Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://hoinongdannghean.org.vn


Hiệu quả hoạt động quản lý nguồn vốn vay từ NHCSXH của Tổ TK & VV Đồng

Thờ gian qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trên địa bàn xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn không ngừng phát huy hiệu quả, đưa nguồn vốn vay ưu đãi đến với hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách phát triển kinh tế gia đình góp phần thực hiện tốt công tác quản lý nguồn vốn ủy thác và công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương. Trong đó có tổ TK & VV xóm Đồng Sim thuộc Hội nông dân xã quản lý.
Là tổ trưởng tổ TK&VV thôn xóm Đồng Sim, xã Nghĩa Hưng hơn 15 năm nay, ông Phạm Thái Quý luôn trăn trở làm sao để các hội viên trong tổ, là hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH.
Với tinh thần tự nguyện, tương trợ giúp đỡ các hội viên trong tổ có hoàn cảnh khó khăn, Ông thường xuyên quan tâm, tìm hiểu và nắm chắc các chính sách tín dụng NHCSXH, từ đó làm tốt công tác tuyên truyền đến từng gia đình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của của họ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ vốn vay kịp thời giúp các hội viên phát triển kinh tế gia đình và thoát nghèo bền vững. Hiện tổ có 60 hội viên, tổng dư nợ các chương trình cho vay đạt 3,2 tỷ đồng với 9 chương trình cho vay bao gồm cho vay hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, vay giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường, vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vay hộ nghèo về nhà ở, hỗ trợ Học sinh sinh viên vay vốn mua máy tính, các thiết bị học tập trực tuyến…Tổng số tiền tiết kiệm huy động qua tổ đạt 220 triệu đồng.

Nhờ có vốn vay từ NHCSXH mà từ năm 2018 đến nay, đã góp phần giảm hộ nghèo ở xóm Đồng Sim được 20 hộ, 125 lao động có việc làm, 57 hộ cận nghèo được hỗ trợ vay vốn với tổng vốn vay 2,5 tỷ, 11 hộ nghèo vay vốn 530 triệu đồng,  25 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở, 55 công trình nước sạch và công trình vệ sinh được hỗ trợ xây dựng, 20 hộ được vay vốn máy tính, thiết bị học tập cho con em học tập theo Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg về chính sách tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy  tính, thiết bị học tập trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ, theo Nghị quyết số 43/2022/QH 15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
 
untitled 3
Mô hình chăn nuôi trâu hiệu quả nhờ vốn vay NHCSXH của hộ ông Trương Quốc Tuấn
Điển hình như gia đình ông Trương Quốc Tuấn, hội viên nông dân xóm Đồng Sim, là hội viên khó khăn trong nhiều năm. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội nông dân xã Nghĩa Hưng đã tín chấp giúp gia đình ông  được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội. Năm 2020, với số tiền 50 triệu đồng được vay, gia đình ông mua 2 con trâu cái tơ đầu tư chăm sóc đã được gần 3 năm . Nhờ đồng vốn của Ngân hàng chính sách, gia đình ông Tuấn có tiền mua con giống, thức ăn để phát triển chăn nuôi. Tính đến nay, cùng với số vốn tích góp có được, gia đình ông đã phát triển đàn trâu thêm được 8 con. Nhờ chịu khó chăm sóc, đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh và sinh sản tốt, gia đình ông Tuấn đã có thêm thu nhập bền vững, góp phần chăm lo cho con cái ăn học và chi tiêu trong hằng ngày.

Cũng như hộ Ông Tuấn, gia đình chị Nguyễn Thị Lý ở xóm Đồng Sim vay vốn thuộc đối tượng hộ cận nghèo 50 triệu đồng, vốn vay làm nhà ở 25 triệu đồng và nguồn vốn vay theo đối tượng vệ sinh môi trường 20 triệu đồng. Gia đình chị đã mua được 1 cặp trâu đẹp, cùng với nguồn vay mượn thêm từ anh em đã xây đựng một ngôi nhà , có hệ thống vệ sinh đảm bảo. Bên cạnh đó gia đình cũng được hỗ trợ mua vay vốn mua 2 máy tính với vốn vay 10 triệu đồng để tạo điều kiện cho con học tập tốt hơn.
Tổ TK & VV xóm Đồng Sim duy trì hoạt động, sinh hoạt đều đặn, tranh thủ lồng ghép việc triển khai tuyên truyền chính sách của nhà nước, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh; bình xét công khai, dân chủ cho vay đúng đối tượng; kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng vốn vay của tổ viên; giúp đỡ tổ viên sử dụng vốn vay đúng mục đích. Thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm hàng tháng theo bảng kê và biên lai thu lãi, đôn đốc thu nợ đến hạn, nợ quá hạn. Kết quả tổ luôn xếp loại tốt trong những năm qua.

Hoạt động hiệu quả của các tổ TK&VV không chỉ giúp NHCSXH quản lý tốt nguồn vốn ủy thác mà còn tạo động lực cho nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã./.

Tác giả bài viết: Hà Phương Thảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây