Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://hoinongdannghean.org.vn


Chi hội trưởng nông dân nhiệt huyết với phong trào

Đã 20 năm gắn bó với công tác hội trong vai trò là chi hội trưởng Bản Nam Sơn, xã Môn Sơn (Con Cuông), Bà Vi Thị Cường luôn là người năng động, nhiệt tình, có tâm huyết và trách nhiệm trong công tác Hội và phong trào nông dân, được hội viên trong chi hội quý mến. Nhiều năm liền chi hội do Bà phụ trách luôn đạt vững mạnh, xuất sắc.
Tháng 03 Năm 2002, Bà Vi Thị Cường được hội viên, nông dân tin tưởng bầu làm chi hội trưởng nông dân. Lúc này, công tác hội còn gặp nhiều khó khăn do đa phần hội viên là lao động phổ thông, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông với thu nhập thấp, số hội viên nghèo, hội viên người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao; tỷ lệ hội viên tham gia vào tổ chức hội đạt thấp. Lúc mới phụ trách, chi hội chỉ có 105 hội viên nông dân, phong trào còn yếu, trước tình hình đó, với vai trò là chi hội trưởng, Bà Cường cùng ban chấp hành chi hội đã dành nhiều thời gian đến từng hộ trò chuyện, tuyên truyền để bà con hiểu được vai trò, chức năng của hội và lợi ích khi tham gia nên số hội viên nông dân ngày một tăng. Thậm chí bà còn vận động được nhiều hội viên nông dân là nam giới vào tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội.

Đến nay, chi hội đã có 179 hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Bà Vi Thị Cường cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ, tôi luôn nêu cao tinh thần học hỏi, trau dồi kiến thức, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do tỉnh, huyện mở, bằng kinh nghiệm thực tế để gắn kết các hội viên, giúp đỡ nhau cùng thực hiện tốt các phong trào của hội”.

Bà nói: là đứa được sinh ra và lớn lên trên mạnh đất truyền thống cách mạng, nơi Chi bộ Đảng đầu tiên của miền tây xứ Nghệ. Với trách nhiệm là người đứng đầu, Bà luôn quan tâm tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững” với các mô hình: trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ... Bà còn chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn, tổ chức hội địa phương tổ chức các buổi sinh hoạt, tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và phổ biến những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và nhất là các chính sách hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, hướng dẫn hội viên thủ tục, cách thức làm hồ sơ vay vốn để phát triển kinh tế. Hằng năm, chi hội thường xuyên phối hợp với các cơ quan, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức 4 - 5 buổi chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên.

Để phong trào làm kinh tế trong chi hội phát triển mạnh, Bà đã tới từng nhà, vận động những hộ có kinh tế khá giả đóng góp quỹ hội để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn; chủ động đề xuất với chi bộ, phối hợp với các chi hội đoàn thể hướng dẫn, hỗ trợ về vốn, giống, kỹ thuật để hội viên áp dụng các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất có hiệu quả. Ngoài ra, Bà còn hỗ trợ, hướng dẫn hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế với tổng dư nợ là 2.143 triệu đồng cho 46 hộ vay. Nhờ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao, góp phần ổn định đời sống hội viên nông dân. Trong năm 2021, chi hội có 48 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi, thu nhập từ 130 đến 170 triệu đồng/hộ/năm; đời sống kinh tế của đa số người dân được nâng lên rõ rệt, nhiều hộ gia đình từ khó khăn đã vươn lên trở thành hộ khá giả.
 
1
Bà Vi Thị Cường chụp ảnh tại Cổng làng Bản Nam Sơn – xã Môn Sơn


Bên cạnh việc gắn kết các hội viên cùng nhau phát triển kinh tế, Bà Cường còn vận động hội viên, nông dân hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, tiếp tục phát động phong trào nông dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, trồng, chăm sóc và bảo vệ “hàng cây Nông dân Ơn Bác” nâng cao giá trị kinh tế vườn, đảm bảo cảnh quan môi trường sinh thái nông thôn. Đến nay, toàn xã có 24 hộ tham gia xây dựng vườn mẫu; 36 hộ góp đất, hiến đất để mở rộng lòng lề đường làng và hàng trăm hộ đóng góp công sức, tiền vốn xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như xây dựng rãnh thoát nước, vỉa hè, xây dựng chỉnh trang nhà văn hóa thôn, nhà ở, khuôn viên, tường rào, cổng ngõ, công trình vệ sinh, phân loại rác thải tại gia đình quản lý các bể chứa vỏ bao bì thực vật trên các cánh đồng; tham gia xây dựng mô hình tự quản, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư. Trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bà Cường luôn tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân trong chi hội tích cực phòng, chống dịch một cách hiệu quả.

Với sự nhiệt tình, năng động, có tâm huyết và trách nhiệm với công việc được giao, những khó khăn, vướng mắc của hội viên nông dân đều được ông nắm bắt, chia sẻ kịp thời. Trong các phong trào của hội, Bà luôn tuyên truyền để hội viên nông dân biết và tham gia, thực hiện có hiệu quả, tạo ra bầu không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần. Bà luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động nhằm vận động, tập hợp hội viên nông dân tham gia các hoạt động của hội, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Với những cống hiến của mình, năm 2017 Bà được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng kỷ niệm chương; ngoài ra, còn được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Tác giả bài viết: Hà Thị Hợi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây