Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://hoinongdannghean.org.vn


Nông dân Nam Đàn nỗ lực khôi phục sản xuất rau hàng hóa sau mưa lũ

Ảnh hưởng của những đợt mưa liên tiếp trong những ngày cuối tháng 10 vừa qua đã làm cho hầu hết diện tích rau hàng hóa vụ Đông sớm trên địa bàn huyện Nam Đàn bị ngập nước và hư hỏng. Tranh thủ nắng ráo, những ngày qua, bà con nông dân đang tập trung khôi phục diện tích hư hại, tái sản xuất để kịp thời cung ứng cho thị trường dịp cuối năm.
Trên diện tích hơn 2 sào rau màu của gia đình Anh Nguyễn Đăng Khoa ở xóm 10 xã Xuân Hòa huyện Nam Đàn, nhờ được chăm bón đúng quy trình kỹ thuật nên các loại như: Xu Hào, xà Lách, mùi, rau cải nên tất cả đều phát triển tốt. Tuy nhiên, theo anh Khoa do ảnh hưởng liên tiếp những đợt mưa lớn vừa qua, rau màu gần thu hoạch thì bị ngập nước và hư hỏng, buộc gia đình phải sản xuất lại nhiều lần. anh Khoa chia sẻ thêm: “Mưa nhiều nên gia đình phải làm lại 2 lần, giờ mới có thu hoạch lứa đầu tiên. Hiện gia đình ra đồng tiếp tục chăm sóc để có nguồn rau cung cấp ra thị trường”.
 
rau
Sau mưa lũ nhờ đẩy nhanh tiến độ nên hiện một số diện tích rau ngắn ngày đã cho thu hoạch.
Mưa lớn cũng đã khiến gần 3 sào rau màu vừa xuống giống được hơn 1 tuần của Gia đình bà Nguyễn Thị Hà ở xóm 6 xã Nam Xuân (Nam Đàn) bị vùi trong đất bùn, không thể nảy mầm. Mặc dù gia đình đã đầu tư lưới chắn, làm mái che nhưng vẫn không thể tránh được thiệt hại. Sau khi nước rút, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tập trung xuống đồng, tiếp tục ra giống các loại rau ngắn ngày với quyết tâm không để đất bỏ hoang. Bà Nguyễn Thị Hà - Xóm 6 xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn nói: Vừa rồi do mưa lũ, nên sau khi nước rút bà con nhân dân chúng tôi tiếp tục ra đồng  để gieo trồng tiếp, qúa trình đầu tư đối với toàn bộ diện tích này thì mất khoảng 2 triệu, giờ chỉ mong thời tiết nắng ráo, để tạo thuận lợi cho bà con chăm sóc, thu hoạch cũng như tiêu thụ.

Theo thống kê, đợt mưa lớn từ trung tuần tháng 10 vừa qua đã làm cho gần 1000ha diện tích rau màu vụ đông trên địa bàn Nam Đàn bị hư hỏng. Trong đó chủ yếu tập trung tại các xã có truyền thống sản xuất rau màu hàng hóa như Xuân Hòa, Nam Xuân, Nam anh. Ngay sau khi nước rút, huyện đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn tiếp cận cơ sở để hướng dẫn bà con nhanh chóng khắc phục ngay diện tích rau màu bị thiệt hại; tiến hành làm vệ sinh đồng ruộng để nhanh chóng gieo trồng trở lại. Đối với diện tích không thể khắc phục được thì thực hiện các biện pháp tận thu, có kế hoạch chuyển sang trồng các loại rau màu ngắn ngày khác phù hợp với khung thời vụ. Đồng thời có cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời để bà con yên tâm đầu tư tái sản xuất.
 
anh1
Đến thời điểm này Nam Đàn khôi phục  khép kín diện tích rau vụ đông.
Ông Trần Mạnh Hồng – Phó trưởng phòng NN&PTNN huyện Nam Đàn, cho biết thêm: Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Nông nghiệp huyện đã bám vào quyết định 3431/2021 của UBND tỉnh để hỗ trợ cho nhân dân sản xuất sau mưa lũ trên đất lúa. Đối với những diện tích rau trong vườn ươm chỉ đạo một số  xã như Xuân Hòa, Nam Anh, Hùng Tiến, tổ chức đưa các loại cây con ra ruộng để sản xuất kịp thời, đồng thời khuyến khích người dân đưa nhưng giống rau ngắn ngày vào trồng…vì vậy thời điểm này huyện cơ bản đảm bảo diện tích rau vụ đông.

Mặc dù trong điều kiện dịch bệnh covid -19 vẫn còn tiềm ẩn, nhưng với quan điểm vừa nâng cao ý thức phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền cùng bà con nông dân Nam Đàn đã nỗ lực khôi phục và đẩy nhanh tiến độ sản xuất rau vụ đông, góp phần từng bước ổn định đời sống./.

Tác giả bài viết: Hồng Sương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây