Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://hoinongdannghean.org.vn


Mô hình nuôi heo rừng hiệu quả từ nguồn vốn hỗ trợ nông dân

Đó là mô hình thành công của ông Lê Trọng Thành ở xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương. Cách làm của ông đã phần nào thay đổi tư duy phát triển kinh tế tại vùng nông thôn có điều kiện tự nhiên hết sức khó khăn như xã Giang Sơn Tây.
htheo rung1
Mô hình nuôi heo rừng của ông Lê Trọng Thành
Sau quá trình tìm hiểu, đầu năm 2021, ông Lê Trọng Thành quyết định chọn mô hình nuôi heo rừng, với mong muốn tạo ra hướng đi mới cho việc phát triển kinh tế của gia đình. Vợ chồng ông Thành đã đầu tư xây chuồng và mua 10 con heo rừng giống về nuôi thử nghiệm. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm từ báo đài và những người đi trước, sau gần 10 tháng thả nuôi theo hướng an toàn hữu cơ, lứa heo rừng đầu tay đã được xuất chuồng trong niềm vui khó tả, trừ mọi khoản chi phí con giống, thức ăn, công chăm sóc gia đình ông thu lãi vài chục triệu đồng. Đầu năm 2022, được biết ông Thành có mong muốn mở rộng quy mô đàn lợn nhưng thiếu vốn, Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã tổ chức khảo sát và quyết định hỗ trợ mô hình nuôi heo rừng của ông Thành.

Ông Thành cho biết: Việc nuôi heo rừng không khó mà ngược lại chúng còn có khả năng chống chọi với thời tiết tốt hơn các giống heo thịt mà người dân đang nuôi phổ biến tại địa phương. Vốn là động vật hoang dã ăn tạp, nên mình có thể tận dụng nhiều nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương như các loại lá khoai, lá môn, cây chuối, lục bình, cám, hèm rượu... Mô hình này rất phù hợp với những hộ nghèo, cận nghèo vì chi phí đầu tư thấp, ít rủi ro.
 
z3444165453993 71e0810d446ad48e9d8270e9d0f2ca43
Thời gian nuôi heo rừng từ 7 - 9 tháng là có thể xuất bán với trọng lượng mỗi con khoảng 20 kg
Ông Thành cho biết thêm: Trong khi nhiều hộ dân nuôi heo thịt theo hướng truyền thống trước nay khá lo lắng vì giá cả thị trường thiếu ổn định, chi phí đầu tư cao, thì gia đình ông lại an tâm hơn vì nuôi heo rừng chi phí nuôi thấp, khi bán ra thị trường dễ tiêu thụ hơn. Thời gian nuôi heo rừng từ 7 - 9 tháng là có thể xuất bán với trọng lượng mỗi con khoảng 20 kg, mỗi kg có giá 150.000 đồng, còn đối với heo giống mỗi kg 250.000 đồng. Nhờ sự cần cù, chịu khó sau khi trừ các khoản chi phí bình quân lợi nhuận thu được mỗi năm khoảng 60 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Hữu Thắng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây