông dân. Việt Nam tương lai sẽ trở thành nước công nghiệp lúa gạo, và cả các loại nông sản thế mạnh khác.
 

Tác giả bài viết: Nguồn: NNVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây