Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://hoinongdannghean.org.vn


Làm giàu và thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện thực hiện tốt việc ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhằm đưa đồng vốn ưu đãi đến tận tay người vay, giúp nhiều hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao thu nhập, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.
Để thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện luôn bám sát nội dung ủy thác, Nghị quyết của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, các văn bản chỉ đạo của NHCSXH các cấp, chỉ đạo các cấp hội cơ sở, các tổ TK&VV  trực thuộc Hội quản lý thực hiện đúng chủ trương Đảng, chính sách của Nhà nước, của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác. Hội cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như: lồng ghép với các hội nghị và các buổi sinh hoạt của các Chi hội ở cơ sở, nhờ đó nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH huyện do tổ chức Hội quản lý ngày càng tăng. Đến nay tổng dư nợ vốn vay ủy thác từ NHCSXH do Hội Nông dân huyện quản lý tại 29 cơ sở Hội là 130.875 tỷ đồng (tăng 7.180 tỷ đồng so với đầu năm 2021), tổng  số dư tiết kiệm là 9.278 tỷ đồng, với 114 tổ TK&VV và 4.144 hộ vay với các chương trình cho vay như: Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo…
 
chi nguyen thi van xom 13 nghi van adee07353b240c954f3bd1d5451d22d6
Chị Nguyễn Thị Văn - xóm 13 Nghi 
Từ nguồn vốn vay ủy thác đã giải quyết được nhiều việc làm cho hội viên nông dân tham gia thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, tham gia vào các mô hình kinh tế tập thể, từng bước làm quen với sản xuất hàng hóa, sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều hộ đạt mức thu nhập cao đã thoát nghèo. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Văn thuộc xóm 13 xã Nghi Văn, là một hộ nghèo của xã, gia đình chị rất khó khăn, chồng mất sớm, 1 mình chị phải  nuôi 7 người con ăn học. Năm 2015 chị được Hội Nông dân xã Nghi Văn bình xét cho vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội từ chương trình cho vay hộ nghèo và nhà ở với tổng số tiền là 58 triệu đồng. Với số vốn đó, gia đình chị đã mạnh dạn mua trâu và bò nái sinh sản. Nhờ chăm chỉ làm ăn, chỉ trong vòng 4 năm gia đình chị đã trả được nợ cho ngân hàng, sửa được nhà và có thêm 1 con trâu, 3 con bò trị giá 120 triệu đồng. Từ một gia đình đói nghèo, giờ đây chị là một trong những hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Đến với Hội Nông dân xã Nghi Long, chúng ta càng thấy rõ được hiệu quả nguồn vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách Xã hội. Hiện nay, Hội Nông dân xã Nghi Long có 1.300 hội viên tham gia sinh hoạt ở 10 chi hội. Nhằm giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống, hàng năm Hội Nông dân xã đã chỉ đạo các tổ TK&VV khảo sát hộ nghèo,  hộ nông dân sản suất kinh doanh để giúp cho hội viên vay vốn tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh…Đến nay, tổng số dư nợ do Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp cho hội viên vay là 4.558 tỷ đồng. Cùng với đó, các chi hội còn tích cực vận động hội viên tham gia gửi tiết kiệm, đến nay số tiền tiết kiệm của Hội Nông dân xã đạt 367 triệu đồng, tạo điều kiện cho 325 hội viên vay vốn. Từ các nguồn vốn vay đã giúp bà con nông dân có điều kiện liên kết các mô hình kinh tế tập thể, cánh đồng rau, củ quả cho thu nhập cao với mức thu nhập từ 150 – 250 triệu đồng/năm.
 
canh dong san xuat rau tai nghi long
Cánh đồng sản xuất rau tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc.
Để phát huy hiệu quả vốn vay ủy thác trong thời gian tới, Ban Thường vụ Hội Nông dân tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách ưu đãi của Chính phủ, gương người tốt việc tốt, các mô hình làm ăn kinh tế sử dụng vốn tín dụng chính sách mang lại hiệu quả cao; Vận động các đơn vị cơ sở Hội đăng ký nhận chỉ tiêu huy động tiết kiệm tại điểm giao dịch xã; tăng cường đôn đốc xử lý, thu hồi đối với các trường hợp cho vay chồng chéo; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc họp bình xét vay vốn và nâng cao chất lượng kiểm tra sử dụng vốn vay trong vòng 30 ngày để hạn chế sai xót. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH huyện, Ban xóa đói giảm nghèo của các xã, thị trấn có biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, thu lãi đảm bảo yêu cầu.

Việc phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác NHCSXH, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã tạo hiệu quả trong việc cải thiện, nâng cao đời sống hội viên nông dân. Từ đó, góp phần ổn định xã hội, bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện khóa XXIX đề ra và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Tác giả bài viết: Tâm Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây