Tổ Tiết kiệm và Vay vốn cầu nối hiệu quả của tín dụng chính sách

Thứ năm - 21/03/2024 04:13
(Hội NDNA) - Hội Nông dân xã Nghĩa Bình hiện đang quản lý 02/07 tổ TK & VV trên địa bàn xã Nghĩa Bình với tổng dư nợ 3,3 tỷ đồng. các tổ đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với người vay vốn. Thông qua Tổ, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã kịp thời chuyển tải đến với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn, giúp người vay phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Những năm qua, tổ TK và VV xóm Bình Hạnh được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác tín dụng chính sách trên địa bàn xã Nghĩa Bình. Tổ không chỉ có tăng trưởng dư nợ cao, không có nợ quá hạn mà hoạt động của tổ TK&VV được đánh giá ổn định và rất hiệu quả. Thông qua Tổ, nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH đã được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, giúp hộ vay thoát nghèo bền vững, không ít hộ vươn lên khấm khá.

Nhờ được sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tâm của tổ, gia đình bà Lê Thị Lệ Hải, xóm Bình Hạnh đã có nguồn vốn 40 triệu đồng để thực hiện mô hình chăn nuôi lợn, cải thiện kinh tế. Từ nguồn vốn, bà Hải đã sửa chữa, mở rộng chuồng trại, mua thức ăn, con giống để chăn nuôi. Sau hơn một năm chịu khó chăm sóc, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, đàn Lợn của bà Hải phát triển tốt, lứa này nối tiếp lứa kia xuất bán, giúp gia đình có thu nhập ổn định. Bà Hải phấn khởi chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách trợ lực mà gia đình tôi nay có cuộc sống ổn định hơn. Thu nhập có đồng ra đồng vào, yên tâm phấn đấu làm ăn, gởi tiết kiệm kiệm trả nợ dần.”
 
mo hinh phat trien chan nuoi lon jcuar ho chi le thi le hai 2
Mô hình phát triển chăn nuôi lơn của hộ chị Lê Thị Lệ Hải 
Để TK&VV hoạt động hiệu quả, tổ trưởng tổ vốn Bình Hạnh đã khơi dậy và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của bản thân, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn sát cánh cùng hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong quá trình sử dụng vốn. Thường xuyên nắm bắt tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ trên địa bàn để khi có nguồn vốn thì tiến hành họp bình xét cho vay. Quá trình họp bình xét cho vay đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huệ, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Bình Hạnh cho biết: “Việc kiểm tra, giám sát sau khi cho vay là khâu quan trọng nhất. Vì vậy, ngay từ khi hộ vay nhận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ đã cùng với Hội nhận ủy thác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Kịp thời nắm bắt nợ đến hạn trong tháng liền kề, thường xuyên nhắc nhở hộ vay để chủ động thu xếp trả nợ ngân hàng đúng thời hạn tại điểm giao dịch xã. Những hộ gặp khó khăn về tài chính do gặp rủi ro thiên tai, dịch bệnh… dẫn đến không có khả năng trả nợ đúng hạn được giúp đỡ hướng dẫn làm thủ tục gia hạn nợ kịp thời theo quy định, hướng dẫn của NHCSXH. Qua sinh hoạt tổ, chúng tôi càng nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng vốn, trả nợ vay. Tại các cuộc sinh hoạt, tổ thường xuyên và kịp thời biểu dương những hộ điển hình làm kinh tế giỏi, những mô hình làm ăn hiệu quả, từ đó chia sẻ cho những hộ vay như chúng tôi về kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi trồng, kinh doanh để sử dụng vốn có hiệu quả nhất”.

Tổ TK&VV Bình Hạnh, xã Nghĩa Bình quản lý luôn được xếp loại tốt. Tổng dư nợ hiện tại của tổ là 2.2 tỷ đồng  số tiền huy động tiết kiệm thông qua tổ hơn 146 triệu đồng. Để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV, trong quá trình hoạt động, Hội ND xã Nghĩa Bình đã thường xuyên tuyên truyền các văn bản chính sách mới hướng dẫn nghiệp vụ cho các tổ trưởng, tổ phó; hàng tháng thực hiện giao ban, đánh giá lại các công việc đã thực hiện, những tồn tại vướng mắc để kịp thời đề ra phương hướng nhiệm vụ khắc phục, thực hiện. Nhờ đó, các hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Hoàng Mai

(Hội ND huyện Nghĩa Đàn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay9,913
  • Tháng hiện tại317,085
  • Tổng lượt truy cập8,151,517
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây