Cam sớm Con Cuông vào vụ

Chủ nhật - 19/09/2021 21:59
(Hội NDNA) - Nhiều diện tích cam BH ở huyện Con Cuông đang bắt đầu vào vụ thu hoạch. So với những năm trước, mùa thu hoạch này nhà vườn kém vui bởi do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 nên không có thương lái đến thu mua, giá cả thấp hơn nhiều so với những năm trước.
Cuối tháng 9 dương lịch, cam Con Cuông bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Giống cam thu hoạch sớm là cam BH hay còn gọi là cam mát, giá cam đầu vụ bán tại vườn giá hiện tại chỉ dao động từ 8.000- 10.000đ/1kg.
 
anhcam con cuong vao vu thu hoach
Cam con cuông vào vụ thu hoạch.
Gia đình ông Vi Văn Thìn, bản Tân Hương xã Yên Khê có hơn 1ha trồng cam. Trên diện tích này, gia đình ông đầu tư trồng gần 300 gốc cam kinh doanh chủ yếu giống cam sớm như cam Vân Du, Cam BH: Ông Thìn cho biết: gia đình có truyền thống trồng cam từ lâu. Từ chỗ ban đầu chỉ trồng 200 gốc nay đã mở rộng 600 gốc. Những năm được mùa, được giá gia đình cũng có nguồn thu đáng kể,cây cam đã trở thành cây trồng chính của gia đình. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng dịch Covid - 19 nên giống cam  sớm nay đã vào vụ thu hoạch nhưng không có người mua, giá cả thấp. Nếu như năm ngoái giá tại vườn 15.000  - 20.000 đồng/kg thì năm nay giá tại vườn bán sỉ chỉ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Do giá thấp quá nên nhiều chủ vườn cũng chưa muốn mở cửa vườn để bán.

Cùng cảnh ngộ, vườn cam của gia đình ông Nguyễn Đức Long, thôn Trung Tín xã Yên Khê có 250 gốc thì có 150 gốc trồng  giống cam PH. Theo chia sẻ của ông Long, giống BH là loại cam không kén đất, cây sinh trưởng phát triển nhanh, sức kháng bệnh tốt, năng suất cao, ít hạt, mọng nước, thời gian cho thu hoạch vào khoảng tháng 9. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên cam ít sâu bệnh hơn. Hiện tại gia đình đã mở cửa bán được hơn 1 tấn cam , tuy nhiên giá cả quá thấp so với mọi năm, giá bán tại vườn 6 nghìn - 8 nghìn/1kg mà không có thương lai đến thu mua, chủ yếu bán nhỏ lẻ. Với giá bán như hiện nay người trồng cam không đủ tiền đầu tư.
 
cam chu yeu duoc nguoi dan ban nho le doc cac tuyen duong
Cam chủ yếu được người dân bán nhỏ lẻ dọc các tuyến đường.
Hiện tại, Con Cuông có 360 ha cam, có 120 ha đã cho thu hoạch. Trong đó Yên Khê là địa phương có diện tích cam lớn nhất huyện với gần 300 ha, trong đó có 30 ha cam sớm, giống cam BH hiện đang vào vụ thu hoạch,ước tính sản lượng đạt 100-110 tạ/ha. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên bí đầu ra, không có thương lái đến thu mua giá cả thấp hơn nhiều so với mọi năm. Nhiều hộ trồng cam đang gặp khó khăn.

Ông  Lê Trung LợiPhó Chủ tịch UBND xã Yên Khê, Con Cuông cho biết:  Ngoài các giống cam như: Vân Du, Cam Xã Đoài ruột vàng thì trong 5-6 năm trở lại đây, nhiều hộ dân còn trồng thêm giống BH. Với việc đưa 2 loại giống chín sớm và chín muộn vào trồng, nên mùa thu hoạch cam Con Cuông bắt đầu từ cuối tháng 9 năm trước đến tháng 2, tháng 3 năm sau. Ngoài tiêu thụ tại địa phương những năm trước thị trường chính của cam Con Cuông Vinh, Hà Nội và một số tỉnh khác. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người dân trồng cam nơi đây đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Bá Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay13,688
  • Tháng hiện tại228,460
  • Tổng lượt truy cập8,062,892
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây