Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://hoinongdannghean.org.vn


Khởi sắc bản Pủng

Bản Pủng xã Mường Ải cách trung tâm thị trấn Mường Xén huyện Kỳ Sơn 47 km. Toàn bản có 125 hộ, 633 khẩu, chủ yếu là dân tộc Thái. Những năm qua, công tác phối hợp giữa Ngân hàng Chính sách xã Hội và Hội Nông dân các cấp trong triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi cho vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội đến xã Mường Ải nói chung và bản Pủng nói riêng thường xuyên, nhịp nhàng nên đời sống người dân bản Pủng đã có những chuyển biến tích cực, công tác tín dụng chính sách có nhiều khởi sắc.
Năm 2004 tổ tiết kiệm vay vốn được thành lập đầu tiên tại bản Pủng xã Mường Ải với 23 thành viên vay vốn, tổ trưởng là ông Lương Bún Chẵn- một người có uy tín sinh sống trong bản. Nhờ được sự quan tâm hướng dẫn thường xuyên của Hội Nông dân xã, cán bộ Ngân hàng chính sách, các thành viên vay vốn của bản Pủng đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và có hiệu quả.

Từ năm 2017 cho đến nay là tổ trưởng Tổ Tiết kiệm vay vốn của bản Pủng do ông Lương Văn Panh làm tổ trưởng. Phát huy, kế thừa những thành quả đạt được, ông Panh đã thường xuyên quan tâm đôn đốc các thành viên nộp lãi, gửi tiết kiệm vay vốn đầy đủ, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và có hiệu quả. Đến tháng 3 năm 2023, Tổ tiết kiệm vay vốn của bản Pủng có 60 thành viên, với tổng số dư nợ là 2,391 tỷ đồng, chủ yếu vay các chương trình ưu đãi hộ nghèo phát triển kinh tế. 60 thành viên của tổ Tiết kiệm vay vốn bản Pủng luôn chấp hành tốt trách nhiệm của người vay nộp lãi đầy đủ, tham gia gửi tiết kiệm và không có nợ quá hạn, chây ỳ...

Để đạt được những kết quả đó, bên cạnh có tổ trưởng tích cực nhiệt tình trong công tác tín dụng chính sách, sự hưởng ứng của nhân dân trong bản thì vai trò quản lý vốn ủy thác của các cấp hội rất quan trọng. Hội Nông dân xã đã thường xuyên tham dự sinh hoạt tổ, tuyên truyền về công tác tín dụng hằng quý, năm; lựa chọn và cho vay đúng đối tượng đúng mục đích nguồn vốn; phối hợp với cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội hướng dẫn thủ tục cho người vay vốn. Hội Nông dân xã cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hộ vay sử dụng nguồn vốn có hiệu quả; quan tâm hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi sản xuất cho người dân.
 
untitled
Hội viên nông dân xã Mường Ải ứng dụng phần mềm ngân hàng điện tử VBSP để giao dịch
Nhờ vậy trong những năm qua tổ TKVV bản Pủng luôn xếp loại tốt, số hộ vay tăng lên, làm ăn có hiệu quả, đã giúp 78 hộ thoát nghèo xóa nhà tạm bợ tranh tre dột nát và phát triển kinh tế. Từ những kết quả đạt được, để phát huy công tác tín dụng chính sách giúp người dân phát triển sinh kế trong giai đoạn hiện nay, được sự hướng dẫn cho phép của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Hội Nông dân huyện, Chính quyền địa phương, bản Pủng đã thành lập thêm 1 tổ Tiết kiệm vay vốn do ông Khun Bá Mi gồm 25 hộ 25 thành viên thành lập tổ mới tổng nguồn vốn là 1 tỷ đồng. Đến nay bản Pủng có 2 tổ tiết kiệm vay vốn  với 60 hộ vay vốn.
Anh Vi Phò Viêng một thành viên tổ Tiết kiệm vay vốn bản Pủng chia sẻ: Trước đây gia đình tôi gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình, cuộc sống chủ yếu dựa vào làm ruộng và thu hái rau măng trong rừng, cuộc sống túng thiếu quanh năm. Năm 2021, nhờ được tuyên truyền giới thiệu nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, gia đình tôi đã vay 50 triệu để phát triển chăn nuôi tổng hợp, mua 2 con lợn và 2 con bò. Đến nay gia đình tôi đã có 6 con bò và 15 con lợn nuôi bán chăn thả, cuộc sống gia đình cũng ấm no, đủ đầy hơn và vươn lên thoát nghèo”.

Theo anh Lương Bá My– Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Mường Ải cho biết: “Bản Pủng hôm nay thực sự có nhiều đổi mới, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, giao thông được phát triển, cơ sở hạ tầng được xây dựng ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Nhiều mặt hàng đặc sản của người dân đang được vươn ra thị trường trong và ngoài huyện như: gạo nếp, thổ cẩm, lợn đen, dê núi…”

Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những con đường nối nhịp giao thương giữa bản, xã và trung tâm huyện được hoàn thiện; nhiều chủ trương chính sách được ban hành và triển khai kịp thời và có hiệu quả. Tin rằng với sự quyết tâm, của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo; sự quan tâm phối hợp giữa Ngân hàng chính sách xã hội và Hội Nông dân các cấp trong sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách cùng với sự nỗ lực của người dân, bản Pủng xã Mường Ải sẽ trở thành điểm sáng vùng biên về phát triển kinh tế - xã hội góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh nơi biên giới.

Tác giả bài viết: Hồng Thơm - Xồng Bá Xênh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây